4 ก.ค. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
โลกจะเป็นยังไง? ถ้าสหรัฐฯ เป็นฝ่ายชนะในสงครามเวียดนามขึ้นมา เรามีคำตอบ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สงครามเวียดนามยุติลงเมื่อปี ค.ศ.1975 พร้อมกับความพ่ายแพ้ของสหรัฐฯ ต่อฝ่ายเวียดนามเหนืออย่างที่พวกเราได้ทราบกันดี แต่ยังมีนักวิชาการและนักประวัติศาสตร์จำนวนไม่น้อยที่มองว่าเวียดนามเป็นพื้นที่สำคัญมากกว่าสงครามเย็นเสียอีก กล่าวคือ ถ้าหากสหรัฐฯ สามารถเอาชนะในสงครามเวียดนามได้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม รวมไปถึงการเผชิญหน้ากับจีน ที่แม้พวกเขาจะเป็นคอมมิวนิสต์เช่นเดียวกับเวียดนามเหนือ แต่ทั้งสองประเทศก็ดูไม่ค่อยลงรอยกันเสียเท่าไร
สมมุติว่าถ้าสหรัฐฯ ชนะสงครามเวียดนาม บางทีเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกัมพูชาอาจไม่เกิดขึ้น เนื่องจากสหรัฐฯ จะยังคงตรึงกำลังอยู่ในภูมิภาคนี้ต่อไปหลังจากเอาชนะในสงครามเวียดนาม และถ้าหากสงครามเวียดนามจบลงภายในปี ค.ศ.1968 การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกัมพูชาของพล พต ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 1.8 ล้านคน หรือคิดเป็น 24 เปอร์เซ็นต์ของประชากรชาวกัมพูชาในขณะนั้น
WIKIPEDIA PD
มีความเป็นไปได้ว่าถ้าสหรัฐฯ สามารถเอาชนะในสงครามเวียดนามได้ สหรัฐฯ ก็ยิ่งมีความชอบธรรมและความมั่นใจในการแทรกแซงและต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ทั่วโลก แตกต่างจากในประวัติศาสตร์จริงในช่วงทศวรรษที่ 1970 – 1980 ที่สหรัฐฯ เลือกใช้นโยบายสงวนท่าทีในการใช้กำลังทหารในต่างประเทศ
สำหรับเวียดนามใต้ อย่างที่ทราบกันดีว่าภายหลังสหรัฐฯ ได้ลดบทบาทตัวเอง หลังจากถูกกระแสต่อต้านจากประชาชนที่เรียกร้องให้ถอนกำลังทหารกลับออกมา ภายหลังสหรัฐฯ ได้ปล่อยให้เวียดนามใต้ทำสงครามอย่างโดดเดี่ยวก่อนที่กรุงไซ่ง่อนเมืองหลวงจะถูกฝ่าย
WIKIPEDIA PD
เวียดนามเหนือตีแตกในวันที่ 30 เมษายน ค.ศ.1975 แต่สมมุติว่า ถ้าสหรัฐฯ สามารถเอาชนะเวียดนามเหนือได้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าสหรัฐฯ จะอยู่สนับสนุนเวียดนามเหนือต่อไป จนกว่าเวียดนามใต้จะมีเศรษฐกิที่เข้มแข็ง มีกองทัพที่แข็งแกร่งพอที่จะปกป้องตัวเองได้ และด้วยความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯ และเวียดนามใต้ ก็ไม่แน่ว่าบางที เวียดนามใต้อาจจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับกับเกาหลีใต้ในปัจจุบันนี้
แต่นักวิชาการและนักประวัติศาสตร์มองว่า เงื่อนไขของเวียดนามใต้และเกาหลีใต้นั้นต่างกัน กล่าวคือ ที่คาบสมุทรเกาหลี สองประเทศอย่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั้นมีข้อตกลงที่ชัดเจน แต่ความขัดแย้งในเวียดนามมันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากกว่านั้น และเวียดนามเหนือไม่น่าจะยอมเลิกราจนกว่าพวกเขาจะรวมชาติเป็นหนึ่งเดียวได้ และภูมิประเทศป่าร้อนชื้นที่เต็มไปด้วยหุบเขามากมายในเวียดนาม คือสิ่งที่สร้างปัญหาให้กับทหารสหรัฐฯ โดยเฉพาะ ‘Hochiminh Trail’หรือเส้นทางที่โฮจิมินห์เคยใช้เดินทัพในช่วงสงครามเวียดนามที่กระจายตัวออกไปถึงลาวและกัมพูชา เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางคดเคี้ยวตามไหล่เขาตั้งแต่เหนือจรดใต้ และกินระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร คำถามก็คือสหรัฐฯ จะทำอย่างไรที่จะปิดกั้นเส้นทางเหล่านี้โดยไม่เข้าไปแทรกแซงในประเทศเพื่อนบ้านของเวียดนามเพื่อต่อต้านอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์
WIKIPEDIA PD
ฟังดูแล้วเหมือนสหรัฐฯ จะเข้าไปแหย่รังแตน ดังนั้น หนึ่งในทางที่เป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะเอาชนะในสงครามเวียดนามได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงที่สุด ก็คือการที่สหรัฐฯ ต้องบุกเวียดนามเหนือ และผนวกรวมดินแดนเป็นส่วนหนึ่งกับเวียดนามใต้เสีย แต่การทำเช่นนี้ สหรัฐฯ พร้อมหรือไม่ที่จะต้องจ่ายด้วยเงินทุนจำนวนมหาศาลเพื่อใช้ในสงครามที่ไกลจากบ้านของตัวเอง และพร้อมหรือไม่ที่สหรัฐฯ จะต้องสูญเสียชีวิตทหารเพิ่มอีกหลายหมื่นหลายแสนนายเพื่อปิดงาน นี่ยังไม่รวมถึงระยะเวลาที่สหรัฐฯ จะต้องคงกำลังอยู่ในเวียดนามจนกว่ารัฐบาลแห่งชาติเวียดนามภายใต้ระบอบประชาธิปไตยจะมีเสถียรภาพ และที่สำคัญ จีนก็ไม่น่าจะอยู่เฉยปล่อยให้สหรัฐฯ ได้กระทำตามอำเภอใจแน่นอน ถึงแม้ว่าจีนและเวียดนามเหนือจะไม่ลงรอยนักก็ตามที
นี่ยังไม่รวมถึงกระแสต่อต้านจากชาวสหรัฐฯ ในประเทศเอง ซึ่งก็พอมองเห็นภาพแล้วว่าถ้าสหรัฐฯ อยากเอาชนะในสงครามเวียดนามนั้น พวกเขาจะต้องทำอย่างไรและพบเจอกับอะไรบ้าง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา