6 ก.ค. 2020 เวลา 15:58 • นิยาย เรื่องสั้น
Go Away! ไปให้พ้น, ไปไกลๆ คำพูดสั้นๆ ที่ฟังแล้วเจ็บปวดใจเหลือเกิน
หญิงสาวตัวเล็กๆคนหนึ่ง เดินเข้าไปในร้านถ่ายรูปร้านหนึ่งที่ต่างประเทศ เพื่อขอถ่ายรูปติดบัตร
ในร้านมีพนักงานหญิงเพียง 2 คน คนหนึ่งกำลังถ่ายรูปลูกค้าอยู่ ส่วนอีกคนหนึ่งดูเหมือนกำลังยุ่งๆอยู่กับการจัดของชิ้นเล็กๆ ที่แขวนอยู่ตามราวผนังของร้าน
หญิงสาวกล่าวทักทาย และพูดด้วยรอยยิ้ม ว่า " สวัสดีค่ะ ฉันขอถ่ายรูปติดบัตรได้ไหม "
พนักงานทั้งสองได้หันมามองเธอ แล้วก็ไม่พูดอะไร
เธอยืนรออยู่ตรงกลางร้าน ที่รายล้อมไปด้วยตู้วางขายสินค้า จนเวลาผ่านไปประมาน 15 นาที พนักงานคนที่ให้บริการถ่ายรูปก็ได้เดินออกมา แล้วพูดกับเธอแบบห้วนๆว่า " ถ่ายรูป รอก่อน " เธอเลยตอบแบบยิ้มๆกลับไปว่า " ได้ค่ะ ฉันรอได้ "
จากนั้นอีกประมาน 20 นาทีต่อมา พนักงานคนที่จัดของอยู่ในร้านก็เดินมาตรงจุดที่เธอยืนรอ และพูดแบบไม่มองหน้าเธอว่า " Go Away! “พร้อมทำมือปัดๆออกไป แล้วจัดของที่อยู่บนตู้ต่อ โดยที่ไม่สนใจเธอเลย
หญิงสาวตกใจและอึ้งมากกับคำพูดของพนักงาน และก็คิดอยู่ในใจว่า ต้องใช้คำพูดรุนแรงขนาดนี้เลยเหรอ เธอจึงตัดสินใจเดินออกจากร้านถ่ายรูป และพยายามข่มใจตัวเองโดยบอกกับตัวเองว่า…
" เราต้องอยู่เหนือคำพูดของคนเหล่านั้น" ทั้งๆที่ในใจก็โกรธและน้อยใจมิใช่น้อย น้ำตาเริ่มคลอเบ้า ที่ยืนรอมากว่าครึ่งชั่วโมงแต่กลับถูกปฎิเสธเช่นนี้
ระหว่างเดินทางกลับที่พัก เธอก็คิดหาเหตุผลต่างๆนานา “หรือพนักงานอาจจะแค่พูดขอทาง ให้เราช่วยหลบหน่อย เพื่อเขาจะได้จัดของต่อได้สะดวก แต่เขาคงจะใช้คำพูดไม่เป็น “ จึงทำให้เธอรู้สึกดีขึ้นมาทันที เดี๋ยวพรุ่งนี้เราค่อยไปหาร้านใหม่ถ่ายก็ได้
" อย่าให้ความแข็งกระด้างที่ผู้อื่นปฏิบัติต่อเรา มากลืนความอ่อนโยนที่เรามี
เพราะชีวิตจะมืดหรือสว่าง ก็ขึ้นอยู่กับว่า เรามองเห็นโลกนี้เป็นสีอะไร
การพยายามเข้าใจผู้อื่น บางครั้งก็ง่ายกว่า การที่อยากให้ผู้อื่นมาเข้าใจเรา
เพราะเข้าใจเขาเมื่อไหร่ เราก็หายแคลงใจและเลิกทุกข์เพราะเขาเมื่อนั้น "
แล้วคุณละคะ รู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ?
IndiizStory
6.07.2020
ภาพโดย <a href="https://pixabay.com/th/users/PublicDomainPictures-14/?utm_source=link-attribution&amp;utm_medium=referral&amp;utm_campaign=image&amp;utm_content=16022">PublicDomainPictures</a> จาก <a href="https://pixabay.com/th/?utm_source=link-attribution&amp;utm_medium=referral&amp;utm_campaign=image&amp;utm_content=16022">Pixabay</a>
โฆษณา