6 ก.ค. 2020 เวลา 14:43 • การศึกษา
ซื้อกาแฟหนึ่งแก้วใช้เวลาเท่าไร ?
หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง In Time ที่ฉายในปี 2011 ซึ่งในหนังแทนที่จะใช้ เงินกระดาษ แต่ใช้ระบบเศรษฐกิจใหม่ใช้เวลาเป็นสกุลเงินและแต่ละคนมีนาฬิกาอยู่บน แขนซึ่งนับระยะเวลาที่พวกเขาต้อง มีชีวิต และถ้าเวลาหมด พวกเราจะตายทันที เวลาจึงกลายเป็นสกุลเงินสากลโอนโดยตรงระหว่างผู้คนหรือเก็บไว้ใน แคปซูลเวลา ซึ่งในหนังจะใช้ เวลาในการซื้อสินค้า และบริการต่าง ๆ อย่างเช่น กาแฟหนึ่งแก้วราคา 50 นาที คนที่ซื้อต้องยื่นเวลาที่อยู่ตรงแขนของเราในการชำระ ทำงานได้ค่าแรงวันละ300 นาที ทำให้เวลานั้นมีค่า
หนัง In Time สะท้อนชีวิตโลกทุนนิยม ชัดเจน ตรงที่ว่า คนจน จะมีเวลา น้อยมาก ส่วนคนรวยก็จะมีเวลาเยอะซึ่งเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ถ้าเปรียบกับในปัจจุบัน เรียกว่า คนหาเช้ากินค่ำ
หากเราลองย้อนกลับมาคิดว่า เราทำงานได้ชั่วโมงละ50บาท แล้วชื้อstarbucks หนึ่งแก้วแก้วละ 150 บาทก็เท่ากับว่าเราจ่ายเวลาไป 3 ชั่วโมง ถ้าเรานับด้วยวิธีนี้จะทำให้เรา เห็นคุณค่าของเงินและเวลาได้มากขึ้น แต่ชีวิตคนเราทุกคนทำงาน เพื่อแลก เวลาที่มากขึ้นในอนาคต
แต่ทุกวันนี้หากคุณซื้อกระเป๋าใบละ 30,000 ลองคิดดูว่าต้องใช้เวลาเท่าไรในการที่จะได้กระเป๋าใบนั้นถ้าคุณทำงานได้เดือนละ 15,000 ทำงานวันละ 8 ชั่วโมงคุณต้องใช้ เวลา 600 ชั่วโมงเท่ากับทำงาน 75 วัน ในการที่จะได้กระเป๋าใบละ3หมื่น ซึ่ง 75 วันที่ไปทำงานคุณต้องนั่งรถไปกลับหรือถ้านั่งรถเมล์คุณต้องสูดควันรถทั้งหมด 140 รอบ ถ้าคุณทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน 1,000 วัน มันก็ 8,000 ชั่วโมง คุณกำลังเอา 8,000ชั่วโมงของคุณที่ทำงานอย่างหนักไปหายใจทิ้งกับกระเป๋าใบนี้ไม่ใช่แค่กระเป๋าใบนี้แต่หมายถึงอย่างอื่นด้วยสิ่งของที่ไม่จำเป็นต่าง ๆ เราไม่ต้องซื้อของหรูราคาแพงเพื่อไปอวดหรืออธิบายให้ ใครคนอื่น เราต้องสงสารตัวเองรักตัวเองมาก ๆ นะเว้ยๆๆๆๆ
ปิดท้ายด้วยคำคมเช่นเดิม
" อย่าซื้อกระเป๋าใบละ 300 เพื่อที่จะไม่มีเงินสักแดงในนั้น
จงซื้อกระเป๋าใบละ 10 เพื่อที่จะมี290 ในนั้น
อย่าทำให้ตัวเองจน เพราะพยายามอยากจะดูรวย"
-วอเร็น บัฟเฟตต์-
โฆษณา