7 ก.ค. 2020 เวลา 05:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ดื่มกาแฟก่อนนอน ช่วยให้หลับ หรือตื่น ?
แน่นอนว่า กาแฟนั้นเป็นเครื่องดื่มที่ยอดนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน ทั้งรสชาติ และรูปแบบที่หลากหลาย
และนั่นคงเป็นแค่หนึ่งในหลายๆปัจจัยที่ที่ทำให้กาแฟ นั้นเข้าไปอยู่ในหนึ่งในสุดยอดเครื่องดื่มที่ขาดไม่ได้ของใครหลายๆคน
แต่ว่า เหตุผลหลัก และ แทบจะเป็นเหตุผลเดียว ที่ทำให้พวกเราดื่มกาแฟนั้นก็เพราะว่า ความสดชื่นหลังจากที่ได้รับกาเฟอีนจากกาแฟ ผนวกกับความหอมกรุ่นของมัน
แน่นอนว่านอกจากความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าแล้วก็ยังคงมีอีก หนึ่งความเชื่อ ที่สวนทางกับกับความรู้เดิม คือ เมื่อเราดื่มกาแฟก่อนนอน แล้วจะทำให้หลับสบาย ?
เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง หรือว่า เป็นเพียงแค่อุปทาน ของคนส่วนใหญ่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันครับ
แน่นอนว่า การที่มีหลายๆคนดื่มกาแฟก่อนนอน แล้วทำให้หลับสบายขึ้นนั้น ไม่ใช่อุปทาน อย่างแน่นอนครับ
แต่ต้องบอกก่อนว่า การดื่มกาแฟก่อนนอนแล้วจะทำให้หลับสบายนั้น ใช้ไม่ได้กับทุกคน
เพราะว่า กาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟ นั้นจะแสดงผลที่แตกต่างกันไปในร่างกายของเราแต่ละคน
บางคนเขาสามารถกินกาแฟได้วันละ หลายแก้ว แต่สุดท้ายก็ยังหลับเป็นตายเหมือนเดิม นั่นก็เพราะว่า ร่างกายของเขาด้านชากับกาเฟอีนไปแล้ว
ตรงกันข้ามกับบางคนที่ดื่มกาแฟเพียงครึ่งแก้ว ก็อาจจะทำให้เขาใจสั่น ได้ยันเช้า
ซึ่งมันขึ้นอยู่กับความเคยชินของร่างกายของแต่ละคน
แต่นั่นก็ไม่ใช่สาเหตุที่จะทำให้เราหลับสบายหลังจากที่ดื่มกาแฟหรอกนะครับ
โดยปกติแล้ว หลังจากที่เราดื่มกาแฟเข้าไปแล้ว กาเฟอีนที่อยู่ภายในกาแฟยังไม่ได้ถูกร่างกายของเราหยิบมาใช้ในทันที
แต่จะต้องรอไปอีกอย่างน้อย 30 นาที ความสดชื่นของกาแฟถึงจะออกฤทธิ์
ซึ่งถ้าเรานอนหลังจากดื่มกาแฟ และหลับก่อนที่กาเฟอีนจะออกฤทธิ์ ก็จะทำให้ ผลที่ได้จากกาเฟอีนนั้นเป็นศูนย์
อีกทั้งถ้าเราดื่มกาแฟที่มีสวนผสมของนมและน้ำตาล ก็จะยิ่งไปกระตุ้นให้รางกายหลังสาร เซโรโทนินออกมา ทำให้เราหลับสบาย ไม่ต่างกับการดื่มนมร้อนๆก่อนนอนเลยละครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ตอนนี้ทุกคนก็คงจะได้คำตอบกันแล้วว่า ถ้าเราดื่มกาแฟก่อนนอนนั้น จะทำให้เราหลับ หรือตื่น
ถึงแม้ว่า การดื่มกาแฟก่อนนอนจะไม่สงผลเสียต่อสุขภาพ แต่การดื่มกาแฟมากเกินความพอดี นั้นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นแล้ว อย่าลืมดื่มกาแฟแต่พอดีนะครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวที่นำมาฝากกันในวันนี้
ทุกๆคนสามารถ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ นภา ได้ผ่านการแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันเรื่องราวกันได้ที่ด้านล่าง นี้เลยครับ ⬇️⬇️⬇️
และมากไปกว่านั้น ยังสามารถ เป็นกำลังใจ และสนับสนุน นภา ได้ด้วยการ กดว้าว เพื่อบอกกับเราว่า อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 😆😆
Ref:
🌸นภา เรียบเรียง 07/07/2563
โฆษณา