3 ก.ค. 2020 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
ไขข้อสงสัย! เหตุใดพาสปอร์ตของแต่ละประเทศถึงมีสีแตกต่างกัน และพาสปอร์ตไทยมีสีอะไรบ้าง?
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
พาสปอร์ตของประเทศต่างๆ ในโลกจะมีสีหลักเพียง 4 สีด้วยกัน แต่ละประเทศจะเลือกพาสปอร์ตสีอะไรนั้นอาจมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ประวัติศาสตร์ ระบอบการปกครอง หรือศาสนา
สีแดงหรือสีเลือดหมูเป็นสีพาสปอร์ตที่นิยมมากที่สุดในโลก ถูกเลือกใช้โดยประเทศที่มีประวัติศาสตร์หรือถูกปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์อย่าง จีน เซอร์เบีย รัสเซีย หรือบางประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปก็เลือกใช้สีแดงด้วย รวมไปถึงประเทศที่จะเข้าร่วมสหภาพยุโรปก็เปลี่ยนมาใช้พาสปอร์ตสีแดงเช่นกัน แต่ก็มีบางประเทศที่เลือกใช้พาสปอร์ตสีแดงเพราะเป็นสีที่อยู่ในธงชาติ
WIKIPEDIA PD
สีน้ำเงินเป็นสีที่นิยมรองลงมา มันถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของประเทศโลกใหม่ อย่าง 15 ประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน หรือสัญลักษณ์ของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอเมริกายกเว้นประเทศเวเนซุเอลา ส่วนสหรัฐอเมริกาก็เปลี่ยนมาใช้สีน้ำเงินในปี ค.ศ. 1976
WIKIPEDIA CC TOMMYTU25
สีเขียวถูกเลือกใช้ในกลุ่มประเทศมุสลิม เช่น โมร็อกโก, ซาอุดิอารเบีย หรือ ปากีสถาน เนื่องจากสีเขียวถูกยกให้เป็นสีประจำตัวท่านนบีมูฮัมหมัด และยังเป็นสีของชีวิตและธรรมชาติจึงถูกเลือกใช้โดยประเทศทางแอฟริกาตะวันตก เช่น บูร์กินาฟาโซ, ไนจีเรีย, ไอเวอร์รีโคสต์และเซเนกัล
WIKIPEDIA CC MIKE35741
สีดำเป็นสีของพาสปอร์ตที่หายากที่สุด มีเพียงบางประเทศในทวีปแอฟริกา เช่น บอตสวานา, แซมเบีย, บุรุนดี, กาบอง, แองโกลา และนิวซีแลนด์ก็ใช้พาสปอร์ตสีนี้เพราะเป็นสีประจำชาตินั่นเอง
WIKIPEDIA PD
สำหรับประเทศไทยเองนั้นใช้พาสปอร์ตสีแดงเลือดหมูสำหรับประชาชนทั่วไป แต่ก็ยังมีพาสปอร์ตสีอื่นสำหรับบุคคลบางกลุ่ม คือ สีน้ำเงินสำหรับข้าราชการ สมาชิกรัฐสภาหรือใช้ในราชการ สีแดงสดสำหรับเชื้อพระวงศ์ องคมนตรี ตุลาการและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และสีเขียวสำหรับพระภิกษุสงฆ์ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศโดยศูนย์ควบคุมการไปต่างประเทศสำหรับพระภิกษุสามเณร (ศตภ.) และผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์เท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา