2 ก.ค. 2020 เวลา 13:49 • ท่องเที่ยว
#พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร
พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร ณ ประเทศไทย
เริ่มต้นของบทความแรกคงกล่าวถึงจุดแกนหลักของประเทศไทยมาแต่โบร่ำโบราณว่าพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยเป็นศูนย์รวมของหัวใจประชาราษฎร ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์นั้นจนถึงปัจจุบันรัชกาลที่ 10 แล้ว ซึ่งการสืบทอดของแต่ละรัชกาลก็มีความแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ ตามเหตุผล ณ สมัยนั้น
ผู้เล่าเองเป็นคนสองสมัยรัชกาล หรือกล่าวได้ว่าเกิดในสมัยรัชกาลที่ 9 และตอนนี้กำลังใช้ชีวิตในสมัยรัชกาลที่ 10 คงจนกว่าชีวิตจะสิ้นสุดสถาบันพระมหากษัตริย์ยังคงเป็นแกนกลาง ศูนย์รวมของแต่ละครอบครัว บ้านทุกบ้านมีภาพราชวงค์อยู่อย่างแน่นอน แสดงถึงความจงรัก ภักดีต่อองค์พระมหากษัตริย์ และยังเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจตลอดมาไม่มีพสกนิกรชาวไทยคนไหนไม่รักพระมหากษัตริย์ ที่เคยได้ยินมาบ้างที่ทางการเมืองใส่ความทางการเมืองนั้นมันคือ วาทะกรรมทางการเมือง หวังผลทางการเมืองทั้งหมด ประเด็นเหล่านั้นผู้เล่าจะไม่ขอเล่าและยุ่งเกี่ยวให้มากมาย
แวะลัดเลาะมาถึงพระบรมมหาราชวังแห่งนี้ ภาพที่ปรากฎสวยงามจากภาพที่ถ่ายด้วยฝีมือผู้เล่าเองไม่ได้ไปคัดลอกภาพจากแหล่งใดมาเลย ผมเริ่มต้นจากซื้อตั๋วเรือธงส้ม จากท่าน้ำนนทบุรี ราคาตลอดเส้นทาง 15 บาท นั่งแบบที่นั่งเว้นที่นั่งยุคโควิด 19 ครั้งหนึ่งในชีวิต ในช่วงเวลาปกติแล้วไม่สามารถที่จะถ่ายรูปแบบนี้ได้เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวเยอะมาก ๆ
มุมด้านข้างของพระบรมมหาราชวัง
นั่งเรือธงส้มไปเรื่อย ๆ หากต้องการเดินเล่นก่อน เที่ยวแถวนั้นก็จะแวะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองแห่งแรกของประเทศไทย อย่าลืมขึ้นที่ท่าวังหลังที่เป็นฝั่งเดียวกับโรงพยาบาลศิริราช เมื่อขึ้นท่านี้แล้วรีบไปนั่งเรือข้ามฟากจ่ายเพียงคนละ 3.50 บาทเท่านั้นไม่แพงอย่างที่คิด ได้บรรยากาศอีกแบบ มีความปลอดภัย เพราะไม่มีการเกิดอุบัติเหตุทางนี้มาก่อน นักท่องเที่ยวน่าจะชอบ ข้ามฝากมาแล้วค่อยจ่ายค่าเรือข้ามฝาก ถึงจะออกไปสู่ถนนเพื่อเดินไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพระบรมมหาราชวัง
เดินเลาะลัดรั้วไปผ่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปจะเจอร้านอาหาร ร้านขนม แผงพระ ยาแผนโบราณมากมายเดินไป ซื้อไป ชิมไปได้ตลอดทางจนไปเจอมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ใกล้กับพระบรมมหาราชวัง หลังจากนั้นเดินไปเรื่อย ๆ ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร จะเจอร้านขายของที่ระลึก เสื้อผ้าก่อนเข้าพระบรมมหาราชวัง เพราะต้องแต่งกายให้เรียบร้อยที่คนไทย และต่างชาติเหมือนกัน ถ้าไม่เรียบร้อยเข้าไม่ได้อย่างแน่นอนอดเลย ณ จุดนี้จะมีเจ้าหน้าการท่องเที่ยวและเจ้าหน้าตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจ ให้คำแนะนำ ดูความเรียบร้อย มีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน
มุมที่สวยงาม สีสัน สดใส
จุดแรกนักท่องเที่ยวกับจุดตรวจความเรียบร้อย จุดคัดกรองนักท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของทุกคน จุดนี้จะมีเจ้าหน้าที่คุมเข้มมากจุดหนึ่ง เพราะมุ่งเน้นที่ความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ทุกคนเดินตามทางที่กำหนด และจะเจอกับการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 และมีเครื่องอัตโนมัติไม่ต้องนำเครื่องวัดอุณหภูมิมาจ่อที่หัวแล้ว เจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวังจะดูแล เข้มงวด พร้อมบริการแนะนำเป็นอย่างดี
