5 ก.ค. 2020 เวลา 14:43 • ธุรกิจ
5 ความจริงของ BCARE กองทุนเฮลธ์แคร์ในตำนานกองทุนไทย ยิ่งใหญ่ ยาวนาน
จากบทความที่แล้ว ที่ได้เกริ่นถึงความน่าสนใจของกองทุนเฮลธ์แคร์มาแล้ว ไม่ว่าจะด้วยการสอดรับกับกระแสสังคมสูงวัย และ กระแส New Normal ในการรักษาโรคต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี หรือ วิถีทางใหม่ ๆ
วันนี้ทีมงาน Geturgoal ขอนำพี่ ๆ มาพบกับกองทุนเฮลธ์แคร์ในตำนานของไทย ที่น่าจะถือว่าเป็นกองทุนเฮลธ์แคร์กองแรกในไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งกองทุนตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2550 จนถึงวันนี้ก็เรียกได้ว่ามีอายุมากกว่า 1 รอบไปเรียบร้อยแล้วครับ กองทุนที่ว่านี้คงจะเป็นกองไหนไปไม่ได้ นอกจาก กองทุนที่ชื่อว่า กองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลเฮลธ์แคร์ หรือ Bualuang Global Health care Fund หรือ มีชื่อเล่นว่า BCARE จาก บลจ บัวหลวง นั่นเอง ครับ
วันนี้ทางทีมงาน Geturgoal เลยขอถือโอกาสมาชำแหละข้อมูลในทุกแง่มุมของกองทุนนี้ให้พวกพี่ ๆ ได้เห็นกันชัด ๆ ครับ
1. BCARE เป็นกองทุนฟีดเดอร์ (Feeder Fund) ที่เน้นลงทุนเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม
โดย กองทุนลงทุนในหน่วยลงทุนของ Wellington Global Health Care Equity Fund (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของ NAV
ในขณะที่ Wellington Global Health Care Equity Fund (กองทุนหลัก) เป็นกองทุนรวมต่างประเทศที่บริหารจัดการโดย Wellington Management Company LLP ที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารทุนของบริษัทในอุตสาหกรรม Health Care ทั่วโลก
ณ สิ้นเดือน พฤษภาคม 2563 BCARE ลงทุนในหน่วยลงทุนของ Wellington Global Health Care Equity Fund (WGHCEPA) (Class USD S Accumulating Unhedged) สูงถึง 96.55% ของสินทรัพย์ทั้งหมด และอีกประมาณ 2.14% ลงทุนในเงินฝากของธนาคารยูโอบี
Figure 1 สัดส่วนการลงทุนของ BCARE ณ วันที่ 29 พค 2563
2. Wellington Global Health Care Equity Fund (WGHCEPA) ก่อตั้งเมื่อ พฤศจิกายน 2543 ซึ่งจะมีอายุครบ 20 ปี ในปลายปีนี้
- เน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษัทในอุตสาหกรรม Healthcare ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก
- เน้นวิเคราะห์การลงทุนโดยใช้ Bottom-up Approach โดยพิจารณาบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีคุณค่าในระยะยาว (Value stock) ใน 4 หมวดธุรกิจย่อยได้แก่
หมวดเภสัชกรรมทั่วไป (Major Pharmaceuticals)
หมวดเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) และ เภสัชกรรมเฉพาะทาง (Specialty Pharmaceuticals)
หมวดผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ (Medical Products)
หมวดบริการด้านสุขภาพ (Health Services)
- เพื่อกระจายความเสี่ยง กองทุนจะลงทุนในแต่ละหลักทรัพย์ได้ไม่เกิน 10% และ ลงทุนในตลาดเกิดใหม่ได้ไม่เกิน 20% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิทั้งหมด
3. ผลการดำเนินงานสุดหรูของ BCARE ท่านได้แต่ไดมา
ผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งกองทุนมาเรียกว่าเขียวได้ทุกช่วงเวลาจริง ๆ ครับ เรียกได้ว่าถ้าลงทุนกองทุนนี้มาตั้งแต่เปิดกองที่ 10 บาท จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาใกล้ ๆ จะครบ 13 ปี น่าจะได้ผลตอบแทนเกือบ ๆ จะ 2.5 เด้งแล้วล่ะครับ หรือ คิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 10.21% กันเลยทีเดียว แต่ช่วงที่เกิด COVID-19 ก็มีระทึกกันหน่อยนะครับ ผลตอบแทนลดลงไปเยอะทีเดียว แต่มาถึงวันนี้ผลตอบแทนดีดกลับมาเรียบร้อยแล้วครับ
