4 ก.ค. 2020 เวลา 08:27 • ท่องเที่ยว
แผนการเงินกับงบท่องเที่ยวประจำปี
ชีวิตเราก็เหมือนการวิ่งมาราธอน อาจจะมีบางช่วงที่เราวิ่ง แต่ก็มีบางช่วงที่เราเดิน
สำคัญคือความพอดีของชีวิต มีความสุขในทุกๆย่างก้าว ทั้งระหว่างวิ่ง และวันที่เราถึงเป้าหมายแล้ว
อย่างการท่องเที่ยว เป็นเหมือนการเปิดโลกของเราให้กว้างขึ้น มีประสบการณ์เพิ่มขึ้น และถือเป็นการผักผ่อนไปในตัว เพราะคงไม่มีใครที่เดิน หรือวิ่ง โดยที่ไม่หยุดพักเลย เราอาจจะเหนื่อยบ้าง ล้าบ้าง การหยุดพักนี่ละ คือการฟื้นฟูร่างกาย จิตใจ ให้เราก้าวเดินได้ต่อไป
ทั้งนี้ก็ควรมีความพอดี ไม่เที่ยวจนเกินไป หรือทำงานเก็บเงินอย่างเดียว
ซึ่งความพอดีนี้ ในมุมผมคิดว่าเราควรมีการวางแผนจะยิ่งทำให้ชีวิตเรายิ่งดีขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ไม่กังวัลถึงอนาคต และมีความสุขกับปัจจุบัน
วันนี้ผมจะมาชวนตั้งเป้าหมายนี้กันนะครับ อาจจะแปลกไปบ้างสำหรับบางคน แต่มีประโยชน์แน่นอนครับ
Cr.freepik.com
สิ่งที่ควรรู้ก่อนตั้งงบท่องเที่ยวประจำปี
1. รู้ปัจจุบัน ว่าเรามีรายได้ รายจ่าย ในแต่ละเดือน หรือแต่ละปีประมาณไหน มีเงินเหลือออมเท่าไร
2. รู้อนาคต ว่าเรามีเป้าหมายอะไรบ้าง ต้องใช้เงินเท่าไรสำหรับเป้าหมายนั้นๆ และเราต้องไปถึงด้วยวิธีการอย่างไร ควรออมประมาณไหน เดือนละเท่าไร และออมที่ไหน
เมื่อเราทำ 2 รู้นี้ เราจะพอประมาณการได้คร่าวๆ ว่าแต่ละปีเราจะต้องจัดสรรการใช้จ่ายอย่างไรทั้งเพื่อปัจจุบัน และอนาคต หากมีการตั้งงบท่องเที่ยวประจำปี เราควรใช้เงินประมาณไหน และส่งผลอย่างไรในอนาคต
เช่น ถ้าเราตั้งงบท่องเที่ยวมากหน่อย ก็อาจจทำให้เราออมเพื่อเป้าหมายระยะยาวได้น้อยลง อาจจะต้องใช้สำหรับเป้าหมายนั้นนานขึ้น แต่เราก็มีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้น
หรือ ถ้าเราตั้งงบท่องเที่ยวน้อยหน่อย เราก็จะไปถึงเป้าหมายต่างๆได้ไวขึ้น เป็นต้น
สำคัญคือ เรารู้ว่าการตัดสินใจในแต่ละทางเลือกของเรา เราสามารถคาดเดา/คาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตได้ เพราะถ้าเราทำได้ ชีวิตปัจจุบันของเราก็จะมีความสุขมากขึ้น ทำอะไรได้อย่างเต็มที่
เพราะส่วนมากของคนที่ทุกข์/ไม่สบายใจ เกิดจากการณ์ที่เค้าไม่รู้/ไม่สามารถคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตจากการกระทำปัจจุบันได้
เมื่อเราพอรู้แล้วว่าเราควรตั้งงบท่องเที่ยวไว้ประมาณไหน
ต่อไปคือ การทำ List บริหารจัดการค่าใช้จ่ายให้พอดีกับงบที่ตั้งขึ้น ตามตัวอย่างคำถาม ดังนี้
เราจะเที่ยวไหน เพื่อพอประมาณการค่าใช้จ่ายที่จะตามมาได้
เราจะเดินทางไปทางไปอย่างไร >>> ค่าน้ำมันรถ / ค่าตั๋วบิน / ค่าเช่ารถ
เราจะพักที่ไหน / พักกี่วัน >>> ค่าโรงแรม / ค่ากินใช้ / ค่ากิจกรรมพิเศษ
เราจะเที่ยวที่ไหนบ้าง >>> ค่าตั๋วเข้าชม
ช่วงนี้มีส่วนลดอะไรไหม >>> เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายลง
สุดท้ายคือ การตรวจสอบว่างบที่เราตั้งขึ้นกับประมาณการค่าใช้จ่ายว่าใกล้เคียงกันหรือไม่ถ้าค่าใช้จ่ายที่ประมาณการขึ้นน้อยกว่างบที่เราตั้งขึ้น ถือว่าดีเลย แต่ถ้าค่าใช้จ่ายที่ประมาณการขึ้นมากกว่างบที่ตั้งขึ้น
เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยนค่าใช้จ่ายบางรายการให้น้อยลงได้ไหม
หารายได้เพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับงบที่ตั้งขึ้น
หรืออาจจะเลื่อนระยะเวลาออกไป เพื่อให้เก็บเงินได้ตามที่ตั้งใจ
ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ แล้วเราจะมีความสุขกับการท่องเที่ยวมากขึ้นแน่นอนครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนนะครับ
แผนการเงินที่ดี คือ แผนการเงินที่เรามีความสุขทั้งกับปัจจุบัน อนาคต และได้ทำตามแผนที่เราวางไว้
โฆษณา