5 ก.ค. 2020 เวลา 11:33 • สุขภาพ
มารู้จักภาวะลวงของความดันโลหิตสูงกันครับว่ามันคืออะไร
เพราะบางครั้งเราอาจจะเข้าใจผิดเวลาเราไปวัดความดันโลหิตก็ได้ครับ
Hypertension = ความดันโลหิตสูง
ก่อนอื่นเลย ผมขอทบทวนเกณฑ์วินิจฉัยโรคความดันโลหิตสูงอีกครั้งนะครับ
ความดันโลหิตสูงวินิจฉัยจาก
1. เมื่อวัดที่สถานพยาบาล เช่น เวลาที่เราไปหาหมอ จะเอาตัวเลข SBP ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 140 และ/หรือ DBP ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 90 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งต้องทำการวัดอย่างน้อย 2 ครั้งต่างช่วงเวลากัน แล้วนำค่ามาเฉลี่ยกัน ถึงจะบอกได้ว่ามีโรคความดันโลหิตสูง
2. ถ้ามีเครื่องวัดความดันโลหิตที่บ้าน ให้ใช้ตัวเลข SBP ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 135 และ/หรือ DBP ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 85 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งต้องทำการวัดอย่างน้อย 2 ครั้งต่างช่วงเวลากัน แล้วนำค่ามาเฉลี่ยกัน ถึงจะบอกได้ว่ามีโรคความดันโลหิตสูง
ภาวะลวงของความดันโลหิตสูง สามารถแบ่งได้ 2 อย่างคือ
1. White coat hypertension คือ ภาวะที่มีความดันโลหิตสูงซึ่งเข้าได้กับเกณฑ์วินิจฉัยตามบทความก่อนหน้านี้เมื่อเราไปวัดที่สถานพยาบาล แต่พอเรามาวัดเองที่บ้านกลับมีค่าปกติ
เช่น ตอนเราไปหาหมอที่โรงพยาบาล บางคนก็รู้สึกตื่นเต้น กลัว กังวลต่างๆ ทำให้ตอนเราวัดความดันโลหิตจะมีค่าที่สูง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดทั้งหมอและคนไข้ว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ ซึ่งถ้าเรามีเครื่องวัดความดันโลหิตที่บ้าน จะพบว่าวัดแล้วปกติ ซึ่งภาวะนี้พบได้บ่อยเช่นกัน
เมื่อเราสงสัยภาวะนี้ บางครั้งหมอจะยังไม่ให้ยาลดความดันโลหิตในทันที แต่อาจจะนัดมาตรวจความดันโลหิตซ้ำอีกครั้ง หรือถ้าเรามีเครื่องวัดความดันโลหิตที่บ้านก็อาจจะวัดมาเองแล้วจดบันทึกเอามาให้หมอดูอีกครั้งก็ได้ครับ
2. Masked hypertension คือ ภาวะที่เราวัดความดันโลหิตได้ค่าปกติที่สถานพยาบาล แต่พอเราวัดเองที่บ้านกลับมีค่าที่สูงเข้าเกณฑ์วินิจโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งภาวะนี้เวลามาพบหมอ หมอจะไม่รู้ว่าความดันที่แท้จริงตอนอยู่บ้านนั้นมีค่าสูง ทำให้บางครั้งเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าความดันโลหิตปกติ ไม่ได้ปรับยาใดๆ
สิ่งสำคัญ คือ การมีเครื่องวัดความดันโลหิตที่บ้านเพื่อที่จะวัดดูว่าความดันโลหิตตอนอยู่บ้านนั้นมีค่าเป็นเท่าไหร่
เพราะฉะนั้นอย่าลืมนึกถึงสองภาวะนี้ทุกครั้งนะครับ เพราะมันคือภัยเงียบที่เราไม่รู้ ถ้าเราเจอแบบข้อที่ 1 เราอาจได้รับยาลดความดันโลหิตโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าเราเจอแบบข้อที่ 2 เราอาจจะเกิดผลแทรกซื้อนจากการมีความดันโลหิตสูงซ่อนอยู่โดยตรวจไม่พบเวลามาเจอหมอครับ
มาดูภาพสรุปข้างล่างกันครับ
โฆษณา