ผลตอบแทนที่หรูหราขนาดนี้ ก็ได้มาจากฝีมือของกองแม่ที่สร้างผลตอบแทนได้ดีเยี่ยมเช่นกันมาตั้งแต่เริ่มกองทุนเลยล่ะครับ กองแม่สามารถทำผลตอบแทนได้ชนะตลาดมาตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าแม่ดี ลูกก็ดีด้วยอ่ะครับ
4. กระเทาะเปลือกกองแม่ มีหุ้นอะไรแน่ๆบ้าง
ที่มา : https://www.wellingtonfunds.com/ch/en/institutional/funds/Global-Health-Care-Equity-Fund/USD-S-Acc-A008/
ตารางด้านบนแสดงรายชื่อหุ้นที่กองแม่ถืออยู่ 10 อันดับแรกนะครับ จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่เป็นหุ้นในตลาด US มีเพียงแค่ 1 หุ้นเท่านั้นที่เป็นหุ้นยุโรปนะครับ ที่นี้เรามาดูกันว่า หุ้น 5 ตัวแรกที่ทำผลตอบแทนที่ดีให้กับกองแม่ในระยะเวลาย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา หน้าตาเป็นอย่างไรกันบ้าง และให้ผลตอบแทนสูงขนาดไหน
UnitedHealth Group
- UnitedHealth Group Inc. ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1977 เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการดูและสุขภาพจากรัฐมินนิโซตาที่ จากข้อมูลของ Fortune 500 บริษัทนี้เป็นหนึ่งใน 8 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเมื่อวัดตามขนาดของรายได้ในปี 2016
- ให้ความคุ้มครองลูกค้ามากถึง 49 ล้านคนเป็นบริษัทประกันสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ
- รายได้ และ กำไรสุทธิ ของ UNH เติบโตตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นดีดเพิ่มสูงขึ้นถึง 144% ใน 5 ปีที่ผ่านมา
Thermo Fisher Scientific
Thermo Fisher Scientific Inc. คือผู้นำระดับโลกด้านบริการทางวิทยาศาสตร์ บริษัทมีรายได้กว่า 25 พันล้านดอลลาร์ และมีพนักงานกว่า 75,000 คน ใน 50 ประเทศทั่วโลก พันธกิจของบริษัทคือการช่วยลูกค้าสร้างโลกที่แข็งแรงขึ้น สะอาดขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น บริษัทช่วยลูกค้าทำการวิจัยทางชีววิทยาศาสตร์ แก้ปัญหาด้านการวิเคราะห์ที่มีความซับซ้อน ยกระดับการวินิจฉัยผู้ป่วย นำยาออกสู่ตลาด และเพิ่มผลิตภาพในห้องปฏิบัติการ เรานำเสนอเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ความสะดวกสบายในการใช้บริการ และบริการครบวงจรผ่านแบรนด์ชั้นนำในเครือ ได้แก่ Thermo Scientific, Applied Biosystems, Invitrogen, Fisher Scientific และ Unity Lab Services
รายได้ และ กำไรสุทธิ ของ TMO เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นดีดเพิ่มสูงขึ้นถึง 180% ใน 5 ปีที่ผ่านมา
Edward Lifesciences
EW ก่อตั้งเมื่อ 58 ปีก่อน โดยคุณ Miles Edwards ซึ่งตอนเด็กๆ มีประวัติเคยป่วยด้วยโรคไข้รูมาติก มีผลให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เมื่อโตขึ้นเค้าได้เรียนด้านวิศวกรรมเครื่องกล จึงนำความรู้ที่เรียนมา บวกกับความใฝ่ฝันที่จะรักษาโรคที่ตัวเองเคยเป็นในวัยเด็ก คิดค้นลิ้นหัวใจเทียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลกแต่ลิ้นหัวใจเทียมที่คุณ Edwards คิดค้นเมื่อหลายสิบปีก่อนเป็นเทคโนโลยีเก่า ซึ่งต้องอาศัยการผ่าตัดแบบ Open Heart Surgery คือผ่าหน้าอกด้านหน้าและทำ bypass จึงเป็นการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงสูง และคนไข้ต้องได้รับการพักฟื้นนาน
เมื่อราว 10 ปีก่อน EW คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ มีชื่อทางการค้าว่า Sapien คล้ายการทำบอลลูน คือสอดท่อส่งลิ้นหัวใจเทียมไปตามเส้นเลือด เมื่อถึงจุดหมาย ลิ้นหัวใจเทียมก็จะขยายขนาดและทำหน้าที่แทนของเดิมได้ทันที วิธีการนี้ทำให้แผลผ่าตัดเล็กมาก ความเสี่ยงลดลงมาก (จากการไม่ต้องทำ bypass) และระยะเวลาพักฟื้นสั้นลงเยอะ
เช่นเดียวกับ 2 บริษัทที่ได้กล่างถึงก่อนหน้านี้ รายได้ และ กำไรสุทธิ ของ EW เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นดีดเพิ่มสูงขึ้นถึง 191% ใน 5 ปีที่ผ่านมา
Danaher Corp.
