4 ก.ค. 2020 เวลา 03:11 • ข่าว
#ทรัมพ์ดื้อ_ยืนยันจัดงานฉลองวันชาติที่รัชมอร์
#หน้ากากไม่เน้น_ไม่ต้องเว้นระยะห่าง
เครดิตภาพ VOA
ถึงแม้ว่าสถิติยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในสหรัฐจะพุ่งปรี๊ด ทะลุเพดานจนหยุดไม่อยู่ แต่ท่านเสี่ย
โดนัลด์ ทรัมพ์ ก็ยังสร้างความปวดตับให้กับคนอเมริกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการยืนยันที่จะจัดงานฉลองวันชาติสหรัฐ ในวันที่ 4 กรกฏาคมนี้ ที่เมาท์ รัชมอร์ ในรัฐเซาธ์ ดาโกต้า
นี่อาจจะเป็นความฝันเล็กๆของท่านเสี่ยก็ได้ หากได้เป็นผู้นำสหรัฐ ก็อยากจะจัดงานฉลองวันชาติที่นี่ ซึ่งมีรูปแกะสลักหินเป็นใบหน้าอดีตประธานาธิบดีที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ 4 ท่าน ได้แก่ จอร์จ วอชิงตัน, โทมัส เจฟเฟอร์สัน, ทีโอดอร์ รูสเวล และ อับราฮัม ลินคอล์น อยู่บนหน้าผา
ส่วนความฝันใหญ่ๆของแก ถ้ามีโอกาสได้อยู่ยาวอย่างลุงสี่ หรือ ป๋าปูติน แกคงสั่งให้แกะหน้าแกเพิ่มเข้าไปเป็นคนที่ 5 แน่ๆ
เครดิตภาพ Change.org
ไอเดียของท่านเสี่ยทรัมพ์ ที่จะจัดงานจุดพลุฉลองวันชาติสหรัฐที่เมาธ์ รัชมอร์ มีหลายฝ่ายออกมาค้านหนักมาก ในหลายๆเหตุผล
เรื่องแรกก็คือ ปัญหา Covid-19 ระบาดกระจายขนาดนี้ ไม่สมควรจัดงานใหญ่ ให้เป็นที่ชุมนุมชนกันอีก และในปีนี้ หลายๆรัฐก็งดที่จะจัดงาน และแนะนำให้ฉลองวันชาติกันเองที่บ้านไปก่อน แต่ท่านเสี่ยอ่างของเราแกไม่ยอม นี่มันวันชาติสหรัฐ ในยุค Great America นะเออ จะให้เป่าเค้กอยู่บ้านได้ไง
ถึงยังไง ปีนี้ก็ต้องมีจัดงาน ยิ่งหลายที่งดที่จะฉลอง ยิ่งต้องจัด ซึ่งทางสำนักข่าวในสหรัฐก็คาดการณ์ว่า น่าจะมีคนสนใจมาร่วมงานกว่า 7-8 พันคนทีเดียว
ร้านค้า เริ่มตั้งขายสินค้า Pro-Trump ที่หน้า ที่เครดิตภาพ Forbes
เรื่องที่สองก็คือ ปัญหาไฟป่า เพราะนอกจากบริเวณหน้าผาที่เป็นอนุสรณ์สถานอดีตประธานาธิบดีแล้ว พื้นที่บริเวณรอบๆ ล้วนเป็นเขตป่าเขา ที่ตอนนี้เริ่มเข้าหน้าแล้ง เสี่ยงเกิดไฟป่าสูง ทำให้สหรัฐงดที่จะจัดงาน จุดพลุไฟที่ภูเขารัชมอร์มาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว
แต่ทว่าท่านเสี่ยขอให้มีการจัดงานจุดพลุฉลองวันชาติที่นี่ขึ้นมาใหม่ โดยอ้างว่า "ก็มันมีแต่ก้อนหินนะเฮ้ย มันจะไฟไหม้ได้ยังไง!)
แหม่! ท่านเสี่ย พลุไฟยูว์ พลุไฟ มันกระจายตกไปได้กว้างนะค้า ไม่ได้ยิงบนหัวเสี่ย แล้วมันจะต้องตกลงตรงหัวของเสี่ยพอดีเป๊ะเสียเมื่่อไหร่
เครดิตภาพ National Park Service
และเรืองที่สาม ก็คือกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิว และเชื้อชาติที่ยังคงครุกรุ่นในสหรัฐอเมริกา และเบื้องหลังการสร้างเมาธ์ รัชมอร์ ก็มีประวัติศาสตร์อันดำมืดซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดียุคแรกๆ ที่มีนโยบายในการใช้แรงงานทาส และค้าทาสผิวดำ
รวมทั้งพื้นที่เขตนี้ ก็เคยเป็นที่อยู่อาศัย ตั้งรกรากของชาวอินเดียแดงพื้นเมืองมาก่อน ที่ชาวผิวขาวยุคบุกเบิกจะมาไล่ฆ่าเขา แล้วยึดพื้นที่ไป ดังนั้นการเลือกสถานที่นี้ ในปีนี้ มันก็ไม่น่าจะเหมาะหรือเปล่า
แต่ขนาดมีคนทักท้วงขนาดนี้ ท่านเสี่ยแกก็ยืนยันจะจัดงานที่นี่ให้ได้ โดยแจงว่าจะมีการคัดกรองมีหน้ากากอนามัยแจกให้สำหรับผู้เข้าร่วมงานทุกคน
แต่ว่า การใส่หน้ากากนั้นไม่ได้บังคับนะคะ คือแจกให้ แต่ใครจะใส่ก็ได้ ไม่ใส่ก็ได้ ส่วนมาตรการเว้นระยะห่างนั้น ท่านเสี่ยบอกว่าไม่เน้น มางานฉลองจะให้เว้นระยะห่าง มันจะไปสนุกอะไร
เครดิตภาพ Forbes
แล้วอีกอย่าง โดยปกติแล้ว หากจะมีการจัดงานที่
เมาธ์รัชมอร์ จะมีคนมาเที่ยวงานมากกว่า 20,000 คน แต่ปีนี้ติด Covid คนก็ไม่กล้าจะมาอยู่แล้ว ตั๋วขายไปแค่ 7,500 คงไม่ต้องเว้นระยะห่างแล้วมั้ง
ก็แล้วแต่สิทธิ์ชาวอเมริกันเขา จะอยู่บ้าน หรือจะไป จะใส่ หรือ ไม่ใส่หน้ากาก จะเว้นระยะ หรือไม่สนใจ คุณเลือกได้ ในสหรัฐอเมริกา ไม่เว้นแม้แต่ไวรัสโคโรน่า ก็มีสิทธื์แพร่กระจายอย่างเสรีฟรีสไตล์ที่ไหนก็ได้ ช่างสมเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพจริงๆ😀
แหล่งข้อมูล
โฆษณา