5 ก.ค. 2020 เวลา 08:09 • ธุรกิจ
กล้าก้าวไปข้างหน้า มองชีวิตแบบที่ปัดน้ำฝน
เคยไหมครับ เวลาเราเจอคำถามดี ๆ เราจะได้ความคิดดี ๆ ออกมา
เป็นอีกครั้งที่ประโยคทอง “คำถาม สำคัญกว่าคำตอบ”
เข้ามาสะกิดต่อมคิดของผมอีกครั้ง เรื่องมีอยู่ว่า
ผมกับหนูไหม ลูกสาว ตอนนั้นอายุ 4 ขวบครึ่ง เราขับรถออกไปนอกบ้าน
พอดีเห็นน้ำมันใกล้หมด จึงน้ำรถเข้าไปเติมน้ำมัน
ระหว่างเติมน้ำมัน พนักงานก็ถามผมว่าจะเช็ดกระจกรถไหม
ผมตอบยินดีทันทีเนื่องจากกระจกเริ่มมองไม่ชัดแล้ว
ระหว่างที่พนักงานกำลังเช็ดกระจกนั้น หนูไหมถามว่า
“ป๊า ทำไมพนักงานเขาต้องมาเช็ดกระจกเราด้วย”
ผมตอบไปว่า “เป็นการบริการลูกค้าอย่างหนึ่ง นอกจากการเติมน้ำมัน เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจ”
พอพนักงานเช็ดระจก และเติมน้ำมันเสร็จ
หนูไหมก็ชมว่ากระจกรถเราใสสะอาด มองชัดเจนจริง ๆ
เรื่องเช็ดกระจกผ่านไปราวอาทิตย์กว่า ๆ
เรา 2 พ่อลูกระหว่างนั่งอยู่ในรถเดินทางไปเที่ยวกัน
ฝนก็ตกลงมา ผมเปิดที่ปัดน้ำฝน ผ่านไปซักครู่
หนูไหมผมถามว่า
“ป๊า ทำไม ที่ปัดน้ำฝนรถเรา ปัดไม่สะอาดทั่วทั้งกระจก เหมือน พี่ที่ปั๊มเลย”
คำถามนี้ละครับ ปัญญาเกิดทันที
ผมตอบลูกสาวผมไปว่า “ถึงแม้ว่าที่ปัดน้ำฝน จะปัดไม่หมดทั้งกระจก
แต่มันก็ทำงานเท่าที่จำเป็น เพียงพอเพื่อให้เราได้มองเห็นทางข้างหน้า
มันจึงไม่ต้องทำงานปัดสะอาดทั้งกระจก เหมือนพี่ที่ปั๊ม”
ลูกสาวผมร้องอ๋อ ส่วนผมอ๋อในใจมากกว่า 100 เท่า
เพราะขณะนั้นผมมองไปที่เข็มไมล์รถ ชี้ตัวเลขอยู่ที่ 100
ผมได้ข้อคิดจากคำถาของหนูไหม ทันที
1.คนเราถ้าจะมุ่งไปข้างหน้าเพื่อเป้าหมายในชีวิต
ไม่จำเป็นต้องมองเห็นทางข้างหน้าชัด 100 %
(เหมือนกับทำความสะอาดกระจกทั้งบาน)
แล้วจึงค่อยกล้าก้าวออกเดินทางไป แต่ขอแค่มองเห็นเพียงพอ
ก็สามารถมุ่งหน้าไปได้แล้ว (ขนาดที่ปัดน้ำฝนทำงานแค่
ประมาณ 60 - 70 % ของกระจกเท่านั้น
ผมยังกล้าเหยียบเป็น 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
บนถนน เพื่อไปข้างหน้า)
ชีวิตคนบางคนกลัวที่จะเดินหน้าเพราะต้องการรอให้พร้อมก่อน
มองเห็นชัดเจนก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไปไหน
เพราะไม่มีวันที่เราจะเปิดตามองเห็นได้จนสุดทาง
เพราะทางที่มองเห็นได้อย่างมากก็ได้แค่สุดสายตา
แล้วถ้าไม่กล้าก้าวเดิน ก็จะไม่มีทางมองเห็นและสัมผัสได้ว่า
ความสำเร็จที่รออยู่หลังจากเส้นสุดสายตานั้น มันหน้าตาเป็นอย่างไร
2. บางคนใช้ชีวิตเหมือนรถไม่มีที่ปัดน้ำฝน
ปัญหาที่ถาโถมเข้ามาใส่ก็ไม่สามารถปัดออกไปได้
ดูที่ปัดน้ำฝนซิครับ ฝนเบามันก็ค่อย ๆ ปัด
ฝนมาแรง มันก็ปัดแรงได้ บางครั้งโดนโคลน
มันยังมีน้ำมาช่วยฉีด ชีวิตเราเองก็ต้องหาที่ปัดน้ำฝนให้เจอนะครับ
แค่คำถามของหนูไหม แค่คำถามเดียว ก็ได้เรียนรู้ตั้งเยอะ
ตอนนี้หนูไหม อายุ 13 ยังจำภาพวันนั้น
ที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชัดเจน
นี่ละ Jailbreak Academy
ที่จะชวนคุณมากล้าคิด กล้าลงมือทำ ในสิ่งที่แตกต่าง
เพื่อผลลัพธ์ชีวิตที่ดีขึ้น
โฆษณา