1 ก.ค. 2020 เวลา 12:02 • ไลฟ์สไตล์
📌 “ค่าเทอมลูก วางแผนเถอะครับ”
ก่อนเปิดเทอมจะเป็นช่วงที่เงินสะพัดมากช่วงหนึ่งในรอบปี พ่อแม่ที่ได้จัดการไว้ดีก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าก็คงลำบากกันหน่อย แต่จะลำบากสุดๆถ้าหัวหน้าครอบครัวไม่ได้วางแผนแล้วมาจากไปอย่างกระทันหัน รายได้ของครอบครัวอาจน้อยลงหรือหายไปโดยสิ้นเชิง แล้วลูกจะยังได้เรียนต่อเหมือนเดิมหรือไม่?
จริงๆแล้วมีเงินจากหลายแหล่งที่สามารถทำให้ลูกเรียนต่อได้ ลองพิจารณาใช้กันดูนะครับ
👉 เงินออม
นี่ควรจะเป็นสิ่งแรกที่มองหา ไม่ว่าจะเป็น บัญชีเงินฝาก กองทุนรวม ฯลฯ แต่ถ้าจะให้ดีควรมีให้มากพอกับค่าเทอมจนลูกจบการศึกษาที่ได้วางแผนไว้
👉 บัตรเครดิต
บัตรเครดิตได้สร้างปัญหากับผู้ที่ใช้ด้วยความไม่ระมัดระวังมาแล้วมากมาย ใครที่จะรูดบัตรเครดิตต้องแน่ใจเลยว่าจะมีเงินมาจ่ายคืนเมื่อครบกำหนด เพราะหากจ่ายเพียงขั้นต่ำหรือจ่ายไม่ครบจะมีดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ 20% ต่อปี ซึ่งคำนวณเป็นรายวันเลยทีเดียว
👉 บัตรกดเงินสด
ถ้าจะใช้ต้องคิดให้ดี และต้องมั่นใจว่ามีเงินมาจ่ายคืนในระยะเวลาไม่นาน เพราะโดยทั่วไปจะมีค่าธรรมเนียมเบื้องต้น 3% ของจำนวนเงินที่กด ยังมีดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่คิดเป็นรายวันจนถึงวันที่เราจ่ายคืน สูงสุดอยู่ที่ 28% ซึ่งก็นับว่าไม่น้อยเลยทีเดียว
👉 โรงรับจำนำ
ถึงช่วงเปิดเทอมทุกครั้งจะได้ยินข่าวว่าโรงรับจำนำเพิ่มจำนวนเงินมารองรับการนำข้าวของเครื่องใช้มาจำนำเพื่อนำไปจ่ายค่าเทอม รวมไปถึงการซื้อชุดนักเรียนให้ลูก หลายครั้งเห็นแล้วสะเทือนใจ เพราะสิ่งของที่ถูกนำมาจำนำเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน โรงรับจำนำจะคิดดอกเบี้ยตั้งแต่ 0.25% ถึง 1.25% ต่อเดือน
👉 ยืมญาติ ยืมเพื่อน
เป็นเรื่องลำบากใจที่ต้องบากหน้าไปหยิบยืมเงินจากคนอื่น แต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็ต้องจำใจ ถ้าเจอคนใจดีก็อาจให้ความช่วยเหลือได้ แต่ถ้าเจอคนที่ไม่เข้าใจก็อาจเสียเพื่อนไปเลย เพื่อนอาจไม่คิดดอกเบี้ย แต่เสี่ยงต่อการเสียความสัมพันธ์หากไม่สามารถหาเงินมาจ่ายคืนได้
👉 เงินกู้นอกระบบ
ทางเลือกนี้อันตรายที่สุด แต่ยังมีผู้ไปใช้บริการอยู่จริงๆ นอกจากจะคิดดอกเบี้ยสุดโหดแล้ว วิธีการทวงเงินยิ่งโหดกว่า
👉 ทุนประกันชีวิต
พ่อแม่ที่ให้ความสำคัญกับเส้นทางชีวิตและการศึกษาของลูกจะซื้อประกันชีวิตด้วยทุนประกันที่มากพอกับค่าใช้จ่ายของลูกจนจบการศึกษาตามที่ได้วางแผนไว้ ถ้าจากไปแบบไม่ทันตั้งตัวก็ยังมีเงินค่าเทอมโดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินหรือหยิบยืมใคร ไม่เสียดอกเบี้ย ไม่เสียเพื่อน
ลูกเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตพ่อแม่ อนาคตของลูกเป็นเรื่องที่ต้องวางแผน ทำให้ดีที่สุด ให้ลูกรู้สึกว่า “เขาโชคดีที่สุดที่ได้เกิดมาเป็นลูกของเรา”
พัชภัคกร สุรรัตน์ FChFP : Financial Advisor
#Financialสบายสบาย
โฆษณา