1 ก.ค. 2020 เวลา 15:53 • ปรัชญา
จะปล่อยวางอย่างไรกับอดีตที่เจ็บปวด?
.
.
เราต่างก็รู้ว่าการลืมอดีตนั้นทำได้ยากเย็นแสนเข็ญ ยิ่งเป็นอดีตที่เจ็บปวดด้วยแล้ว ก็ยิ่งจำฝังใจ
อดีตที่เราเป็นทั้งผู้กระทำ และผู้ถูกกระทำ
อดีต ที่ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น แต่มันต่างก็ล้วนมีเหตุปัจจัยที่นำพาให้เราได้ไปเผชิญอยู่ดี
ทั้งนี้ทั้งนั้น อดีตที่เจ็บปวด ก็คงจะไม่เจ็บเท่ากับการที่ในใจปัจจุบันของเรายังคงไปยึดติดกับมันอยู่นั่นเอง
'อดีต' จึงมิได้หมายความถึงสิ่งอื่นใดที่มากไปกว่าคำว่า 'ปล่อยวาง'
ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องราวที่หนักหนาแสนสาหัสมากแค่ไหน
ไม่ว่าเราจะต้องเจ็บช้ำน้ำใจกับมันสักเท่าใด
แต่เมื่อมันผ่านเข้ามา แล้วก็ได้เลยผ่านไป
อดีต ก็ทำหน้าที่ได้แต่เพียงสอนให้เรารู้จักกับคำว่า 'ปล่อยวาง'
แต่จะปล่อยวางอดีตได้ ก็ต้องเริ่มมาจากใจที่ให้อภัยเสียก่อน
ให้อภัยแม้แต่คนที่คิดร้าย ทำร้ายต่อเรา
ให้อภัยแม้แต่คนที่ทำให้เราต้องเดือดร้อน
ให้อภัยทั้งผู้อื่น และอย่าลืมที่จะให้อภัยแก่ตนเอง
หากพิจารณาให้ดี เราจะพบว่าเราไม่ได้เป็นฝ่ายทุกข์อยู่ฝ่ายเดียวหรอก ฝ่ายนั้น คนที่ทำร้ายทั้งร่างกาย และจิตใจเราก็เป็นผู้ที่ทุกข์ด้วย เผลอๆทุกข์มากกว่าเราเสียอีก เพราะเขาได้ทำร้ายทั้งผู้อื่นและทำร้ายตัวเขาเอง อย่างน้อยๆเมื่อใดก็ตามที่เขามีความคิดร้าย ประสงค์ร้าย เขาก็เหมือนได้รดน้ำกรดลงไปในใจตนไปแล้วเรียบร้อยนั่นเอง
การให้อภัย จึงไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเป็นฝ่ายแพ้ให้กับเขา
แต่ตรงกันข้าม การให้อภัย คือการที่เราได้ปลดปล่อยตนเองต่างหาก
ปลดปล่อย จากการยึดมั่นถือมั่นทั้งต่อตน ผู้คน และเหตุการณ์
ปลดปล่อย จากพันธนาการแห่งความทุกข์ที่เราเอาแต่ทำร้ายตนเองด้วยการฉายภาพในอดีตซ้ำไปซ้ำมาทุกวัน
ปลดปล่อย และให้โอกาสตนเองในปัจจุบันได้เลือกทำในสิ่งที่ดีกว่าเดิม
อดีต เป็นเพียงเครื่องย้ำเตือนของการมีชีวิตอยู่ของเราในปัจจุบัน และการมีชีวิต ก็หมายถึงการมีโอกาสใหม่ๆเข้ามาเสมอ
อยู่กับปัจจุบัน อยู่กับลมหายใจ
ในเมื่อลมหายใจที่เข้าออก เป็นลมหายใจที่ใหม่และบริสุทธิ์อยู่เสมอ การโศกเศร้าคร่ำครวญ พิไรรำพันถึงแต่อดีตจะมีประโยชน์อันใด เพราะลมหายใจก็ได้ต่อชีวิตให้เราได้มีโอกาสในการเริ่มต้นใหม่ในทุกๆวันแล้ว
ชีวิตที่สมบูรณ์จึงคือชีวิตที่อยู่บนความบกพร่องในอดีต
ทุกๆย่างก้าวที่ผ่าน จึงล้วนแล้วแต่มีความหมาย
หากไม่มีอดีต คงจะไม่มีเรา ที่เป็นเราในทุกวันนี้
อดีตที่เรียนรู้ จะเป็นปัจจุบันที่ล้ำค่า แล้วจึงจะพัฒนาเป็นอนาคตที่สดใสต่อไป
 
หวังว่าทุกท่านจะมีปัจจุบันและอนาคตที่สวยงามค่ะ 😊❤️🙏
 
 
—บันทึกส่วนตัว—
โฆษณา