6 ก.ค. 2020 เวลา 12:20 • ความคิดเห็น
[Kidmuchคิดมาก EP.2] "พระเจ้าตายไปแล้ว, พระเจ้าไม่ฟื้นคืนมา, และพวกเราเป็นคนฆ่าท่านเอง"
มองศาสนา ในมุมมองของคนไม่มีศาสนา, ผิดไหมถ้าไม่มีศาสนา
ศาสนาอยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่ปรากฎอารยธรรมแรกเริ่มของมนุษย์แล้ว เราเชื่อว่ามีสิ่งมีชีวิตที่มีพลังอำนาจเหนือกว่าเรา ปกครองดูแลเรามาตลอดทุกพื้นที่ทั่วโลก
ศาสนาปรากฎอยู่ในทุกๆอารยธรรม ตั้งแต่อารยธรรมอินคาสุดทางฝั่งตะวันตกไปจนถึงญี่ปุ่นที่สุดทางฝั่งตะวันออก
ศาสนาอธิบายความไม่สมเหตุสมผลหลายอย่างในช่วงที่มนุษย์ยังไม่รู้จักวิทยาศาสตร์ดีพอ
นอกจากนี้ศาสนายังให้จุดหมายหรือคุณค่าของชีวิตโดยสอนว่ามนุษย์มีชีวิตและทำดีเพื่อจะได้ไปอยู่กับพระเจ้าหลังจากตายลง ศาสนาจึงมีความสำคัญในชีวิตและสังคมมนุษย์ ทั้งในแง่มุมของการตอบข้อสงสัยและกำหนดคุณค่าและเป้าหมายของมนุษย์ ศาสนาจึงมีความสำคัญลำดับต้นๆของมนุษย์
เกิดอะไรขึ้นกับศาสนาและพระเจ้า?
การมาของ Friedrich Nietzsche
Friedrich Nietzsche(ฟรีดิค นีทเช่) เป็นนักปรัชญาชาวเยอรมันที่เป็นคนพูดประโยค "พระเจ้าตายไปแล้ว, พระเจ้าไม่ฟื้นคืนมา, และพวกเราเป็นฆ่าท่านเอง" ประโยคนี้หมายความว่ายังไง?
พระเจ้าที่นีทเช่พูดถึงไม่ได้หมายความถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าบนสวรรค์ เพราะถ้าท่านมีจริง เราคงไม่สามารถฆ่าท่านได้แน่ แต่พระเจ้าที่นีทเช่หมายถึงคือตัวศาสนาและพระเจ้าในแต่ละศาสนาที่ให้เป้าหมายสูงสุดในชีวิต คือไปสวรรค์ บรรลุ หรือนิพพานแตกต่างตามแต่ละความเชื่อ
แล้วศาสนาตายลงได้ยังไง? เราทำลายศาสนาลงอย่างไร?
ต้องเกริ่นก่อนว่าในช่วงที่นีทเช่มีชีวิตอยู่เป็นยุคที่ยุโรปกำลังเข้าสู่ความตื่นรู้ เพราะวิทยาศาสตร์
นีทเช่จึงมีความเห็นว่าพระเจ้า(ศาสนา)ตายลงเพราะวิทยาศาสตร์สามารถแทนที่หน้าที่ของศาสนาในการตอบคำถามเกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติได้ ว่าไม่ใช่ฝีมือของพระเจ้า และพวกเรา(มนุษย์)ที่ค้นพบวิทยาศาสตร์และศึกษาพัฒนาต่อยอดมาโดยตลอดจึงเป็นคนฆ่าพระเจ้า(ศาสนา)เองกับมือ
ทั้งนี้นีทเช่ไม่ได้กล่าวประโยคนี้ด้วยความแตกตื่นดีใจ แต่กล่าวในอารมณ์โศกสลด เนื่องจากแม้วิทยาศาสตร์จะแทนที่ศาสนาในเรื่องของการตอบคำถาม แต่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าทำไมมนุษย์ถึงเกิดมา ถ้าไม่มีพระเจ้าหรือเป้าหมายของศาสนา คุณค่าของมนุษย์จะอยู่ตรงไหน? นีทเช่เข้าใจความสับสนและอึดอัดใจในตัวมนุษย์ดี จึงเกิดความเสียใจที่มนุษย์จะเข้าสู่ยุคที่ล่องลอย ไขว่คว้าหาความหมายของชีวิต เพราะไม่สามารถยึดติดกับศาสนาได้อีกต่อไป
นีทเช่ได้เขียนหนังสือ Thus Spoke Zarathustra ไว้เพื่อเปรียบเปรยและสร้าง"อภิมนุษย์(Overman)" ไว้ในหนังสือดังกล่าว เพื่อแนะนำให้มนุษย์ค้นหาคุณค่าของตนเอง หากมีโอกาสผู้เขียนอาจเอาประเด็นนี้มาเล่าต่อไป
แล้วแบบนี้ไม่มีศาสนาผิดไหม หรือ การมีศาสนาสำคัญแค่ไหน?
เมื่อศาสนาหมดบทบาทในการอธิบายปรากฎการณ์ธรรมชาติไป ศาสนาจึงเหลือบทบาทเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นสถาบันที่ให้คุณค่าในการดลชินำเนินชีวิตว่ามนุษย์เกิดมาทำไม และเป็นแหล่งขัดเกลาจิตใจไม่ให้มนุษย์ทำสิ่งชั่วร้ายต่อกันผ่านคำสอน(แกมคำขู่)
จากดราม่าเมื่อไม่นานมานี้ว่าถ้าคนเราไม่มีศาสนาจะเอาอะไรมายึดหลักให้ทำความดี ผู้เขียนมีความเห็นว่าเราสามารถใช้มโนธรรมและหลักกฎหมายในการดำเนินชีวิตโดยไม่เบียดเบียนใครได้ และคนเรามีคุณค่าในตัวเอง มีค่าต่อตัวเองโดยไม่ต้องยึดโยงกับใครแต่อย่างใด
ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ตัดสินคนที่นับถือศาสนาแต่อย่างใด ผู้เขียนเพียงแบ่งปันความรู้และความคิดเห็นทางปรัชญาเท่านั้น
โฆษณา