6 ก.ค. 2020 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เด็ดดอกไม้สะเทือนดวงดาว! ตำนานเศรษฐกิจฟองสบู่ครั้งแรกของโลก มีสาเหตุมาจาก 'ดอกทิวลิป'
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โลกของเราเคยเกิดวิกฤตฟองสบู่มาหลายครั้ง เช่น The Great Depression, วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์, วิกฤต Dot-Com หรือแม้กระทั่งวิกฤติต้มยำกุ้งในประเทศไทย แต่รู้หรือไม่ว่าเหตุการณ์ฟองสบู่แตกครั้งแรกของโลกนั้นเกิดขึ้นกับดอกทิวลิป
วิกฤติฟองสบู่ดอกทิวลิป (The Dutch Tulip Mania Bubble) เกิดขึ้นในช่วง ค.ศ. 1636-1637 เป็นช่วงที่เศรษฐกิจของฮอลันดาหรือเนเธอร์แลนด์ในปัจจุบันนั้นบูมสุดๆ ผู้คนมีกำลังจับจ่ายใช้สอยอย่างมหาศาล สินค้าฟุ่มเฟือยขายดิบขายดี และดอกทิวลิปนั้นก็กำลังเป็นที่ต้องการเพราะมันเป็นดอกไม้ที่ไม่มีในยุโรปต้องนำเข้าจากเนเธอร์แลนด์ ผู้ที่มีในครอบครองแสดงถึงฐานะที่ร่ำรวยพอจะซื้อหามาไว้เชยชมได้
1
WIKIPEDIA PD
ดอกทิวลิปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือดอกทิวลิปสีผสมหรือดอกทิวลิปที่แตกสี (Broken Tulip) ที่มีลวดลายบริเวณกลีบดอกและมีหลายสีสันในดอกเดียว ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส
เมื่อดอกทิวลิปเป็นที่ต้องการอย่างมากจึงทำให้มันยิ่งมีมูลค่าประกอบกันมันไม่ใช่ดอกไม้ที่ออกดอกทั้งปี ทำให้เกิดการซื้อขายล่วงหน้าและมีการขายใบจองกันเป็นทอดๆ โดยผู้ซื้อใบจองหวังว่าจะนำไปขายต่อเพื่อทำกำไรมากขึ้น ราคาที่แพงที่สุดของดอกทิวลิปในยุคนั้นเมื่อมาคิดเป็นมูลค่าเงิน ณ ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึงหนึ่งล้านบาท
WIKIPEDIA PD
เมื่อไม่มีใครยอมจ่ายในราคาที่สูงขึ้นไปกว่านี้อีกแล้ว ฟองสบู่ก็มาถึงวันแตกทำให้ราคาของดอกทิวลิปดิ่งเหวลงอย่างรวดเร็วผู้คนก็เทขายใบจองหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากันยกใหญ่ ตั้งแต่นั้นดอกทิวลิปก็ไม่เคยมีมูลค่าเทียบเท่ายุคเฟื่องฟูอีกเลย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA JAYHENRY

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา