5 ก.ค. 2020 เวลา 02:20 • ความคิดเห็น
จริงๆเคยพูดมาหลายรอบหลายปีละ เรื่องความจำเป็นของความมั่นคงในการ ดำรงขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ แต่บอกตรงๆเลยว่าสถานการณ์ โดยรวม ในเรื่องความเข้าใจ ของเรียกว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ละกัน ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น แถมยังแย่ลง
ยิ่งในสถานการณ์ ที่ทำมาหากินกันลำบาก ไม่คิดกันบ้างหรือว่า โจรผู้ร้าย จะยิ่งชุกชุม จับพวกขนยาทางบก จะเป็นใครเสี่ยงภัยดูแล ถ้าไม่ใช่ ตชด.- ทบ, การสกัด เรือประมง ลักลอบเข้ามา ก็ภารกิจ ทร. และ ภารกิจ คุ้มครอง การเดืนเรือทางพาณิชย์ ก็ ทร.
ภารกิจ ช่วยเหลือ ประชาชน ยามเกิดภัยพิบัติ ก็ ใช้อุปกรณ์ ทางทหารต่างๆ เช่น เฮลิคอปเตอร์ ตรงนี้ มี บางคน แย้งว่า ทำไม ไม่ให้ ปภ. มี เยอะๆ แบบพอเพียง อันนี้ ผมอยากจะให้คิดตามนะครับ การจะมีความพร้อมระดับนั้น คุณต้องใช้ อะไร, ต้องฝึกคน ทั้ง นักบิน, ช่างเครื่อง ตัวเครื่อง, วัสดุสิ้นเปลือง, การซ่อมบำรุง อะไหล่ การฝึกซ้อมฯลฯ มันจะเป็นค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? และใช้เงินของใครจ่าย ถ้าไม่ใช่เงินภาษี แล้ว ภารกิจ ของ ปภ. ทั้งปีคือ? ในแง่ ของการบริหารจัดการ กองทัพ มีภารกิจ ต่างๆ ที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่ พอเกิดเหตุ ก็สามารถ นำทรัพยากรเหล่านี้ มาใช้ได้ทันที ภายใต้ งบประมาณ ของกระทรวงฯ ที่ยอมรับอยู่แล้ว สรุปสั้นๆ คุณพร้อมจะจ่ายเพิ่มให้ ปภ. เป็นงบ พอๆ กับ กองทัพฯ มี หน่วย ฮ. ในทุกๆ ปี หรือว่า จะจ่าย ให้แค่ กองทัพฯ พอ ถ้ามีเหตุฉุกเฉินที่จำเป็นต้องใช้ ก็ ประสานงานฯ มาใช้ได้
แม้ว่า ณ ปัจจุบัน จะไม่ได้มี สงคราม แบบเต็มรูปแบบ แต่ที่ผ่านมา มี การปะทะ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ที่กองทัพฯ ต้อง ลงมือปฏิบัติการจริง และไม่นับภารกิจฯ อื่นๆ ที่ต้องทำ และการดำเนินการ ต้องใช้คน และ ต้องใช้ เครื่องไม้ เครื่องมือ และ อาวุธ ซึ่งในกรณีที่เก่ามากๆ ความเสี่ยง มันก็ตกอยู่ที่กำลังพลฯ ของเราล่ะครับ
ประเด็นเรื่อง งบ คนละส่วน ตรงนี้ หลายคนไม่มีความเข้าใจ ในเรื่องของงบประมาณ ว่าวิธีการคือ แต่ละกระทรวง เสนอ เข้า ครม. ว่า แต่ละปี มีโครงการอะไรเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่า นึกจะโยกงบ กระทรวง นั้นไปใส่ กระทรวงนี้ได้เลย แต่สิ่งที่ แต่ละกระทรวงทำ ในปี 2563 ที่ เกิด COVID-19 และประชาชนได้รับผลกระทบ แทบทุกกระทรวง โดยเฉพาะ กระทรวงกลาโหม คืนงบประมาณจำนวนมาก ให้ รัฐฯ และชะลอ หลายๆ โครงการออกไปก่อน
ก็ยังยืนยันว่า ความมั่นคงของประเทศมีความสำคัญนะครับ แต่ ที่ผ่านมา กับ หลายๆ โครงการ ที่เป็นปัญหา เช่น GT-200, เรือเหาะ, ทำไมต้องเป็นเรือดำน้ำสัญชาติจีน กองทัพ ไม่ได้ดำเนินการ ที่ชัดเจน ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ แบบ แจ่มแจ้ง ถือมีการดำเนินการใดๆ ให้ประชาชน มีความเชื่อใจ ความเชื่อใจ เป็นสิ่งที่ต้องสร้างครับ ส่วนตัวผมมองว่า ทอ. ทำได้ดีตอนที่ประชาสัมพันธ์ เรื่อง เครื่องบินรบ JAS-39 Gripen จนควรจะเป็นบรรทัดฐานในการประชาสัมพันธ์ด้วยซ้ำ
นี่ยังไม่นับสารพัดเรื่อง ที่เกิดมาจากปัญหาภายในของกองทัพ ไม่ว่าจะเรื่อง กระทืบพลทหาร จนตาย และเอาผิดใครไม่ได้ หลายราย, เรื่องจ่าคลั่ง, สายด่วน ผบ. ที่เอาเข้าจริง ก็โดนแบบ หมู่อาร์ม แถม ยังด่าว่า ไม่สำนึกบุญคุณกองทัพ อีก...
แล้วมันก็ต่อเนื่อง มายังประเด็น การเกณฑ์ทหาร ผมสังเกตุว่า บรรดา ผู้ที่ผ่านการเกณฑ์ทหาร ไม่ประทับใจ กับ สารพัดปัญหา ที่พวกเขาเผชิญ กันนัก ทั้งเรื่องชีวิตความเป็นอยู่, การถูกนำไปใช้เป็นแรงงานส่วนตัว ที่ออกมาหลายข่าว แต่ไม่เคยมีบทสรุปออกมา ว่า ผบ. ที่ละเมิด ได้รับการตัดสินฯ อะไรอย่างไร...
หมัดเหล็กที่กดผู้น้อยไว้ ท่านอาจสั่งเขาได้ ไม่มีใคร กระด้างกระเดื่อง แต่ซื้อใจลูกน้องไม่ได้
ทหารอาชีพ ที่ผมได้รู้จัก ได้ สัมผัส หลายๆ ท่านก็เป็นคนเก่ง คนดีมีความสามารถ แต่ข่าวฉาว ที่ออกมาไม่หยุด และ ไม่มีการแก้ไข, ปรับปรุง
ภาพลักษณ์ ในภาพรวม มันก็เลยเสียหายไปหมด...
คราวนี้ ผมจะไม่บ่นอย่างเดียวละ ข้อเสนอของผมคือ การปฏิรูปกองทัพฯ
ให้มีความโปร่งใสมากขึ้น เรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมา, สร้างศรัทธาให้เกิดขึ้น
- โครงการต่างๆ ต้องชี้แจงความจำเป็น อย่างน้อย ก็ต่อสภาฯ แบบชัดเจน และหากมีประเด็น ทุจริตฯ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนได้ คำตัดสินฯ
- การดูแล กำลังพลฯ ภายในกองทัพ ต้องเป็นไปอย่าง บริสุทธิ ยุติธรรม ผลประโยชน์ อันควรได้ ของกำลังพล โดยเฉพาะ กำลังพลชั้นผู้น้อย ควรถึงจริงๆ
- ผมขอข้าม ประเด็น เงื่อนไข เกณฑ์ทหาร เพราะ เป็นประเด็นที่ เถียงกันไม่จบ แต่ ผมขอแค่ว่า ดูแลกำลังพลที่เข้าไป ให้เขาคิดถึง กองทัพฯ ในแง่ดีๆ หลังปลดบ้างฯ ถ้าเขาทำผิดวินัย ก็ลงโทษได้ แต่ ไม่ใช่เอาไปเป็นกระสอบทรายให้ กระทืบเล่นๆ จนถึงตาย มองเขาเป็นลูกน้อง ไม่ใช่แรงงานชั้นต่ำสุด หรือเป็นเบี้ย ที่ใช้สุรุ่ยสุร่าย ถ้าต้องสละชีพ เพื่ออธิปไตย เป็นที่เข้าใจได้ แต่โดน กระทืบตายในค่ายทหาร อันนี้ รับไม่ได้ครับ
โฆษณา