1 ก.ค. 2020 เวลา 15:41 • อาหาร
จริงหรือไม่ว่าวัวต้องตั้งท้องก่อน เราถึงจะรีดนมวัวได้?
พวกเราทราบใช่มั้ยคะ ว่าแม่ไก่สามารถออกไข่ได้ทุกวัน แล้วเราสามารถเก็บไข่ทุกวันได้เพื่อนำไปจำหน่าย โดยไข่ดังกล่าวจะไม่มีเชื้อ หมายความว่ามันไม่สามารถฟักเป็นลูกเจี๊ยบได้
หลายๆ คนคงเคยเล่นเกม Harvest moon นะคะ สำหรับใครที่ไม่เคยเล่น อธิบายง่ายๆ ก็คือเกมสร้างฟาร์ม ที่มีตั้งแต่ ปลูกผัก ตกปลา เลี้ยงไก่ เลี้ยงแกะ เลี้ยงวัว
ซึ่งในเกมเนี่ย เราสามารถรีดนมวัวได้ทุกวัน เพื่อนำไปขาย มันอาจจะเป็นภาพจำของหลายๆ คน แต่ในโลกความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้นเลย
เหมือนกับมนุษย์ แม่วัวต้องได้รับการผสมพันธุ์ - ตั้งท้อง - คลอดลูก ก่อนถึงจะมีน้ำนมได้ เพราะว่ากระบวนการดังกล่าวอาศัยฮอร์โมนหลายชนิดที่จะถูกปล่อยออกมาตอนตั้งครรภ์
ยกตัวอย่าง ปกติแล้วช่วงไตรมาสที่ 2-3 ของการตั้งท้อง จะมีการหลั่งฮอร์โมน Progesterone และ Oestrogen ซึ่งจะไปกระตุ้นระบบท่อน้ำนมที่อยู่ภายในเต้านม และจริงๆ แล้วก็มีฮอร์โมนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น Oxytocin และ Prolactin เป็นต้น
โดยปกติแล้วแม่วัวจะตั้งท้องมากกว่า 9 เดือนหรือโดยทั่วไปประมาณ 12 เดือน หลังจากตกลูกแล้ว จะมีน้ำนมผลิตออกมาเรื่อยๆ และปกติน้ำนมจะหมดหรือนมแห้งก่อนที่จะเริ่มตั้งครรภ์ใหม่ประมาณ 2-3 เดือน เพื่อให้เต้านมได้พัก และ reset เพื่อเตรียมการตั้งท้องอีกครั้ง
โคนมคือวัวที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ให้ผลิตน้ำนมมากเกินกว่าความต้องการของลูกวัว และจริงๆแล้วก็มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณน้ำนม เช่น สารอาหาร สายพันธุ์ และ อายุ เป็นต้น
น่าเศร้า 1
หลังจากคลอดแล้ว น้ำนมที่ผลิตก็จะลดลงตามเวลา แล้วแม่วัวก็ต้องได้รับการผสมพันธุ์ใหม่ ตั้งท้องใหม่ ไปเรื่อยๆ
น่าเศร้า 2
ลูกวัวที่เกิดมาเป็นเพศผู้จะถูกส่งไปโรงเชือด(โดยส่วนใหญ่แล้ว)ทันทีหลังคลอด เพื่อไม่ให้เปลืองน้ำนม แต่บางฟาร์มก็จะให้ลูกวัวดูดนมแม่ก่อน
เพราะในช่วงแรกนมวัวจะมีสีออกเหลือง ไม่เหมาะที่จะมาให้คนบริโภค แต่พอนมกลายเป็นสีขาวแล้วก็ถึงเวลารีดนมค่ะ ลูกวัวเพศผู้ก็จะถูกส่งไปโรงเชือดทันที
พอมาถึงตอนนี้ฉลวยแทบอยากเลิกดื่มนมเลยค่ะ
แล้วเพื่อนๆ มีความคิดเห็นยังไงบ้างคะ?
อ้างอิง
Sherwood, L., Klandorf, H. and Yancey, P. 2013. Animal Physiology - from Genes to Organisms. 2nd eds. Belmont: Cengage Learning.
โฆษณา