4 ก.ค. 2020 เวลา 10:18 • ประวัติศาสตร์
“จอร์จ วอชิงตัน (George Washington)” ประธานาธิบดีคนแรกแห่งสหรัฐอเมริกา ตอนที่ 6
ภาวะวิกฤต
สงครามที่เกิดนั้น มักจะเกิดขึ้นที่นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และเพนซิลเวเนีย
ฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ.1778 (พ.ศ.2321) กองทัพภาคพื้นทวีปชนะสงครามที่ซาราโตก้า นิวยอร์ก และภายหลังทราบข่าวชัยชนะ จอร์จก็นำกองทัพนับหมื่นของตน มุ่งไปยังเพนซิลเวเนีย
กองทัพของจอร์จจะตั้งค่ายที่นั่นจนถึงฤดูใบไม้ผลิ ก่อนที่จะเกิดสงครามอีกครั้ง
1
จอร์จเลือกตั้งค่ายที่บริเวณ “Valley Forge” เนื่องจากเป็นบริเวณที่ง่ายต่อการป้องกัน อีกทั้งสายลับของเขายังสามารถสืบข่าวกองทัพอังกฤษที่อยู่ในฟิลาเดลเฟียอีกด้วย
ช่วงเวลาที่ Valley Forge ควรจะเป็นช่วงเวลาที่กองทัพของจอร์จได้พักผ่อน แต่อากาศเริ่มจะหนาวเย็น กระท่อมของเหล่าทหารก็ไม่สามารถให้ความอบอุ่นได้
จอร์จได้เขียนจดหมายถึงสภา ขอความช่วยเหลือ โดยกองทัพของเขาต้องการเครื่องแบบ รองเท้า และเสบียง ซึ่งสภาก็ได้บอกให้จอร์จนั้นเลิกบ่นซะที
2
สำหรับสภาพทหารนั้นก็แย่มาก
ทหารส่วนมากสวมเสื้อผ้าที่ขาดรุ่งริ่ง รองเท้าก็ต้องเอาวิสกี้ราดเพื่อป้องกันหิมะกัด ทหารหลายนายก็ถูกหิมะกัดเท้าจนต้องตัดเท้า
นอกจากทหารแล้ว ม้าเองก็อดอยากและล้มตาย เหล่าทหารต่างก็หิวโหย
มาร์ธานั้นมักจะมาอยู่กับจอร์จ โดยเหล่าทหารจะเรียกเธอว่า “เลดี้วอชิงตัน (Lady Washington)”
มาร์ธานั้นกลัวเลือดและขี้ตกใจ แต่เธอก็รู้ดีว่าการที่เธอไปอยู่ที่ค่ายจะสร้างขวัญกำลังใจให้ทหารและจอร์จ มาร์ธาจึงไปยัง Valley Forge และคอยดูแลทหารที่เจ็บป่วย
แต่อย่างไรก็ตาม ทหารราว 2,500 นายก็เสียชีวิตจากการเจ็บป่วย
1
ที่น่าเจ็บปวดอีกเรื่องก็คือการที่ชาวไร่ในเพนซิลเวเนียนั้นเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ได้ ซึ่งในปีนั้น ผลผลิตก็งอกงาม แต่แทนที่จะส่งมาเป็นเสบียงให้กองทัพ ชาวไร่กลับนำไปขายให้กองทัพอังกฤษ เนื่องจากได้เงินมากกว่า
1
ปีต่อมา กองทัพของจอร์จก็ไม่มีทีท่าจะดีขึ้น ทหารต่างก็หนีทัพ กองทัพของจอร์จเหลือทหารเพียง 8,000 นาย และในบรรดา 8,000 นาย มีไม่ถึง 3,000 นายที่มีแรงพอจะสู้รบ
ฤดูร้อนที่มาถึงมาพร้อมข่าวร้าย เมืองชาร์ลส์ตันในเซาท์แคโรไลนาตกเป็นของอังกฤษ และหลังจากนั้น กองทัพอเมริกันก็พ่ายแพ้ที่จอร์เจีย และเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ จอร์จก็ได้ข่าวว่า “เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ (Benedict Arnold)” นายพลผู้กล้าหาญและไว้ใจได้ฝั่งอเมริกัน ได้ย้ายไปเข้ากับอังกฤษ
เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ (Benedict Arnold)
ดูเหมือนว่ากองทัพของจอร์จจะอยู่ในภาวะวิกฤตและยากที่จะฟื้นตัว
เขาจะทำอย่างไรเพื่อพลิกกลับมาเป็นฝ่ายชนะ ติดตามได้ในตอนหน้านะครับ
โฆษณา