5 ก.ค. 2020 เวลา 07:42 • ข่าว
MovieTalk มูฟวี่ตะลอน: ‘
สกาลา’ ลาก่อน…เหลือไว้ให้จดจำ:
ตอนที่ 2 ประมวลภาพอำลา...สกาลา
ในบทความตอนนี้ จะเป็นภาพบรรยากาศวันที่ 4 กรกฎาคม 2563
ซึ่งเป็นวันที่ผมสามารถจองตั๋วหนังรอบ 15.00 น.ได้ครับ
อันที่จริง นับตั้งแต่ได้รับทราบข่าวการปิดสกาลาอย่างถาวร ผมก็เตรียมวางแผนการถ่ายภาพไว้แล้ว โดยมีการเก็บภาพสกาลาทุกมุมไว้ก่อนตั้งแต่ 28 มิถุนายน 2563 และในสต๊อกภาพถ่ายของผมเมื่อครั้งที่แวะเวียนไปดูหนังที่โรงแห่งนี้ เพื่อมาเขียนรีวิวในคอนเทนต์ ‘หนังชนโรง’ โดยภาพถ่ายจำนวนหนึ่งได้ปรากฎอยู่ในบทความก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับความผูกพัน และความทรงจำของผมที่มีต่อสกาลา
ดังนั้นในบทความนี้จะเน้นไปที่การเก็บภาพบรรยากาศ และเช่นเคยตามคอนเซปต์ของ ‘มูฟวี่ตะลอน’ ทุกท่านจะได้เสมือนหนึ่งได้ตามติดผมเข้าไปในโรงหนังด้วยกันครับ
ส่วนท้ายบทความ ผมได้แปะลิงก์ไปยังช่อง Youtube ของผมเอง เป็นคลิปวีดีโอ
Welcome to...Scala ฉบับที่ยังทำไม่เสร็จสมบูรณ์ ให้ได้รับชมกันครับ
ส่วนเวอร์ชั่นสมบูรณ์ อยู่ระหว่างตัดต่อ และใส่เพลงที่เหมาะสมครับ ถ้าเสร็จจะลงให้ชมที่นี่เป็นที่แรกอย่างแน่นอนครับ
เดินทางไปถึงสกาลาประมาณบ่ายสองโมง เห็นเลยว่ามีผู้คนมาร่วมรำลึกความทรงจำกันเป็นจำนวนไม่น้อย บางส่วนที่จองตั๋วหนังไม่ได้ ก็ขอให้ได้ถ่ายภาพที่ระลึกกับโรงหนังสกาลาก็ยังดี
ทางโรงหนังจัดพื้นที่ พร้อมกระดาษ Post-It ให้ติดบนบอร์ดเพื่อแสดงความรู้สึก
ใจหาย และเสียดาย ที่นี่มีความทรงจำของคนรักหนังครับ/มูฟวี่
ชั้นล่างของโรงหนัง มีออกร้านขายสินค้าที่ระลึก
เป็นเสื้อที-เชิร์ตพิมพ์ลายตั๋วหนังสกาลารอบสุดท้าย มีสีขาว กับสีเทา และ ถุงผ้าสกาลา เสื้อยืดตัวละ 200.- มีใบเสร็จรับเงินเป็นรูปตั๋วหนัง พร้อมตั๋วหนังที่ระลึก ส่วนถุงผ้าราคา 100.-
ผมจัดมาอย่างละ 1 รายการครับ
โถงหน้าโรงหนัง ก็เต็มไปด้วยผู้คน และสื่อต่าง ๆ ที่มาเก็บภาพบรรยากาศ และรายงานข่าว
มีจอ VDO ให้ดูภาพอดีตของสกาลา, ออกร้านจาก ‘หอภาพยนตร์’ ที่มีสินค้าไม่ว่าจะเป็น DVD อมตะหนังไทย, โปสเตอร์ และสินค้าที่ระลึก
ถั่วโก๋แก่ สปอนเซอร์ที่อยู่คู่กับเครือเอเพ็กซ์มาโดยตลอดได้ออกบูธแจกถั่วโก๋แก่ฟรีสำหรับผู้ที่นำตั๋วหนังที่จองไว้มาแสดง
ข้าวโพดคั่วโรงหนังที่ถูกที่สุดในโลก 40.-แถมน้ำดื่มให้ฟรีอีก 1 ขวด
ทีมงาน APEX นำโดยคุณนันทา ตันสัจจา และบรรดาบุคลากรของเอเพ็กซ์ต่างก็ออกมายืนขอบคุณลูกค้าที่ด้านหน้าของโรงหนังสำหรับคนดูในแต่ละรอบที่ดูหนังจบ และเดินออกมา เช่นเดียวกับยืนต้อนรับบรรดาคนดูหนังรอบถัดไปที่กำลังจะเดินเข้าไป
คุณนันทา ได้ให้เวลากับทางรายการทีวีได้สัมภาษณ์ครับ
คุณนันทา ตันสัจจา ผู้บริหาร APEX
ผมจองที่นั่งแถว S19 ไว้ และเตรียมจะเข้าไปในโรงหนังก่อนเวลาฉาย หลังจากที่ได้พ่นยาฆ่าเชื้อตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ผมก็สามารถเข้าไปในโรงหนังก่อนเวลาได้ และได้มีโอกาสเก็บภาพบรรยากาศรอบ ๆ มาฝากทุกคนครับ
บรรยากาศภายในโรงหนังสกาลา
ถ่ายจากบนเวทีหน้าจอหนัง
มีเก้าอี้เสริมเผื่อไว้กรณีเจอตํ่วที่ขายซ้ำที่เดิม
หนังสารคดีทั้งสองเรื่องจบลงประมาณ 5 โมงเย็นกว่า ๆ พร้อมกับคนดูในรอบนี้ต้องทยอยออกจากโรงหนังเพื่อให้ทางโรงหนังได้พ่นยาฆ่าเชื้อตามมาตรการโควิด-19
คุณนันทา พาทีมงานมายืนขอบคุณคนดูกันอีกครั้ง เป็นความผูกพันระหว่างคนดูกับ
โรงหนังที่มายาวนาน
เมื่อออกมา ก็เริ่มเย็น โคมไฟแซงกาเรีย ถูกเปิดให้ส่องสว่างอีกครั้ง และเป็นครั้งสุดท้ายที่มันจะได้ทำหน้าที่ในโรงหนังแห่งนี้
ผมขออนุญาตคัดลอกบางประโยคที่คุณนันทาได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับ ‘ไทยรัฐออนไลน์’ เมื่อ 23 พฤษภาคม 2559 ที่พูดถึงบทสรุป เมื่อคราวก่อนที่ ‘สกาลา’ เคยเกือบต้องปิดตัวไปแล้ว แต่ในที่สุดคำพูดประโยคนี้ก็คือบทสรุปของ สกาลา-เอเพ็กซ์-และบรรดาพี่ ๆ พนักงานทั้งหมดที่ชีวิตของพวกเขาอยู่กับ ‘สกาลา’ มาค่อนชีวิต!
“เราอยู่อย่างสนุก เราไม่ได้รวยเพราะตรงนี้
แต่เราทำเพราะเรารักอยากจะทำ
พอหมดสัญญาเช่า แม้เราจะเป็นผู้ก่อสร้างก็ต้องยกทั้งหมดให้กับเจ้าของที่
ส่วนเขาจะรักที่นี่เหมือนที่เรารักหรือเปล่าก็ไม่รู้
เขาไม่จำเป็นต้องเอาเราไว้
แต่ขอแค่โรงหนังสกาลายังคงอยู่ต่อไปก็พอ
เราอยากให้อนุรักษ์ไว้ ส่วนแฟนๆ ของโรงหนัง
เราขอขอบคุณอย่าง ซาบซึ้งจริงๆ ดีใจที่สิ่งที่เราได้ทำให้เขามีคนเห็นคุณค่า และรักสถานที่ของเราเหมือนกับที่เรารัก”
นันทา ตันสัจจา/ไทยรัฐออนไลน์
นับแต่นี้ไป ‘สกาลา’ จะเหลือเพียงแต่ชื่อตามรอย
โรงหนังรุ่นพี่ สยาม, ลิโด เป็นเพียงตำนานบทหนึ่งในประวัติศาสตร์ และมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่จารึกไว้ และติดตรึงอยู่ในใจของคนดูหนังที่เคยนั่งดูหนังบนเก้าอี้แดงในโรงหนัง
ภาพบรรยากาศยามค่ำ
ชมวีดีโอ Welcome to Scala ได้ที่ลิงก์ด้านล่างครับ
โดยส่วนตัวที่เป็นเพียงคนที่รักการดูหนังในโรงหนัง สกาลา คือ โรงหนังในดวงใจของผมตลอดกาลครับ
“ลาก่อนราชาโรงหนัง...สกาลา”
ขอบคุณที่มาข้อมูล: Wikipedia, Thairath Online
เรื่องและภาพ: มูฟวี่
Photo by มูฟวี่
Camera: FUJI X-T0, Samsung Note FE, Samsung A20S

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา