6 ก.ค. 2020 เวลา 06:32 • การเกษตร
เงินบำนาญจากสวนมะพร้าว หนึ่งในทางเลือกวัยเกษียณของคนต่างจังหวัด
1
ผมเชื่อว่าหลายๆคนมีความฝันว่าวันหนึ่ง หาเกษียณอายุจากการทำงาน อยากจะใช้ชีวิตในต่างจังหวัดกัน และการทำเกษตรก็ถือเป็นอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม
และจุดเด่นที่ทำให้หลายๆคนเลือกใช้ชีวิตหลังเกษียณต่างจังหวัดมีดังนี้
ข้อแรกเลย ค่าครองชีพค่อนข้างถูกกว่ากรุงเทพ ทำให้เงินที่เราเตรียมไว้อยู่ได้ยาวนานขึ้น หรือเตรียมเงินน้อยกว่า
ข้อสอง อาจมีรายได้เสริม เช่น บางท่านมีที่ดินอยู่บ้าง อาจพัฒนาต่อยอด เช่น ทำเกษตร ทำสวนต่างๆ อย่างที่บ้านผม สวนที่คนนิยมปลูกกัน จะเป็นสวนมะพร้าว
ข้อสาม ความสงบทางใจ ชีวิตของคนต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะไม่ต้องเร่งรีบ ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ทำให้เราเครียดน้อยลง อีกทั้งอากาศก็ดีด้วย
สวนมะพร้าวที่บ้านผมเอง
และตัวอย่างหนึ่งของแหล่งรายได้หลังเกษียณที่เราอาจไม่ต้องลงแรงมากนัก ก็คือ การปลูกไม้ยืนต้น เช่น มะพร้าว
เนื่องด้วยมะพร้าวจะมีอายุค่อนข้างยาวนาน สามารถอยู่ได้เป็นครึ่งศตวรรษ และมีรายได้สม่ำเสมอ
ซึ่งมะพร้าว 1 ต้นจะใช้เวลาปลูกประมาณ 5 ปีกว่าจะเริ่มตกลูก หลังจากนั้นเราจะสอยมะพร้าวได้ทุก 2 เดือนครั้ง ครั้งหนึ่งได้ประมาณ 16 ลูก/ต้น 1 ไร่จะปลูกได้ 20 ต้น
ดังนั้นหากเราปลูก 10 ไร่ จะได้ผลผลิตประมาณ 16*20*10* เท่ากับ 3,200 ลูก
แต่ราคาที่ขายได้จะไม่แน่นอน เฉลี่ยอยู่ที่ 20 บาท/ลูก จะทำให้มีรายได้ประมาณ 30,000 บาท/เดือน
ราคามะพร้าวย้อนหลัง 1 ปี
ทั้งนี้การปลูกมะพร้าว เราต้องหมั่นใส่ใจในการดูแล และมีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าปุ๋ย ค่าเก็บเกี่ยว ค่าตัดหญ้า เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา