4 ก.ค. 2020 เวลา 10:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
PETA องค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับโลกแผลงฤทธิ์อีกแล้ว หลังประกาศเชิญชวนให้ร้านค้าทุกประเทศทั่วโลก "เลิกซื้อมะพร้าวไทย" เหตุเพราะลิงเก็บมะพร้าวอาจเป็น "การทารุณกรรมสัตว์"
PETA หรือ People for the Ethical Treatment of Animals เป็นองค์กรที่ทำงานเพื่อพิทักษ์สิทธิ์ของสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผลงานพิทักษ์สิทธิสัตว์มาแล้วมากมาย ล่าสุดผลงานขององค์กรนี้กำลังเกิดขึ้นที่ประเทศไทย หลังจากประกาศให้ทุกประเทศเลิกสนับสนุนมะพร้าวไทยที่มาจากการใช้แรงงานลิง เพราะทางองค์กรถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์
โดยทางองค์กรบอกว่า จากผลสำรวจของ PETA เอเชีย ประเทศไทยใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าวด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม เช่น การจับลิงแยกจากพ่อแม่ของมันตั้งแต่เด็ก มีการล่ามโซ่ การฝึกโดยใช้ความรุนแรง การบังคับให้เก็บมะพร้าว 1,000 ลูกต่อวัน เป็นต้น
นอกจากนี้ ในรายงานของ PETA ยังบอกอีกว่า หากลิงที่ฝึกให้เก็บมะพร้าวต่อสู้คนฝึกเพื่อป้องกันตัวเอง จะทำให้ลิงตัวนั้นถูกดึงเขี้ยวฟันออก รวมไปถึงหากเจ้าของต้องการหาเงินเพิ่มก็จะพาลิงไปแสดงคล้ายกับละครสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นการให้ลิงปั่นจักรยาน การแสดงเล่นบาสเกตบอล และอีกสารพัด
ซึ่งหลังจาก PETA รายงานมาดั่งนี้ ก็ทำให้ร้านค้ารายใหญ่ในอังกฤษที่รับซื้อมะพร้าวจากไทยสั่งยกเลิกการนำเข้าทันที 4 ร้าน (Waitrose, Ocado, Co-op และ Boots) รวมไปถึงในประเทศสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ และในไทยบางส่วน
โดยนอกจากจะไม่รับซื้อมะพร้าวไทยแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมะพร้าวไทยอย่างอื่นก็จะถูกแบนไปด้วย เช่น น้ำมันมะพร้าว กะทิ เนื้อมะพร้าว เป็นต้น
ทั้งนี้ ทาง PETA พยามรณรงค์แคมเปญเรียกร้องให้ผู้นำเข้ารายอื่นไม่รับซื้อมะพร้าวไทยที่มาจากการใช้แรงงานลิงแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งแน่นอนการกระทำของ PETA ครั้งนี้ จะส่งผลกระทบไปถึงแบรนด์มะพร้าวไทยชื่อดังอย่างกะทิชาวเกาะ และ อร่อยดี อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม การประกาศไม่สนับสนุนมะพร้าวที่มาจากการใช้แรงงานลิงดังกล่าว ใช่ว่าจะส่งผลกระทบขนาดใหญ่ไปซะทีเดียว เพราะที่ผ่านมาองค์กร PETA มักทำเรื่องแปลกๆ เกี่ยวกับสิทธิสัตว์จนหลายคนไม่เห็นด้วยอยู่เสมอ
อย่างในปี 2018 PETA เคยออกมาต่อต้านเกม Far Cry 5 เพียงเพราะมีฉากตกปลาอยู่ในเกม
หรือแม้กระทั่งการ์ตูนทอยสตอรี่ 4 ก็เคยโดน PETA กดดันมาแล้ว เหตุเพราะมีตัวละครที่ใส่ชุดเหมือนกับขนแกะ
พอมาคราวนี้ PETA ก็ทำให้ "ลิงกัง" ที่ใช้เก็บมะพร้าวในไทย กำลังเป็นประเด็นให้พูดถึงในวงการอนุรักษ์สิทธิสัตว์ไปทั่วโลก
แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญมาก เพราะปัจจุบันการนำสัตว์มาใช้แรงงานเกินควร เริ่มไม่เป็นที่ยอมรับกันแล้ว รวมไปถึงการใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว" ในบ้านเราด้วยเช่นกัน
แต่สุดท้ายแล้ว การประกาศแบนมะพร้าวไทยของ PETA ครั้งนี้ จะส่งผลขนาดไหน จะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่ออุตสาหกรรมมะพร้าวไทยหรือไม่ หรือจะมีการแบนจากทั่วโลกจริงไหม เราคงต้องรอดูกันต่อไป
เช่นเคยครับ ใครมีความคิดเห็นอย่างไร สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างอิสระเลยเด้อ
โฆษณา