1 ก.ค. 2020 เวลา 14:42 • ธุรกิจ
เพียงระเบิดเวลา ที่มาถึง สกสค
เลิกจ้างฟ้าผ่า 900 กว่าชีวิต ให้แง่คิดอะไรกับเราบ้าง
การเลิกจ้างไม่ได้มีให้เห็นเป็นครั้งแรก แต่พอมาเป็นนิติบุคคลในกำกับของกระทรวงศึกษา ก็อดไม่ได้ที่จะแสดงความเป็นห่วงกับองค์กรอื่นๆ ตลอดจนเพื่อนๆในสาขาอาชีพต่างๆ เพราะไม่รู้ว่าระเบิดเวลาลูกถัดไป มันจะถูกจุดขึ้นที่ไหน
ประเด็นสำคัญจากข่าวของ สคสก ที่ผมจับประเด็นหลักๆได้ คือ
- ขาดทุนต่อเนื่อง 15 ปี
- ใช้ outsource เกือบทั้งหมดของธุรกิจการพิมพ์
- เลิกจ้าง 961 คน
ผมเองไม่เกี่ยวข้อง ไม่รู้จัก สคสก แต่อย่างใด ข้อมูลที่มีก็ได้จากหน้าหนังสือพิมพ์ แต่เค้าโครงของเรื่องราวก็พอจะถูกหยิบยกมาให้เกิดการเรียนรู้ และหาทางป้องกันการจุดชนวนให้กับองค์กรต่างๆได้บ้าง
พูดยังไงก็ไม่ผิด ผมอนุมานว่า การปรับตัวเพื่อก้าวข้าม หรือต่อต้านความเปลี่ยนแปลงยังทำได้ไม่ดีพอ คุณว่าจริงไหมละ
แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือการขาดทุน เกิดจากฝั่งขายไม่ได้ตามเป้า หรือต้นทุนสูงลิบจนเกินเยียวยา
ถ้าเราคิดเล่นๆ เริ่มจากฝั่งต้นทุน ปกติคนจะเน้นทำ outsource ก็ต้องทำให้มีต้นทุนต่ำกว่าการลงมือเอง เป็นการเปลี่ยนบทบาทจากนักแสดง มาเป็นผู้กำกับ ดังนั้นกรอบวิธีคิด และทักษะในการดำเนินการ ย่อมมีความแตกต่างกันไป ก็เป็นอีกมุมที่มองได้ว่า สคสก เป็นผู้กำกับที่ดีหรือไม่
อีกประเด็นหนึ่งของการทำ outsource ที่ลืมไม่ได้คือการจัดการความคุ้มค่าให้ทรัพย์สินที่มี(แล้วอาจไม่ได้ใช้) รวมไปถึงแรงงานทางตรงและทางอ้อมอีกด้วย แล้วที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง หรือปล่อยให้บวมมาตลอด
ถ้ามาคิดฝั่งขายว่า สคสก น่าจะขายได้เป้าไหม ผมก็มองไปที่ช่องทางการขายหลักๆคือร้านศึกษาภัณฑ์ ซึ่งในยุคออนไลน์แบบนี้ ศึกษาภัณฑ์มีอะไรเป็นจุดดึงดูดเม็ดเงินของผู้คน เพื่อให้เขาอยู่รอด
แล้วที่สำคัญมากๆ คนใน สคสก เป็นแบบไหน ถูกดูแลมาแบบไหน ตรงนี้สำคัญครับ เพราะถ้าเขาดูแลคนของเขาให้มีศักยภาพ ทันต่อความต้องการของโลก ทันสมัย ใส่ใจบริการ เนื้องานเน้นประสิทธิภาพ ถึงจะจ้างออกวันนี้ผมเชื่อว่าก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาด แต่หากเป็นแบบตรงกันข้ามก็ลองคิดดูครับ...
ผมว่ามีอีกหลายองค์กร ถ้ารัฐไม่อุ้ม ชนวนระเบิดคงทำงานนานไปแล้วคุณเชื่อไหมละ
ผู้รู้ที่มองเชิงพฤติกรรมองค์กรเคยกล่าวเอาไว้ หากองค์กรที่ไม่ปรับตัวหนึ่ง ผู้บริหารไม่เก่งหนึ่ง บุคคลากรเช้าชามเย็นชามอีกหนึ่ง ใครมีครบสามอย่างนี้ไปก่อนได้เลยครับ
ที่กล่าวมาเพื่อสะท้อนให้เห็นแง่มุมที่จะเป็นประโยชน์ ไม่ได้โจมตีใดๆ ไม่มีดราม่านะครับ
โฆษณา