6 ก.ค. 2020 เวลา 08:04 • ความคิดเห็น
Norm คืออะไร สำคัญยังไงกับการวิเคราะห์ดราม่า?
ตามความหมายในCambridge Dictionaryนั้น Normคือวิถีทาง พฤติกรรม หรือมาตรฐานที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องยอมรับ
ทั้งนี้ Normมีอยู่ในทุกระดับและทุกหน่วยในสังคม ตั้งแต่ระดับชุมชนไปยันระดับประเทศ ทั้งนี้ในบางสังคมอาจมีNormที่แตกต่างจากอีกสังคมได้ เช่นสังคมไทยก่อนหน้าส่วนใหญ่มีNormว่าผู้หญิงควรรักนวลสงวนตัว ไม่ควรเสียความบริสุทธิ์ก่อนแต่งงาน ในขณะที่ประเทศทางตะวันตกไม่ปรากฎ
Normเช่นนี้ในสังคมเป็นส่วนมากนัก
แล้วNormสำคัญกับการวิเคราะห์ประเด็นต่างๆยังไง?
เนื่องจากสังคมแต่ละสังคมมีNormไม่เหมือนกัน การที่เราจะวิเคราะห์ประเด็นใดให้ตรงตามความเป็นจริง ไม่ควรจะนำNormหรือชุดความคิดของเราไปวิเคราะห์ แต่ควรจะวินิจฉัยว่าประเด็นที่เกิด เกิดขึ้นเพราะอะไร คนทำมีNormหรือความคิดความเชื่อในเรื่องต่างๆอย่างไร
ยกตัวอย่างเช่นเรื่องการแต่งกายหรือทรงผมของนักเรียนไทย ที่โรงเรียนยังบังคับให้แต่งกายและตัดผมตามรูปแบบที่โรงเรียนกำหนด เพราะเมื่อเริ่มตั้งโรงเรียนในประเทศขึ้น ต้องการให้เกิดโรงเรียนและนักเรียนมีมาตรฐาน มีระเบียบวินัย ไม่แพ้อารยประเทศอื่นๆ จึงเกิดNormในสังคมการศึกษาว่านักเรียนนักศึกษาต้องแต่งกายให้มีระเบียบ โดยไม่ปรับเปลี่ยนตามกระแสโลกจนปัจจุบัน ในขณะที่ประเทศฝั่งตะวันตกมีNormในแนวปัจเจกชนนิยม คือ ตัวใครตัวมัน มีอิสระ จึงไม่ปรากฎการบังคับนักเรียนในเรื่องของการแต่งกายแต่อย่างใด
เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้เขียนหวังว่าครั้งหน้าที่คุณมองประเด็นใดๆก็ตาม จะมองลึกไปถึงต้นตอของปัญหาและNormที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้นๆครับ
โฆษณา