Danaher Corporation เป็นกลุ่มบริษัทจากวอชิงตันดีซีที่อยู่ในลิสต์ของ Fortune 500 บริษัทซึ่งได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ การผลิต และการทำการตลาดสำหรับผู้บริโภค สินค้าอุตสาหกรรมและการดูแลสุขภาพ การให้บริการในธุรกิจหลายส่วน (สิ่งแวดล้อมและโซลูชั่น, วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต, การวินิจฉัย, ทันตกรรม)รายได้ และ กำไรสุทธิ ของ DHR เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นดีดเพิ่มสูงขึ้นถึง 173% ใน 5 ปีที่ผ่านมา
Baxter International
แบ็กซ์เตอร์ฯ เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ผลิตเวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ที่มีคุณภาพชั้นนำของโลก แบ็กซ์เตอร์ มีฐานการผลิตมากกว่า 50 แห่ง ตั้งอยู่ใน 27 ประเทศทั่วโลก ทำให้ แบ็กซ์เตอร์ฯสามารถผลิตเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละภูมิภาคทั่วโลกได้อย่างดี
กว่า 80 ปี ที่แบ็กซ์เตอร์มุ่งมั่น คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ที่จำเป็นในการรักษาผู้ป่วย แบ็กซ์เตอร์ เป็นผู้คิดค้นและผลิตสารละลายสำหรับฉีดเข้าทางเลือดดำ (IV Solution) เพื่อการพาณิชย์ และระบบการล้างไตทางช่องท้องสำเร็จเป็นรายแรก การล้างไตทางช่องท้องเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการบำบัดทดแทนไต ผู้ป่วยสามารถเปลี่ยนน้ำยาด้วยตัวเองที่บ้านแทนการไปฟอกเลือดที่โรงพยาบาลหรือศูนย์ไตเทียม
แบ็กซ์เตอร์ฯ มีโรงงานผลิตน้ำยาล้างไตในไทยด้วยนะครับ
กำไรสุทธิของ BAX ขึ้นลงค่อนข้างสูงเนื่องจากมีกำไรพิเศษจากการแปลงหนี้เป็นทุนในปี 2016 แม้กระนั้น กำไรขั้นต้นของ BAX ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับราคาหุ้นที่สูงขึ้น 127% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
5. ค่าใช้จ่ายกองทุนที่พอรับได้
หากเทียบกองทุนในกลุ่มเฮลธ์แคร์ด้วยกันแล้ว ถือว่า BCARE เป็นกองทุนที่คิดค่าธรรมเนียมโดยรวมไม่สูงนัก ที่ 1.28%
แต่ BCARE เป็นกองทุนเฮลธ์แคร์เพียงกองเดียว ที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมในการขาย แต่จะไปเก็บค่าธรรมเนียมในการรับซื้อคืนแทนที่ 1.00% ซึ่งแสดงเป็นนัยว่า ทางบลจ จะมีรายได้ค่าธรรมเนียมมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของกองทุนด้วย นั่นก็แปลว่า ทาง บลจ ได้ลงเรือลำเดียวกันกับนักลงทุนโดยแท้
เป็นไงกันบ้างครับพี่ ๆ ได้เข้าใจกองทุน BCARE กันอย่างถึงแก่นเลยใช่ไหมล่ะครับ หากเข้าใจกันอย่างลึกซึ้งแล้ว และเห็นถึงความดีงานของ กองทุนในตำนานกองทุนนี้แล้ว อย่าลืมมีไว้ประดับพอร์ต เพื่อผลตอบแทนในระยะยาวกันนะครับ
ท้ายนี้หากมีข้อสงสัย หรือ อยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความนี้ แวะมาทักทายเราได้นะครับ แล้วอย่าลืมกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้ทีมงาน Geturgoal ด้วยนะคร้บ
อย่าลืมติดตามอีก 2 กองทุนเฮลธ์แคร์ขั้นเทพ ในบทความถัดไปด้วยนะครับ
โฆษณา