6 ก.ค. 2020 เวลา 10:54 • ไลฟ์สไตล์
หลายคนคงเคยเห็น Coffee Flavor Wheel เวลาไปร้านกาแฟ Specialty และรีแอคชั่นของเราเมื่อเห็นรสชาติกาแฟเป็นร้อยเรียงอยู่รอบวงก็คือ...
1
หูววววว ลายตา...🤪 อะไรเยอะแยะเต็มไปหมด ซึ่ง Taste Note🎼 ที่เราเห็นเขียนอธิบายรสชาติของกาแฟไว้ ส่วนใหญ่ก็มาจากวงล้อชวนตาลายนี่แหละ
SCA FLAVOR WHEEL
จริงอยู่ที่ Flavor Wheel นั้นมีประโยชน์มากสำหรับคนที่ทำอาชีพเกี่ยวกับกาแฟ แต่สำหรับเรา ๆ ที่ยังไปไม่ถึงระดับ Professional การเรียนรู้เกี่ยวกับรสชาติมากมาย ซับซ้อน อาจจะเกินความจำเป็นไปสักหน่อย
วันนี้ ZMITH เลยจะมาย่อรสชาติกาแฟหนึ่งร้อยกว่ารส ลงมาเหลือแค่ 8 กลิ่นรสหลัก ๆ เพื่อความเข้าใจง่าย
ZMITH FLAVOR WHEEL
甘・SWEET (รสหวาน)🍦
เริ่มมาก็งงเลย รสหวาน? กาแฟต้องขมไม่ใช่เหรอ? แต่สำหรับคนในวงการกาแฟ Specialty ถ้าเจอคนงงกับรสหวานของกาแฟ นางจะยิ้มอ่อน แล้วบอกว่า กาแฟหวาน มีอยู่จริง ๆ นะจ๊ะ... จะมีทั้งกลิ่นหวาน ๆ แบบไอศครีมวนิลา หรือน้ำผึ้ง หรือรสหวานที่สำผัสได้ที่ลิ้นจริง ๆ คล้าย ๆ คาราเมล ถ้าชิมแล้วเจอกลิ่นประมาณนี้ ให้รู้ไว้ว่านี่แหละ กาแฟ SWEET
Taste Note ที่เจอบ่อย: Brown Sugar, Caramel, Vanilla
華・FLORAL (กลิ่นดอกไม้) 🌺
กลิ่นดอกไม้ เป็นกลิ่นที่เจอได้บ่อยมากในกาแฟ Specialty โดยเฉพาะกาแฟจากทวีป Africa อย่าง Ethiopia หรือ Kenya ซึ่งสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับกลิ่นดอกไม้ จะรับรู้ได้เป็นกลิ่นหอมฟุ้ง ๆ ที่บอกไม่ถูกว่ากลิ่นเหมือนอะไร (ก็ไม่เคยดมนี่เนอะ) เอาเป็นว่าถ้าได้กลิ่นหอมฟุ้ง ๆ เบา ๆ เนี่ย หนีไม่ค่อยพ้นกลิ่นดอกไม้เท่าไหร่
Taste Note ที่เจอบ่อย: Jasmine, Lavender, Coffee Blossom
果・Fruity (กลิ่น/รสผลไม้) 🍒
มาถึงรสที่เจอได้บ่อยแทบจะที่สุดในกาแฟ Specialty นั่นก็คือกลิ่นรสของผลไม้ ทำไมถึงเจอบ่อย? ก็เพราะว่ากาแฟเป็นผลไม้ครับ หรือจะให้ละเอียดกว่านั้นคือ เมล็ดกาแฟ คือเมล็ดของผลเชอร์รี่กาแฟ ซึ่งทั้งหน้าตาและวงตระกูลของมันคือผลไม้จำพวกเชอร์รี่(หรือเบอร์รี่) ที่มีรสเปรี้ยวหวาน ซึ่งทำให้กาแฟสามารถมีกลิ่นรสคล้ายกับผลไม้ได้หลากหลายมาก ๆ ตั้งแต่ ส้ม ไปจนถึง มะพร้าว
1
Taste Note ที่เจอบ่อย: Berry ต่าง ๆ, Orange, Peach, Grape
酒・Liquor (กลิ่นเหล้า/หมัก) 🍷
มาถึงกลิ่นรสที่มักจะพบในกาแฟที่ถูกโพรเซสด้วยวิธีพิเศษ เช่น Anaerobic หรือ Rum Barrel Age ที่จะทำให้กาแฟมีกลิ่นรสคล้ายกับเหล้าต่าง ๆ เช่น วิสกี้ รัม หรือไวน์ สำหรับคนที่พึ่งได้ชิมกาแฟ Specialty แล้วเจอกับรสพวกนี้จะรู้สึกว้าวเป็นพิเศษ เพราะมันน่าแปลกใจจริง ๆ ที่ได้รสชาติของเหล้า ในเครื่องดื่มอย่างกาแฟ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ แต่ก็เอนจอยกับกลิ่นของเหล้าเป็นอย่างยิ่ง
Taste Note ที่เจอบ่อย: Winey, Rum, Whiskey
草・Herbal (กลิ่นสมุนไพร) 🌿
