4 ก.ค. 2020 เวลา 08:22 • ธุรกิจ
Work From Home แนวคิดวิธีทำงานใหม่ แต่ใครจะสบาย!!!
แนวคิด work from home นี้มีมานานหลายปีแล้ว เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดการทำงานแบบฝรั่ง งานฟรีแลนซ์ แม้กระทั่งช่วงปี 2554 ปีที่น้ำท่วมประเทศไทย ก็มีความคิดแบบนี้ แต่ไม่สำเร็จ
ในช่วงปี 2554 น้ำท่วมกรุงเทพฯ ต่างคนต่างหนีน้ำท่วม หลายบริษัทต้องหยุดการทำธุรกิจ หลายแห่งก็ทำงานแบบยากลำบาก เพราะพนักงานมาทำงานไม่ได้ แม้น้ำไม่ท่วม แต่อุปกรณ์ ก็ไม่พร้อม ขาดการติดต่อ ควบคุมงานไม่ได้
ต่างจากปี 2563 พนักงานบริษัทมาตรฐานมีอุปกรณ์ดี มี pad ใช้ เน็ตบ้านความเร็วสูงระดับ Tarabite. มือถือ 5G. ทุกคนทำงานที่บ้านได้ แถมมีโปรแกรมประชุม MS Team , Zoom
ทุกคนสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา แทบไม่แตกต่างกับ การทำงานที่ออฟฟิศ แล้วยังใช้เวลาอยู่กับครอบครัวได้ และได้เห็นความสำคัญจริงๆของงาน ว่างานแบบไหนสำคัญ งานแบบไหนรอได้ บางตำแหน่งงานอาจหายไปในอนาคต
สิ่งหนึ่งที่ธุรกิจเริ่มคิด การลดค่าใช้จ่าย ค่าเช่าสำนักงาน ค่าไฟฟ้า ค่าดูแลรักษา ระบบความปลอดภัย ขณะที่พนักงานประหยัดค่าเดินทาง บางแห่งอาจลดค่าใช้จ่ายมากกว่า 50% ในความจริงที่เราอาจมองข้าม การทำงานอยู่ที่บ้าน เราอาจมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอาหาร เสียเวลาในการหาอาหารเช้า มือเที่ยงมากขึ้น เพราะไม่ได้ไปทำงานที่ออฟฟิศ
และที่สำคัญ เราทำงานแบบ work from home. จริงๆ หรือ ทำงานแบบ work long hours ที่เวลาทำงานยาวมากขึ้น ไม่จำกัดเวลาช่วงเวลาไหน ดีสำหรับเรา หรือธุรกิจกันแน่.
โฆษณา