1 ก.ค. 2020 เวลา 10:32 • ปรัชญา
หลังคาเบี้ยว
มีชายหนุ่มคนหนึ่งต้องการสร้างบ้าน เลยได้ไปติดต่อให้ช่างคนหนึ่งมาสร้างบ้านให้ พอสร้างเสร็จปรากฎว่า ทุกอย่างดีหมดยกเว้นในส่วนของหลังคาที่เบี้ยวไปเล็กน้อย ชายหนุ่มก็ไม่ได้ว่าอะไร เวลาผ่านไปหลายปี มีนายช่างหนุ่มคนหนึ่งได้มาเยือนที่บ้านของเขา และได้กล่าวว่า
1
นายช่างหนุ่ม : ทำไมหลังคาบ้านของคุณบิดเบี้ยวอย่างนั้นล่ะครับ ช่างที่มาสร้างให้ฝีมือไม่ได้เรื่องเลย สู้ผมไม่ได้ ถึงผมพึ่งจบมาใหม่ก็จริง แต่คะแนนของผมสูงที่สุดในรุ่น ผมมั่นใจว่าผมจะทำได้ดีกว่า ลองให้ผมแก้ไขให้ไหมครับ
เจ้าของบ้าน : ได้เลยครับ ตามนั้น
หลังจากช่างหนุ่มได้ลงมือแก้ไขหลังคาดังกล่าว ปรากฎว่าไม่ว่าเขาจะทำอย่างไร หลังคาก็เบี้ยวอยู่ดี เขาจึงไม่คิดเงินจากเจ้าของบ้าน และเดินจากไปทันที
เวลาผ่านไป ก็มีนายช่างวัยกลางคน ได้ผ่านมาแล้วเห็นหลังคาเบี้ยว เลยเดินตรงมาหาเจ้าของบ้านแล้วกล่าวว่า
1
นายช่างวัยกลางคน : ผมทำงานช่างมาทั้งชีวิต ไม่เคยเห็นใครทำหลังคาเบี้ยวน่าเกลียดขนาดนี้มาก่อน ช่างของคุณคงฝีมือไม่ได้เรื่อง ให้ผมแก้ไขให้เถอะครับ รับรองสวยแน่นอนจากประสบการณ์อันโชกโชนของผมขอการันตีเลย ถ้าไม่ตรงยินดีไม่รับค่าจ้าง
เจ้าของบ้าน : ลองดูครับ
1
นายช่างจึงลงมือรื้อหลังคาใหม่หมด แล้วทำหลังคาด้วยความปาณีตงดงาม แต่หลังคาก็ยังคงเบี้ยวอยู่ จึงขอไม่รับเงินเช่นเดียวกัน
เวลาผ่านไป ก็มีนายช่างวัยชรา ผ่านทางมาแล้วเห็นหลังคาที่เบี้ยวนี้ จึงเขามาพูดคุยกับเจ้าของบ้านว่า
1
นายช่างชรา : คนที่ทำหลังคาให้คุณ พอมีฝีมืออยู่บ้าง แต่ก็ยังฝีมือห่างชั้นจากผมเยอะ ปล่อยให้หลังคาเบี้ยวอย่างนั้นได้อย่างไร ถ้าให้ผมทำรับรองไม่มีเบี้ยวแน่ ๆ ถ้ายังเบี้ยวอีกแม้แต่นิดเดียว ผมจะยอมฆ่าตัวตายเลย
เจ้าของบ้าน : ลองทำดูครับ
นายช่างชรา ก็ลงมือแก้ไข อย่างพิถีพิถัน ทำให้หลังคาถูกสร้างขึ้นอย่างงดงามกว่าครั้งไหน ๆ แต่ก็ยังคงเบี้ยวอยู่ดี แม้จะเบี้ยวแค่เล็กน้อยเท่านั้น นายช่างชราจึงกล่าวกลับเจ้าของบ้านว่า
1
นายชรา : ผมจะขอฆ่าตัวตายตามคำสัญญาที่ได้ลั่นวาจาเอาไว้
เจ้าของบ้าน : ผมไม่ต้องการให้คุณมาตายจากการรักษาสัญญาอะไรแบบนี้หรอกครับ เพราะมันไม่ได้ส่งผลดีต่อใคร แม้ว่าคุณคิดว่ามันคือการกระทำอันเถรตรงจากการรักษาคำสัตย์ แต่ผมจะบอกให้นะครับ มันยังมีคุณค่าสู้เจ้าหลังคาเบี้ยวๆ ของผมไม่ได้เลย ถึงมันจะเบี้ยว แต่มันก็คุ้มแดดคุ้มฝนให้ผมมาได้หลายปีอย่างไม่มีปัญหาอะไร จริง ๆ ผมไม่ได้ต้องการให้มันตั้งตรงเหมือนหลังคาอื่น ๆ ขอแค่มันใช้งานได้เป็นอย่างดีก็พอแล้ว และผมต้องขอบคุณนายช่างเป็นอย่างมากเลย ที่ทำให้หลังคาผมสวยงามถึงขนาดนี้
ถอดมุมมองจากบทความนี้
1. เราจะได้เห็นว่าการติเตียน การบลัฟกัน เป็นเรื่องปกติของชีวิต ใคร ๆ ก็อยากจะข่มคนอื่น เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกเหนือกว่า ในโลกปัจจุบันเราก็กำลังอยู่ในโลกที่การล่าแม่มด หรือการไล่ล่าคนผิดเป็นเรื่องปกติ ผู้คนเห็นเป็นเรื่องสนุก แต่กลับกันถ้าเราโดนล่าบ้างมันจะสนุกอยู่อีกไหม
2.พอได้ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันถึงจะเข้าใจ จะเห็นได้ว่านายช่างทั้ง 3 คน มาลองซ่อมหลังคาที่ตนเองติว่าเบี้ยว แต่ก็ไม่สามารถทำให้หายเบี้ยวได้เหมือนกันหมด ทั้ง ๆ ที่มีความมั่นใจมาก ว่าจะแก้ไขได้ แต่โลกของความเป็นจริง ไม่มีอะไรง่ายดายเหมือนในจินตนาการ
1
3.ความผิดพลาดมันไม่ได้แย่ แค่เราอยู่กับมันได้ทุกอย่างจบ เหมือนกับเจ้าของบ้านหลังนี้ที่อยู่กับหลังคาเบี้ยว ๆ ของเขามาหลายปีอย่างไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งมีคนมาวิจารณ์
4.ความเถรตรงที่มากเกินไป ยังสู้หลังคาเบี้ยว ๆ ไม่ได้ นายช่างชายชราเกือบจะต้องฆ่าตัวตาย จากการรักษาคำพูด ตรงกันข้ามกับหลังคาที่เบี้ยวมาหลายปี ก็อยู่มาได้แบบผิด ๆ โดยที่ไม่มีปัญหาอะไร
5.มองโลกในความเป็นจริง ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบไปเสียทั้งหมด ความสุขเกิดขึ้นจากใจ ถ้าเรายอมรับในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นได้ มองโลกในแง่ความเป็นจริง เราก็สามารถจะมีความสุขในทุกช่วงเวลาของชีวิตได้ เหมือนกับเจ้าของบ้านคนนี้
ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามรับชมครับ ทุกคนคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมยังคงเขียนต่อ by ชนดิเรก
โฆษณา