5 ก.ค. 2020 เวลา 10:25 • ท่องเที่ยว
"ชาติพันธุ์ ที่รักในผืนแผ่นไทย และในหลวงรัชกาลที่ 9"
ผู้ใหญ่หน่อง และพี่ น้องชาวกะเหรี่ยงคอยาว
บ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
ไปเที่ยว ชุมชนชาติพันธุ์กะเหรียงคอยาวกัน
เคยไป หรือยัง ปะ ปะ ปะ
แผนที่ไปหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว : Google Map
เช้าตรู่หากมีโอกาสได้ใส่บาตรพระวัดจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นับว่าได้สร้างบุญไว้ที่นี่และคุณคงได้มาเที่ยวที่นี่อีกเป็นแน่แท้ และเตรียมตัวเดินทางไปชายแดนไทย หมู่บ้านห้วยปูแกง หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว หรือที่เรียกตัวเองว่า กะยันนั่นเอง
เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางโดบรถยนต์ส่วนตัว หรือรถตู้สามารถขับไปถึงจุดข้ามไปยังเกาะหมู่บ้านห้วยปูแกงได้เลยสบายมาก ๆ มีที่จอดรถยนต์ก่อนข้ามไปยังเกาะนั้นปลอดภัย กว้างขวาง เป็นทางเลือกที่ดีและไม่แพงเลยที่จะไปยังหมู่บ้าน
ระหว่างทางจะมีจุดสังเกตก่อนจะถึงหมู่บ้านมีป้ายบอกทางอย่างชัดเจนไม่ต้องกลัวหลงทาง เป็นการท่องเที่ยววิถีชาติพันธุ์ ที่อยู่กับป่า กับเขาแบบส่งเสริมรักษาป่าไม้ไว้อย่างดี ไม่มีการทำไร่เลื่อนลอย หากใครฝ่าฝืนจะมีการลงโทษกันในหมู่บ้านของกลุ่มชาติพันธุ์
ป้ายบอกทางหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว ห้วยปูแกง
เมื่อเลี้ยวเข้าไปเพื่อเข้ายังลานจอดรถนั้นก็จะลื่น ๆ หน่อย รถยนต์ส่วนตัวคงไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ถ้าเป็นรถตู้ต้องระวังหน่อยจะติดหล่ม และต้องระมัดระวังให้ดีเดี๋ยวจะมีปัญหาต้องดึงรถตู้ขึ้นอีกจะเสียเวลาไปกันใหญ่
ทางลง และลานจอดรถยนต์
ถึงแล้วบริเวณนี้นักท่องเที่ยวจะรอเรือข้ามฝั่งจากหมู่บ้านมารับโดยสมาชิกหมู่บ้านที่ประกอบอาชีพขับเรือบริการนักท่องเที่ยว จ่ายค่าบริการจุดนี้เพียงคนละ 20 เท่านั้นเอง เหมือนเรือบริการข้ามฟาก
ที่ยืนอยู่คือนักท่องเที่ยวนะครับ
ข้ามฝากไปต่อไปเป็นพื้นที่บริเวณหมู่บ้านละที่นี่ต้องมีการวางแผนเดินท่องเที่ยวในชุมชนดี ๆ เพราะต้องได้ซึมซับบรรยากาศชุมชนชาติพันธุ์ ไม่อย่างนั้นถือว่าเราท่องเที่ยวแบบไม่คุ้มค่าเวลา และการเดินทางเลย
จุดเริ่มต้นของหมู่บ้านห้วยปูแกงนั้นอยากให้ได้ฟังจากผู้ใหญ่หน่องที่เป็นผู้ใหญ่อาสานับจากที่คุณพ่อของผู้ใหญ่เป็นผู้นำหมู่บ้านมาก่อนหน้านี้ อัธยาศัยที่ดีของผู้ใหญ่หน่อง ทำให้การประสานงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างดี นักท่องเที่ยวจะได้ทุกอย่างแบบครบถ้วน
ผู้ใหญ่หน่อง ผู้นำหมู่บ้านห้วยปูแกง
เล่าแบบสั้น ๆ ละกันว่าบ้านห้วยปูแกงมีการอพยพมาหลายที่ เอาชีวิตที่อพยพมาแต่รุ่นก่อน มีการสู้รบระแวกชายแดนไทย - พม่า ตามล่า ตามหากันมาตลอดจนได้รับการดูแลบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัฐบาลไทยที่เมตตา แต่กว่าจะมาถึงขนาดนี้มีความสงบได้ ย้ายถิ่นฐานมาหลาย ๆ ครั้ง และมาตั้งถิ่นฐาน ณ บ้านห้วยปูแกง
ป้ายหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว (ของจริง)
ถึงแล้วนะบ้านกะเหรี่ยงคอยาว ด้านหน้าจะมีป้ายบอกหมู่บ้าน และก็จะมีรายละเอียด เล่า บอกถึงแผนที่มีที่ท่องเที่ยวจุดใดบ้าง เที่ยวได้ทั้งวันอย่างแน่นอน
แวะถ่ายรูปหน่อยนะ
ถึงด้านหน้าหมู่บ้านจะได้กลิ่นการเผามัน หอมมาก ๆ หอมไข่ปิ้งอีกต่างหาก และที่แน่ ๆ มีนำ้ชาให้กินฟรี ๆ ด้วย หัวมันสด ๆ จากสวนที่กลุ่มชาติพันธุ์ ปลูกเอง รับรองดลิ่นหอม ชวนกินจริง ๆ นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดเลย อย่าพลาด ๆ
มันเผาสด ๆ ร้อน ๆ หอม ๆ พร้อมไข่
โอ้ว ... มันนั่งซุ้มที่นั้งที่ทำจากไม้ไผ่นั้นมองออกไปยังแม่น้ำ นึกถึงแบบ แม่นำ้สาละวินเลยที่เดียว ยิงกัน มีไม้ลอยมา เจ้าพ่อค้าไม่เถื่อน ต่อสู้กับทหาร ตำรวจตะเวนชายแดง แต่นั่นคือจินตนาการ แต่จริง ๆ ผืนดินนี้อยู่ในประเทศไทย ไม่เกี่ยว ไม่มีการต่อสู้เลย
จุดที่ 1 จุดต้อนรับ แนะนำ ขายสินค้า
การต้อนรับ การใช้ชีวิตตามปกติของพี่น้องชาติพันธุ์ กะเหรี่ยงคอยาว นั่งตามปกติ นั่งทอผ้า นั่งขายของ แนะนำสถานที่ทั้งหมดของ จะมีไกด์คอยแนะนำ และคิดค่าพาชม เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ไม่แพงเลย เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนบ้านห้วยปูแกงแห่งนี้
สินค้านั้นทำจากฝีมือผู้ชายในชุมชนและผู้หญิงทั้งหมดที่เกี่ยวกับไม้ ไม้ไผ่ต่าง ๆ เป็นงานฝีมือที่ไม่สามารถเลียนแบบได้ เพราะมันคือ ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติพันธุ์ที่จะแสดงออกมาไม่เหมือนกัน
งานฝีมือที่ไม่ธรรมดา
สินค้าที่สุดจะปราณีตจากผู้หญิงชาติพันธุ์นั้นก็สวยควรค่าแก่นักท่องเที่ยวที่ราคาไม่แพงเลย แม้จะเป็นงานฝีมือก็ตาม จะแนะนำ แบบใดสวยงาม แบบใดเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว แน่นอนที่นี่บ้านห้วยปูแกงไม่กดดัน ไม่บังคับให้มีการซื้อเลยอย่างแน่นอน นักท่องเที่ยวชอบเลยแบบนี้
สินค้าฝีมือสวย ๆ ของฝาก ๆ
อย่าลืมนะว่าเมื่อถึงบ้านห้วยปูแกง ต้องซึมซับความเป็นจริง ความเป็นมา บรรยากาศ ของบ้านห้วยปูแกง "ไกด์" จะพานักท่องเที่ยวไปทุกซอก ทุกมุม และถ่ายรูปร่วมกันได้ตลอดทางทีให้บริการ
ไกด์ จะพาเราเที่ยวในชุมชนบ้านห้วยปูแกง
ตอนนี้ถึงจุดที่ 1 ต้อนรับนักท่องเที่ยว แนะนำ มีไกด์ พร้อมขายสินค้าที่ระลึกไม่แพง ทั้งนักท่องเที่ยวผู้หญิง ผู้ชาย สนับสนุนสินค้าด้วยนะ อย่าพลาดกัน
เพิ่งถึงแค่หน้าหมู่บ้านเท่านั้นเองสำหรับครั้งนี้ ครั้งหน้าจะพาไปสู่ในหมู่บ้าน บ้าน เรือน อาหาร การกิน และมีอะไรอีกมากมาย
โปรดติดตามต่อนะ "เอ่อสงสัยไหมว่า ห่วงคอทองเหลืองมีไว้ทำไม" ทำไมต้องเป็นกะเหรี่ยงคอยาวกันด้วย
คุณอยากมาแล้วหรือยัง มา ๆๆๆ
เขียนโดย
ทีมงาน Thailand Stories
โฆษณา