5 ก.ค. 2020 เวลา 15:45 • ท่องเที่ยว
Hong Kong Mid Autumn Festival | เทศกาลนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ทำให้เราเข้าใจถึงความผิดพลาดจากความขี้เกียจพกขาตั้งกล้อง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้เราได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จนเกิดทักษะการถ่ายภาพอีกแบบหนึ่งที่เรายังไม่เคยทำได้มาก่อน หากมาประสบความสำเร็จได้จากความผิดพลาดในครั้งนี้
นับถอยหลังไปราวปี 2007
เรา...ในฐานะกองบรรณาธิการของนิตยสารท่องเที่ยวฉบับหนึ่ง ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปเยือนฮ่องกง เพื่อเก็บภาพและเล่าเรื่องการเดินทางกลับมา โดยหนึ่งในหัวข้อที่ต้องบอกเล่าถึง คือ บรรยากาศงาน HK Mid Autumn Festival ซึ่งนอกจากจะรู้จักกันในฐานะเทศกาลไหว้พระจันทร์แล้ว อีกนัยนึงยังถือเป็นงานเทศกาลโคมไฟอันยิ่งใหญ่ประจำปีด้วย เพราะช่วงนั้นพื้นที่ในหลายๆ ส่วนของเกาะฮ่องกงจะถูกประดับประดาด้วยโคมไฟรูปทรงต่างๆ อย่างวิจิตรตระการตา
วันแรกในฮ่องกง หลังจากเก็บสัมภาระทุกอย่างเข้าที่พักแล้ว เราตั้งใจออกไปหาร้านอาหารซักแห่งเพื่อฝากท้องมื้อเย็น แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะหยิบกล้องคู่ใจไปด้วย เผื่อเก็บตกอะไรข้างทางบ้าง
ส่วนขาตั้งกล้องน่ะเหรอ?
มันหนักและเกะกะเกินไป เราคิดง่ายๆ ว่าวันแรกคงยังไม่ได้ถ่ายอะไรจริงจัง แค่กล้องตัวเดียวก็หนักเอาเรื่องแล้ว ดังนั้น ขอทิ้งขาตั้งไว้ตรงนั้นก่อนดีกว่า
เมื่อตัดสินใจตามนั้นแล้ว เราจึงออกจากที่พักมาพร้อมกล้องเพียงตัวเดียวเพื่อความคล่องตัว แต่ระหว่างทางที่เราเดินไปหาร้านอาหาร กลับบังเอิญได้เห็นภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจของเหล่าโคมไฟที่ถูกครีเอทเป็นรูปทรงต่างๆ จัดแสดงอยู่บริเวณลานแห่งหนึ่งที่เราเดินผ่านพอดี นี่คือสิ่งที่เราไม่ทันคาดคิดว่าจะได้เจอเร็วขนาดนี้
ในช่วงเวลากลางคืนที่มีแค่กล้องตัวเดียว แต่กลับต้องเก็บภาพบรรดาโคมไฟสุดแฟนซีโดยที่ไม่มีขาตั้งมาเป็นตัวช่วย บอกได้คำเดียวเลยว่า ‘โคตรบันเทิง’ ฮะ 🤣
แม้จะลองเอากล้องวางกับพื้นก็แล้ว นั่งชันเข่าพร้อมเอากล้องวางบนเข่าก็แล้วเช่นกัน แต่ยังไม่มีวิธีไหนสามารถทำให้ภาพโคมไฟดูคมชัดได้เลย ในที่สุดเราจึงตัดสินใจทำเรื่องที่บ้าบิ่นออกมาด้วยการเปลี่ยนแนวคิดในการนำเสนอเสียใหม่
จากที่คิดว่าจะต้องถ่ายภาพออกมาให้คม เพื่อให้เห็นรูปทรงของโคมไฟอย่างชัดเจน ลองเปลี่ยนเป็นการเล่นกับแสงสีของโคมไฟเหล่านั้นแทนโดยไม่เน้นความคมชัดของรูปทรง สิ่งที่เราลองทำคือเปลี่ยนเป็นโฟกัสไปที่แสงสีของโคมไฟที่จุดใดจุดหนึ่ง แล้วกดชัตเตอร์พร้อมกับบิดซูมไปด้วย หรือที่ภาษาช่างภาพเรียกว่า ‘ระเบิดซูม’
ภาพที่ได้ออกมาก็จะมีความ Abstract อย่างที่เห็น 😅
โคมไฟจัดแสดงเป็นรูปอะไร คงดูไม่ค่อยออก แต่ที่พอเดาได้ คือ นี่เป็นแสงสีจากโคมไฟแน่นอน จากแสงไฟที่ควรอยู่นิ่งๆ ถูกจับมาบิดให้ดูพุ่งเป็นเส้น แต่ยังพอเห็นเค้าโครงดวงไฟอยู่ตามเดิม
ภาพที่ได้ออกมาในครั้งนี้ดูแปลกออกไปจากการนำเสนอความอลังการของเทศกาล Mid Autumn ที่คนทั่วไปทำกันก็จริง แต่สำหรับเรา ภาพนี้ถือเป็นหนึ่งในภาพที่เราชอบมากเป็นพิเศษ
แม้จะดูยากหรืออาจจะมีความติสต์แตกอยู่บ้าง แต่มันก็มีเรื่องราวให้เล่าขานว่าที่มาของภาพเกิดจากอะไร หากไม่พลาดหยิบขาตั้งกล้องไปในวันนั้น เราก็คงยังไม่ได้ลองใช้เทคนิคระเบิดซูมกับโคมไฟเหล่านี้ และภาพที่มีก็คงเป็นแค่แนวเดิมๆ ต่อไป
คนเราทำผิดกันได้...
แต่ต้องคุมสติและแก้ปัญหาให้รอดด้วยนะ 😊
HK Mid Autumn Festival 2007 | Photo by aM
# ภ า พ เ ก่ า เ ล่ า ง า น Mid Autumn Festival
# M Y M E M O R I ES
โฆษณา