4 ก.ค. 2020 เวลา 05:36 • ท่องเที่ยว
โค้งแล้ว โค้งเล่า สู่ เมืองสามหมอก
"ชายแดนไทย - พม่า" คือ แม่ฮ่องสอน
เครดิตภาพจาก Google Map
การเดินทางมุ่งหน้าสู่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดหนึ่งของภาคเหนือที่มีชายแดนติดกับพม่า เดินทางแวะบ้าง ขับไปเรื่อย ๆ ไม่ได้รีบมากกว่า 13 ชั่วโมงแน่นอน และระยะทางไม่ได้ไกลมากเลย เพียง 872 กิโลเมตร เท่านั้นเอง ขับรถไปเองนะครับนับเริ่มต้นจากจุดสถานีขนส่งหมอชิต 2
นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเลยเมื่อถึงเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้นับจำนวนโค้ง ที่ใคร ๆ ก็บอกว่าอันตรายมาก ๆ น่าลัวเป็นอย่างมาก แต่ขอบอกเลยว่า "ขับช้าอย่างปลอดภัย ไม่รีบร้อน" รับรองไม่มีความเสี่ยง ความอันตรายเลย และบรรยากาศข้างทางนั้นสบาย ต้นไม้ ใบหญ้า เขียวขจี สลับสีใบไม้นำ้ตาล สวยงาม อย่าพลาดเลยไปกัน
ชมบรรยากาศข้างทาง เขียว สบายตา
ถนน และพื้นผิวจราจรดีกว่าที่กรุงเทพมหานครมากเลยไม่ขรุขระ หลุม บ่อ ที่มีมากมาย ดูถนนที่จะมุ่งสู่แม่ฮ่องสอนสิมันกริบขนาดนี้ ระหว่างทางก็พอมีเพื่อร่วมทางนะ ไม่ต้องกลัวทั้งที่เป็นรถยนต์ส่วนตัว อันนี้น้อยหน่อย แต่ที่มีมากหน่อยก็รถตู้ประจำทาง รถขนส่งสินค้า หลาย ๆ ยี่ห้อ ก็ทำให้รู้สึกปลอดภัย นักท่องเที่ยวให้ขับแบบสบาย ๆ ปลอดภัย อย่ารีบเร่งเป็นอันขาด และดื่มด่ำบรรยากาศที่สุดยอดของขุนเขาระหว่างทางก่อนดีกว่า มันสุดยอดมาก
จุดชมวิว ตำบลผาบอง อย่าพลาด : ผมถ่ายเอง
จุดชมวิวบนเขา จอดรถได้เลย : นักท่องเที่ยวสุดหล่อ
ภูเขาเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านทำสวน ข้าว ข้าวโพด
นักท่องเที่ยวจะพบแบบนี้ตลอดทาง สบายหู สบายตา บรรยากาศแบบนี้จะสัมผัสได้ที่แม่ฮ่องสอนมีโอกาสขับรถยนต์ไปเอง และก็อย่าลืมแวะไปเรื่อย ๆ มีอีกเยอะที่แวะระหว่างทางเพื่อถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก เอ่อลืมช่วงที่ไปท่องเที่ยวควรเลือกหน่อยจะได้ไม่เจอภาวะฝุ่นควัน ควรไปช่วงต้นฤดูฝนจะมีสีเขียว มีฝนตกบ้าง ไม่ร้อนเลย อากาศเย็นสบาย หนาว เหมือนกับฤดูหนาว ถ้าต้องการมาเที่ยวชมฤดูหนาวก็มาได้แต่สีเขียวขจีจะไม่มากเท่าฤดูฝน แต่แวะมาได้ยังน่าเที่ยวเช่นกัน
สู่ตัวอำเภอเมืองจังหวัแม่ฮ่องสอน อย่ามัวแต่นอนอยู่ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท เท่านั้น เพราะแค่ไปเดินรอบตัวเมืองนั้นก็น่าเดินเป็นอย่างมาก เดินชมบ้านเรือน สถาปัตยกรรม การค้าการขาย นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องก่อนมันจะมีความรู้สึกฟินอย่างที่ได้รับประสบการณ์ใหม่อีกที่หนึ่ง
บรรยากาศตลาดสดในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
จุดที่ 1 ขอแนะนำใกล้ที่สุด น่าเดินที่สุดนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสวิถีการใช้ชีวิตในตลาด รวมถึงการฝากท้องไว้กับร้านที่อยู่ใกล้ ๆ ตลาดหากไม่อยากเดินทางไปไกลมากนั้น หรือมีเวลาสั้น น้อยนิด เดินไปหน่อย พ่อค้า แม่ค้า มีขายทั้งข้างในตลาด และข้างนอกริมรั้วแบบนี้ สินค้าเกษตรนำมาขายที่นี่อย่างคึกคัก พี่ น้อง ชาวบ้านเกษตรกรนำมาขายที่ตลอดแห่งนี้ นอกจากนี้ภายในตลาดก็จะมีสินค้าอีกมากมาย มีของฝากอีกมากมาย แนะนำนักท่องเที่ยวอย่าพลาดเลย
ถนนภายในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
จุดที่ 2 แนะนำให้ตื่นแต่เช้าหน่อย นักท่องเที่ยวจะได้ใส่บาตรพระสงฆ์ในตอนเช้า ๆ อากาศตอนเช้าเย็นสบาย หมอกลงอย่างสบาย บางวันได้สัมผัสอากาศที่สุดยอดมาก เมื่อใส่บาตร ได้บุญสบายใจและเดินไปเที่ยวบริเวณใกล้ ๆ ได้อีก ขอให้นักท่องเที่ยวได้บุญก่อนเดินทางไปเที่ยวจุดอื่นกันต่อไป เดินต่อไป ๆ จะได้ไปไหว้เพราะต่อที่วัดจองคำ วัดเล็ก ๆ แต่สวยงาม มีคุณค่าทางวัฒนธรรมของผู้คน และจังหวัดแม่ฮ่องสอน
วัดจองคำ ใกล้ ๆ ตลาด ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
กุฏิพระสงฆ์ที่ทำจากไม้สักทั้งหลัง
ที่พักใกล้ ๆ วัด มีหมอกลงมากน่าไปสัมผัส
หอพระที่ทำด้วยไม้สักทั้งหลัง สวยงาม
บรรยากาศรอบ ๆ วัดจองคำ
วัดจองคำจะมีพระภิกษุสงฆ์ประจำอยู่ที่วัด เช้า ๆ ก็จะมีพระสงฆ์ออกมาบิณฑบาตรให้ชาวบ้านที่อยู่รอบ ๆ นั้นได้ใส่บาตร ทำบุญ ร่วมกัน ตอนเช้า ๆ นักท่องเที่ยวอย่าพลาดใส่บาตร ทำบุญ และไปเที่ยวชมที่วัดจองคำ สิ่งที่น่าสนใจเจดีย์ที่สวยงาม มีแบบศิลปะ วัฒนธรรมของชนแม่ฮ่องสอน สีทองสวยงามมาก หอพระ และกุฏิพระสงฆ์ที่ออกแบบ สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ไม่ได้สวยเฉพาะที่บริเวณวัด แต่รอบ ๆ วัดก็สามารถเดินได้อย่างสนุก
ภาพยามค่ำคืนตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
ยามค่ำคืนในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนก็น่าเดิน น่าท่องเที่ยว ปลอดภัย มีนักท่องเที่ยวพอสมควรไม่เปลี่ยวเหงานัก ช่วงที่ไปนั้นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวไทย แนะนำให้ไปเดินแบบถนนคนเดินที่บริเวณวัดจองคำ บริเวณนี้นอกจากจะมีของที่ระลึก ของพื้นเมือง ยังมาร้านนั่ง กิน ดื่ม เบียร์ เหล้า รองรับนักท่องเที่ยว แบบเบา ๆ เพลงเบา ๆ ไม่ดังแบบ พับ บาร์ ดิ้น ๆๆ สงบ สบาย ๆ นั่งดูบริเวณนั้นเพลิน ๆ ดูนักท่องเที่ยวเดินไปเดินมา
นักท่องเที่ยวที่ชอบนั่ง กิน ดื่ม แนะนำให้มานั่งสบาย ๆ ที่ร้านหัวมุมแยกแนวฟังเพลงฝรั่ง แต่ก็มีฝรั่งมานั่งเยอะเหมือนกัน อาหารสามารถทำได้ทุกแนว ไทย จีน ฝรั่ง อิสาน สบาย ๆ ผมเล่าเพราะไปนั่งมาแล้ว สบายจริง ไปหลายครั้งก็กิน เพราะสบาย ๆ ไปเที่ยว ไปทำงานแบบใดก็ได้ทั้งนั้น
ดื่มเบียร์ขวดเล็ก ๆ โค้กเย็น ๆ มันฝรั่งทอด ปีกไก่ นั่งเพลิน ๆ ไปเรื่อย ๆ พอสนุก มึน ๆ อึน ๆ นิดหนึ่งนอนหลับสบาย แนะนำเลยไป ๆ ทีนี่ดูดีที่สุดละ ปลอดภัย ใกล้ถนนใหญ่ หัวมุมพอดี อากาศถ่ายเท โอ้ว ถ้ามีฝนตก โปรย นิด ๆ หน่อย ๆ ได้บรรยากาศมากเลย
แม่ฮ่องที่นักท่องเที่ยว รักการเที่ยวต้องไม่พลาดที่มาที่จังหวัดนี้ จุดเริ่มต้นนอนพักในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนก่อน แล้วค่อยเดินทางไปเที่ยวสถานที่อื่นต่อไป
คุณเคยคิดจะไปแม่ฮ่องสอนไหม เมืองสามหมอก วัฒนธรรมดินแดนที่น่าสัมผัส
ครั้งต่อไปจะพาไปเที่ยวที่ ชุมชนบ้านกะเหรี่ยงคอยาวห้วยปูแกง ที่มีมิตรไมตรีกับทุก ๆ คน
หยุดยาวขับรถไปเที่ยว แม่ฮ่องสอนกัน
เขียนโดย : ทีมงาน Thailand Stories
โฆษณา