มาถึงกลิ่นที่ค่อนข้างที่จะหาได้ยากนิดนึง (เพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยม) นั่นก็คือ กลิ่นสมุนไพร ส่วนใหญ่มักจะเจอเป็นกลิ่นรอง ๆ มากกว่าที่จะเป็นกลิ่นชูโรงของกาแฟ และหลายครั้งจะถูกมองว่าเป็นกลิ่นที่ไม่ดี เพราะกลิ่นสมุนไพรจะให้ความรู้สึก เขียว ๆ บางครั้งคล้ายกลิ่นหญ้าตัดใหม่ (ซึ่งคนไม่ค่อยชอบ) หรือกลิ่นเหมือนไม้ เช่น ไม้สน หรือกลิ่นดิน ซึ่งมีคนที่ชอบกลิ่นกลุ่มนี้อยู่ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะยี้กัน มักจะเจอในกาแฟแถมเอเชีย เช่น Indonesia
1
Taste Note ที่เจอบ่อย: Herb, Pine wood, Mint
辛・Spice (กลิ่นเครื่องเทศ) 🌶
กลิ่นเหล้า กลิ่นสมุนไพรยังมี ทำไมกาแฟจะมีกลิ่นเครื่องเทศบ้างไม่ได้ บางคนอาจเคยดื่มกาแฟแล้วได้ความรู้สึกคล้าย ๆ กับกินพะโล้ นั่นแหละครับ กาแฟที่มีกลิ่นของเครื่องเทศอย่าง อบเชย(Cinnamon) กานพลู(Clove) หรือโป๊ยกั๊ก(Star Anise) ซึ่งเป็นกลิ่นหอม สำหรับหลาย ๆ คน และบางคนก็ไม่ค่อยจะโปรดสักเท่าไหร่
Taste Note ที่เจอบ่อย: Cinnamon, Nutmeg, Star Anise
豆・Nutty (กลิ่นถั่ว/ช๊อคโกแลต) 🥜
กลิ่นโทนถั่ว เป็นกลิ่นที่เจอได้บ่อยมากในกาแฟ โดยเฉพาะกาแฟที่มาจากโซน อเมริกากลาง หรืออเมริกาใต้ เช่น El Salvador, Costa Rica, หรือ Brazil กลิ่นที่เจอบ่อย ๆ ก็อย่างเช่น ถั่วลิสง ฮาเซลนัท หรือวอลนัท และหลายครั้งจะออกไปในโทนของโกโก้ ช๊อคโกแลต หรือดาร์คช็อคที่เราคุ้นเคยกัน
Taste Note ที่เจอบ่อย: Walnut, Hazelnut, Peanut, Chocolate, Dark Chocolate
煎・Roast (กลิ่นคั่ว/ควัน/ไหม้) ☕️
ต่างจากกลิ่นรสอื่น ๆ ที่เกิดจากสายพันธุ์ แหล่งเพาะปลูก หรือวิธีการโปรเซส กลิ่นคั่วของกาแฟ เกิดจากกระบวนการคั่วโดยตรง เมื่อคั่วกาแฟไปจนถึงขั้นหนึ่ง ไม่ว่ากาแฟนั้นจะมีกลิ่นดอกไม้ หรือเหม็นเขียว ก็จะถูกกลบไปด้วยกลิ่นคั่ว หรือกลิ่นไหม้จากความร้อน และกลิ่นนี้แหละ คือกลิ่นกาแฟที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุด
รสขมจากการคั่วเข้ม ก็เป็นรสที่หลายคนได้จากการชิมกาแฟแก้วแรกของชีวิต ซึ่งกลิ่นกาแฟคั่วนั้นก็มีความเฉพาะตัว ไม่เหมือนกับกลิ่นอาหารไหม้อื่น ๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่เมื่อนึกถึงกาแฟ ก็จะนึกถึงกลิ่นกาแฟคั่วนี่แหละ แต่กาแฟคั่วเข้ม ที่ยังคงกลิ่นหอมซับซ้อนไว้ได้ก็มีเหมือนกัน แม้จะหาได้ค่อนข้างยาก
Taste Note ที่เจอบ่อย: Smoky, Roast
กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มหัศจรรย์มาก จากพืชสายพันธุ์เดียว สามารถให้กลิ่น และรสที่หลากหลาย ตั้งแต่กลิ่นผลไม้ ไปจนถึงเครื่องเทศน์ กาแฟหลาย ๆ ตัวแทบไม่มีความขมอยู่เลย ทั้ง ๆ ที่ดั้งเดิมเราเชื่อว่ารสขม เป็นรสพื้นฐานของกาแฟ
1
เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับกาแฟมากขึ้น เราก็จะสามารถมีความสุขกับกาแฟได้มากขึ้น เหมือนเมื่อเราเรียนภาษา และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จะทำให้เราสามารถดูหนังญี่ปุ่นได้สนุกมากขึ้น เครื่องดื่มอย่าง กาแฟ ไวน์ หรือเบียร์ ก็เช่นกัน
Written by ZMITH
โฆษณา