7 ก.ค. 2020 เวลา 01:08 • สุขภาพ
แปลงร่างหน้ากากผ้าธรรมดาๆ ..เป็นเหมียวน้อยเก๋ไก๋ พร้อมไปทำงาน ไปโรงเรียน หรือจะไปเที่ยวกันก็ได้จ้า 🤪🐱
เหมียวปักมือ .. ฝีมือเราเอง
ในเมื่อยุคใหม่ของการออกจากบ้าน เราจำต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัวคู่ใจ คือ หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เพื่อกันเจ้าโควิคตัวร้ายเข้ามาทำร้ายกัน จะให้ใส่สีพื้น ๆ ซ้ำ ๆ ทุกวัน เราก็คงเบื่อแย่ งั้นวันนี้มาเปลี่ยนหน้ากากผ้าแสนธรรมดา เป็นเหมียวน้อยน่ารัก ไว้สะกดใจคนข้าง ๆ กันดีกว่าจ้า
อุปกรณ์ก็ชั่งน้อยนิดเสียเหลือเกิน มีอยู่แค่นี้เอง (เห็นแล้วก็คิดถึง.. คาบเรียนวิชางานฝึมือ ของคุณครูละเมียด ผู้เนียบไปทุกฝีเข็ม)
1. หน้ากากผ้าสีพื้น หรือใครอยากตัดผ้าใหม่ก็วาดแพทเทิร์นตัดผ้ามารอไว้
2. สะดึง แบบในรูปจะเป็นสะดึงตุรกีที่ตรงขอบ ๆ จะเป็นพลาสติกแข็ง ส่วนด้านในเค้าใช้เหล็กรูปวงกลมมีตัวบีบด้านข้าง ไว้ให้บีบผัาเข้าไปในพลาสติก
3. ด้าย DMC 8 m (8.7 yd) เหนียวแน่น ไม่ขาดง่าย มีหลายสีจนตาลาย แต่วันนี้ใช้สีน้ำตาลเข้มและสีแดง (เบอร์อะไรจำบ่ได้แล้ว ไปหากันเอาเองนะพี่น้อง)
4. เข็มปักผ้า หรือเข็มเย็บผ้าเบอร์ 8 (ถ้าเล็กกว่านี้เกรงว่าจะร้อยด้ายไม่เข้ารู ป้าสายตาไม่ค่อยดีนะหลาน ๆ )
5. กระดาษลอกลาย เอาไว้ลอกลายสวย ๆ ที่เราไปพิมพ์มาจากกูเกิ้ลลงหน้ากากผ้าของเรา เนื่องจากฝึมือวาดรูปของเรานั้น... ห่วยขั้นเทพ..
คลิปสอนการเย็บ ตามลิงค์ด้านล่างเช่นเคยนะคะ ชอบกดไลท์ ใช่กดแชร์ ที่แน่ ๆ อย่าลืมกด Subscribe กดกระดิ่งกริ่ง ๆ เป็นกำลังใจให้กันด้วยเด้อ มีคลิปใหม่จะได้รูู้ก่อนใครเพื่อน
อุปกรณ์ของวันนี้มีแค่นี้เอง
มาเริ่มกันเลยค้า เราจะเป็นทาสแมวกันแล้ววววววว
ลอกลายใส่หน้ากากผ้า
กระดาษลอกลายมี 2 ด้านนะคะ ด้านสีขาวมัน ๆ เอาไว้ด้านเดียวกับแบบที่เราจะลอกลาย ส่วนอีกด้านจะเป็นสี ๆ แล้วแต่ยี่ห้อของกระดาษ สีฟ้า สีแดง สีเหลือง สีขาว เยอะแยะไปหมด เอาไว้ติดกับตัวผ้า
เทคนิคการลอกลาย : ใช้ดินสอหรือปากกาที่ทู่ ๆ หน่อยนะ เพราะถ้าแหลมมาก กระดาษเราจะขาด เก็บไว้ใช้ครั้งต่อไปไม่ได้ (เรางก เราต้องใช้ให้คุ้ม ไม่ขาด ไม่เปื่อย เราจะไม่เปลี่ยน)
ลอกมาแล้ว ได้ลายแบบนี้
พอลอกลายลงผ้าเรียบร้อย ก็นำผ้าใส่ในสะดึง ขึงให้ตึงพร้อมปักกันเลย
ใส่พลาสติกไว้ด้านล่าง แล้วเอาเหล็กบีบเข้าไปในห่วง
เวลาปักให้ใช้การปักแบบด้นถอยหลัง แต่ตอนปักด้ายกลับมาให้ปักเข้าไปในตะเข็บเลย เราจะได้ลายเส้นที่ติดกันคล้าย ๆ โซ่น้อย ๆ ในคลิปตามลิ้งค์ด้านบนมีสอนไว้นะคะ ลองไปดูกันได้ ไม่ยากเลย ....
เริ่มต้นปักตามลายที่เราวาดไว้
ตอนปักก็เปิดเพลงฟังเบา ๆ ค่อย ๆ ปักไปเรื่อย ๆ นะพี่น้อง ไม่งั้นด้ายอาจพันกันได้ คอยกลับด้านดูด้านหลังด้วยว่าด้ายพันกันเป็นปมหรือไม่ จะได้ไม่ต้องมารื้อทีหลังนะ
ปักลายเส้นด้วยด้ายสีเข้ม
ปักจมูกด้วยด้ายสีที่ตัดกับสีของหน้ากากผ้า ตัวอย่างหน้ากากเป็นสีขาว ก็เลยปักจมูกรูปหัวใจด้วยสีแดง เผื่อใครมองมาเราจะได้ส่งใจให้กัน
ปักจมูกเป็นรูปหัวใจ
ทุกครั้งที่ปักจบแต่ละเส้น อย่าลืมขมวดปม หรือปิดงานให้ด้วยนะ ไม่งั้นพอเอาไปซักหรือขยี้แรง ๆ ด้ายที่ปักไว้อาจหลุดออกมาได้ เราต้องปักให้แน่น ให้ทน ให้ถึก เพราะเรายังต้องใช้เค้าอีกนานเลย โควิคจ๋า...
นำไปเย็บเป็นหน้ากาก ใส่สายคล้องให้เรียบร้อย
สุดท้ายก็นำไปเย็บเป็นหน้ากากแสนน่ารัก ใส่เท่ห์ ๆ เอาไปอวดเพื่อนกันได้เลย
ด้านข้าง ยังกะ sport bra....
ใส่แล้วก็จะส่งยิ้มให้คนข้าง ๆ ประมาณนี้
ลองทำกันดูนะคะ อุปกรณ์ไม่ครบไม่ใช่ปัญหา... ขอแค่มีใจเปิดรับสื่งใหม่ ๆ กับความคิดอยากลองทำ อยากลองดู อยากลองเริ่มทำอะไรที่เราไม่คุ้นเคย ..
นับ 1.2..3..4..5.. แล้วลงมือทำเลย
เปลี่ยนคำว่า "เดี๊ยว..ก่อน" เป็น "ทำ..เดี๊ยวนี้!!!!" แล้วคุณจะพบกับผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิด ...
ไม่ต้องเชื่อเราตอนนี้ ... แค่ลองทำดูก่อนนนน...
ท้ายสุดก่อนไป : ถึงตอนนี้ประเทศเราจะปลดล็อคระยะที่ 5 แล้ว แต่สถานะการณ์อีกหลายประเทศยังคงน่าเป็นห่วง อย่าลืมดูแลสุขอนามัยของตนเองและคนรอบข้างให้ดี
♡ ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก" กันนะทุกคน ♡
โฆษณา