จุดถ่ายรูปที่สวยสำหรับนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวจะพบจุดที่สะดุดตามากสวยงามแบบศิลปะ วัฒนธรรม ที่มีความสวยงามระดับประเทศนั่นคือ วัดพระศรีศาสดาราม ซึ่งเมื่อเข้าชมพระบรมมหาราชวังก็จะได้เข้าไปในวัดพระศรีศาสดารามไปด้วย และไม่น่าพลาดกราบสักการะพระแก้วมรกต ที่สำคัญครั้งหนึ่งก็ต้องสักการะพระสยามเทวาธิวาชที่ปกปักรักษาแผ่นดินไทยให้ร่มเย็น และจัดการกับสิ่งที่ทำร้ายบ้านเมือง
พระแก้วมรกต และพระสยามเทวาธิราช
การซื้อบัตรเข้าไปเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังจะจำหน่ายให้เฉพาะชาวต่างชาติเท่านั้น ส่วนชาวไทยนั้นเข้าชมฟรี การเข้าไปข้างในนั้นจะมี 2 ช่องอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น
- ช่องสำหรับคนไทย
- ช่องสำหรับต่างชาติ ตรวจตั๋วก่อนเข้า
ความสำคัญของพระบรมมหาราชวังนั้นเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยยังคงมีพระมหากษัตริย์อยู่ตลอดและตลอดไป ในรัชสมัยราชกาลที่ 9 นั้น พระองค์ท่านเสด็จออกพระที่นั่งในพิธีสำคัญมากมาย รวมถึงราชวงค์ เชื้อพระวงค์ทุกพระองค์ ประชาราษฎรต่างเฝ้ารอทุก ๆ ครั้ง ฝนตก แดดออก ไม่เคยเปลี่ยนใจพวกเราชาวประชาได้เลยสักครั้ง อย่างที่เคยปรากฎการณ์คนใส่เสื้อเหลืองเพื่อเชิดชูพระองค์ท่าน รักในพระองค์ท่านอย่างไม่มีเงื่อนไข และที่สำคัญยุคผู้เล่าลืมตาขึ้นมาก็เห็นภาพพระองค์ท่านแล้ว
ระหว่างทางก่อนออกก็จะพบร้านกาแฟที่ให้นั่งพักผ่อน อาหารอร่อย ที่มีทั้งแบบมีเครื่องปรับอากาศที้เย็นสบาย ๆ และบรรยากาศภายนอกที่ก็นั่งสบาย ๆ เช่นกัน วัตถุดิบต่าง ๆ ส่งตรงมาจากโครงการหลวง โครงการพระราชดำริห์ทั้งหมดนับว่าเป็นประสบการณ์ที่ประทับใจแบบบไม่รู้ลืม อย่าพลาดร้านนี้เป็นอันขาด
ทางออกแวะนิดหนึ่งนะ ปืนใหญ่ที่ประเทศไทยใช้มาตั้งแต่สมัยไหน ๆ ยังไม่ขอเล่าในตอนนี้ แต่มีปืนใหญ่เยอะมากตั้งแต่ปืนที่มีขนาดเล็ก ๆ ถึงปืนขนาดใหญ่มาก เรียงรายพร้อมมีการเขียนรายละเอียดไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้
อย่าลืมรอดูการเปลี่ยนเวร ผัดเวรของทหารประจำพระบรมมหาราชวังที่มีการเปลี่ยนเวรกันอย่างพร้อมเพรียงดั่งที่ประเทศอังกฤษหรือที่ไหน ๆ ชุดแต่งกาย ประจำจุดต่าง ๆ ป้อมจุดต่าง ๆ
ประเทศไทยหากนักท่องเที่ยวจะมาแล้วอย่าพลาดเป็นอันขาด มิฉะนั้นจะมาไม่ถึงประเทศไทยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข และที่สำคัญเชื่อว่าพสกนิกรชาวไทยรักในหลวง และมีนักการเมืองเท่านั้นที่ทำลายล้างกันสร้างวาทะกรรมกันให้พ้นทาง หรือที่เรียกว่ากระบวนการสร้างปีศาจ
เล่าเรื่องประเทศไทยในเรื่องแรกพระบรมมหาราชวังของประเทศไทย จุดเริ่มต้น และความสวยงามไม่แพ้ในประเทศใดในโลก นักท่องเที่ยวมากแล้วประทับใจแน่นอน และบริเวณใกล้เคียงมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย แบบไหนดี วัด วา อาราม หรือกิน ดื่ม สำหรับนักท่องเที่ยวเยอะแยะ สัมปัสได้ทั้งกลางวันและกลางคืน
สนใจข้อมูล สอบถาม การท่องเที่ยว ให้เราพาเที่ยวมีแนะนำด้วยความเต็มใจ แบบเหนื่อย สนุก เหงื่อท่วม แบบไม่มีเหงื่อบอกเลย คนพาเที่ยวมีเยอะแยะ มาเที่ยวกันประเทศไทยมีที่เที่ยวมากมาย
คุณเคยไปมาหรือยังที่พระบรมมหาราชวัง
เขียนโดย
ทีมงาน Thailand Stories
โฆษณา