4 ก.ค. 2020 เวลา 09:17 • ประวัติศาสตร์
“ไฟกรีก (Greek fire)” อาวุธทรงพลังแห่งอาณาจักรไบแซนไทน์
“ไฟกรีก (Greek fire)” เป็นอาวุธร้ายแรงที่ทรงพลังแห่งอาณาจักรไบแซนไทน์
อาวุธชนิดนี้เป็นอาวุธที่อาณาจักรไบแซนไทน์ใช้รับมือกับพวกอาหรับที่เข้ามารุกรานหลายครั้ง โดยเริ่มใช้ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 7
และถึงแม้อาวุธชนิดนี้จะไม่ใช่อาวุธเพลิงชนิดแรกในประวัติศาสตร์ แต่ก็เป็นอาวุธที่มีความโดดเด่นและได้รับการกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง
ที่น่าทึ่งอีกอย่างคือ ถึงแม้ศัตรูจะสามารถยึดอาวุธนี้ได้ แต่ก็ไม่สามารถจะลอกเลียนแบบได้ ไม่ทราบถึงสูตรลับในการสร้างไฟกรีก และจนถึงวันนี้ สูตรของอาวุธชนิดนี้ก็ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด
ไฟกรีก เป็นอาวุธที่ถูกสร้างโดยจักรวรรดิไบแซนไทน์ โดยมีลักษณะเป็นของเหลว ก่อนที่จะนำมาบรรจุลงท่อที่เรียกว่า “Siphon” และใช้โจมตีศัตรูจากระยะไกล
อีกข้อที่ทำให้อาวุธชนิดนี้เป็นที่น่าเกรงขามก็คือการที่มันสามารถเผาไหม้ได้แม้แต่ในน้ำ ทำให้เรือของศัตรูต้องติดอยู่ท่ามกลางเปลวเพลิง
ไฟกรีกนั้นถูกคิดค้นขึ้นโดยสถาปนิกชาวยิวที่ชื่อ “Kallinikos”
Kallinikos เป็นชาวยิวที่หนีจากซีเรียมายังคอนสแตนติโนเปิล เนื่องจากความหวาดเกรงการรุกรานของอาหรับ ก่อนที่เขาจะคิดค้นอาวุธชนิดนี้ และถวายให้จักรพรรดิไบแซนไทน์
ไฟกรีกนั้น นอกจากจะมีอานุภาพการโจมตีที่ร้ายแรง ยังสร้างควันขนาดใหญ่และยังมีเสียงดัง น่าเกรงขามอีกด้วย
และด้วยความที่มันมีอานุภาพร้ายแรงนี้เอง สูตรในการสร้างจึงถูกปิดเป็นความลับ ผู้ที่รู้มีเพียงครอบครัวของ Kallinikos และจักรพรรดิไบแซนไทน์ และสูตรนี้ก็ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น และแม้แต่เมื่อศัตรูสามารถยึดไฟกรีกได้ ก็ยังไม่สามารถจะคิดเลียนแบบได้
แต่ด้วยความลับนี้เอง ทำให้แม้แต่ในปัจจุบัน ก็ยังไม่ทราบสูตรในการสร้างอาวุธชนิดนี้ มีเพียงการคาดเดาส่วนผสมไปต่างๆ นาๆ
และทุกวันนี้ สูตรลับของอาวุธชนิดนี้ ก็ยังเป็นสิ่งที่นักประวัติศาสตร์หลายคนให้ความสนใจ
โฆษณา