1 ก.ค. 2020 เวลา 13:41 • ไลฟ์สไตล์
ทำไม? ...ใจยุ่งเหยิง
ท่ามกลางกระแสสังคมที่กำลังปะทุ และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับไลฟ์โค้ชท่านหนึ่ง
เรื่องราวของเขาถูกเปิดเผย และแตกกระจายอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่วัน ยิ่งเรารู้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเกิดอาการ ‘ขนลุก’ มากขึ้นเท่านั้น
เหมือนภูเขาไฟที่กำลัง “ตู้มมม!!!” ระเบิดเป็นโกโก้ครั้นช์
เรื่องสยองหลายบรรทัด ไหลออกมาเหมือนก๊อกแตก
กอดเองก็เป็นคนหนึ่งที่ติดตามเรื่องราวนี้ จนกระทั้งมีการพูดถึงบุคคสนิทของไลฟ์โค้ช. กับบทบาทของนักจิตที่อาจมีบทบาท หรืออิทธิพลกับเรื่องนี้หรือไม่ อย่างไร และมีการวิเคราะห์มากมาย
“ความกังวลที่มันเกิดขึ้นกำลังก่อตัวในใจ”
กอดเองก็เป็นบุคคลหนึ่งที่อยู่ในวงการจิตวิทยา ยอมรับว่ามีหลายอารมณ์เกิดขึ้นมากมาย จากข่าวของเขาทำให้เราอดรู้สึก “กังวล” กับสายตาและทัศนคติของคนอื่นๆ เกี่ยวกับนักจิตวิทยา มากขึ้น
การให้คำปรึกษา แนะนำ บำบัดหรือรักษาของนักจิตวิทยาทำเพื่อให้บุคคลเหล่านั้นเกิดความตระหนักรู้ มองเห็นคุณค่าของตนเอง เข้าใจสาเหตุของปัญหา และ “สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง”
กอดถูกสอนมาแบบนี้ นี่คือสิ่งที่กอดได้เรียนรู้ เราทุกคนมีอารมณ์ความรู้สึกได้ ทั้งบวกและลบ เราไม่มีหน้าที่ไปชี้นำใคร นอกจากการชี้แนะและให้ทางเลือกแก่เขาเหล่านั้น
สิ่งที่กอดเรียนรู้และสัมผัสมาคือการ เข้าใจ..รับรู้. ในทุกความรู้สึก และจัดการแก้ไขมัน อย่างเช่น กอดไม่ชอบ และโกรธ โมโหมากกับดราม่านี้
“ทำไม ทำแบบนี้วะ”
“แล้วคนอื่นจะยิ่งมองนักจิตว่ายังไง”
“ความน่าเชื่อถือจะลดลงหรือไม่”
“แล้วคนที่เขาทำดีๆ จะโดนมองแย่ไปด้วยมั้ย”
ยิ่งคิดยิ่งไปกันใหญ่ มองบวกไม่ได้เลยสักนิด เลยตัดสินใจออกกำลังกายให้มันเหนื่อยๆ เอาความโมโหเปิด  BlackPink แล้วเต้นบ้าๆ บอๆ ไป
พอเวลาผ่านไปสักหน่อย ก็ค่อยๆ ตกกระกอนมากขึ้น มีเวลาตั้งคำถามให้ตัวเอง
“โกรธมั้ย?” คำตอบคือ “โกรธ”
“ยังภูมิใจในความเป็นนักจิตวิทยาของเราหรือไม่?​“ คำตอบคือ “ภูมิใจมาก”​
“จะเลิกทำมั้ย?​“ คำตอบคือ “ไม่”​
อื้มม.. มันทำให้กอดค่อยๆ ปล่อยวางลง ยอมรับว่าเรารู้สึกยังไง และจะทำยังไง ต่อให้เราไปผสมโรงด่าเขา เราก็ยังโกรธอยู่ดี มันไม่ได้รู้สึกดีขึ้นเลยกับตัวเอง
และที่ผ่านมาเราก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างถูกต้อง มันคือสิ่งที่ตัวกอดมั่นใจ อย่างน้อยที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้กอดก็ภูมิใจในตัวเองเสมอ
เป้าหมายของกอดนะ ยังชัดเจน ถึงใครจะมองยังไง
“ช่างแ...”
จากตอนแรกไม่กล้าเขียน ไม่กล้าโพสอะไรเกี่ยวกับสุขภาพจิตแล้ กลัวจะโดนเหมาเข่ง แต่ตอนนี้ไม่แล้วค่ะ ฮีลตัวเองได้แล้ว สบายมากเลย
“ความจริงก็คือความจริง”
..ดังนั้น กอดนะ ก็คือ กอดนะ ...
แล้วพบกันใหม่นะคะ
“ยอมรับอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง ....ให้เวลากับมันสักหน่อย สำรวจอีกนิด และเรียนรู้ที่จะแก้ไขเพื่อผ่านมันไป ด้วยตัวของเราเอง” #กอดนะ
โฆษณา