6 ก.ค. 2020 เวลา 14:34 • การเมือง
“กาแฟดำ”
วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563
จาก Special Arrangement
เป็น Fast Track ควรจบด้วย Zoom!
วันนี้ โฆษก ศบค. อธิบายว่าที่จะให้ ผบ.ทบ. ของสหรัฐฯและคณะมาเยือนไทยโดยไม่ต้องกักตัวโควิดนั้นเป็นเรื่อง Fast Track
เมื่อวานท่านเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติบอกว่าเป็น Special Arrangement
จะใช้คำอะไรก็คือ “สิทธิพิเศษ” ที่เป็นกรณียกเว้นนั่นแหละ
เจ้าไวรัสโควิด-19 มันรับรู้ไหมว่าจะต้องยกเว้นการแพร่เชื้อให้กับผู้ใหญ่ของสหรัฐฯที่มาเยือนไทยเป็น “กรณีพิเศษ”
มีคำถามง่าย ๆ แต่สำคัญมากก็คือมีประเทศไหนอีกที่จะมี “สิทธิพิเศษ” เช่นนี้?
หากประเทศอื่นถามมา รัฐบาลไทยจะตอบว่าอย่างไร
คนไทยถูกบอกให้ “การ์ดอย่างตก” มาตลอด ไฉนวันนี้รัฐบาลไทยจึง “การ์ดตกอย่างจงใจ” เสียเอง
โฆษก ศบค. อธิบายกับนักข่าวกรณีการจะมาเยือนไทยของพล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และคณะวันที่ 9-10 เดือนนี้ว่าเป็นเรื่อง “ละเอียดอ่อนและเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งสหรัฐฯก็มีสถานการณ์ระบาดเป็นอันดับหนึ่ง...”
ด้วยเหตุนี้ “ทางรัฐบาลไทยจึงได้แลกเปลี่ยนข้อห่วงใยกับทางคณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และร้องขอให้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ซึ่งทางสหรัฐฯ รับทราบและเข้าใจเงื่อนไขเป็นอย่างดี”
ถามว่าถ้าเราเห็นว่าเป็นเรื่อง “ละเอียดอ่อน” ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและสหรัฐมีสถิติคนติดเชื้อสูงสุดของโลก...ผู้บัญชาการทหารบกของสหรัฐฯตระหนักประเด็นนี้เหมือนไทยหรือไม่
ถ้าเป็นเรื่อง “ละเอียดอ่อน” สำหรับเรา มันก็ควรจะเป็นเรื่อง “ละเอียดอ่อน” สำหรับสหรัฐฯด้วยใช่หรือไม่
ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น เราจะรู้สึก “ละเอียดอ่อน” ข้างเดียวไม่ได้ สหรัฐฯก็ต้องรู้ว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เขาควรจะรู้ว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร
คำอธิบายของ นพ. ทวีศิลป์ว่าด้วยมาตรการ 6 ข้อน่าสนใจว่าจะตอบข้อสงสัยคลางแคลงของประชาชนคนไทยได้อย่างไร
ท่านบอกว่ามาตรการที่ว่านี้คือ
ต้องเป็นคณะเล็กไม่เกิน 10 คน
เป็นการเดินทางระยะสั้น
มีการตรวจรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย ให้หน่วยราชการที่เป็นเจ้าภาพจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะติดตาม
มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงติดตามด้วย
และสุดท้ายต้องจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ห้ามคณะเดินทางไปในที่สาธารณะและห้ามใช้ขนส่งมวลชน
เมื่อถามว่าบุคคลที่เข้าพบคณะจากสหรัฐฯ ต้องมีการกักตัวหลังจบภารกิจหรือไม่ โฆษก. ศบค. บอกว่าหากการตรวจของคณะที่เดินทางมาเป็นลบอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ของไทยก็ให้รับการตรวจติดตามเป็นระยะ
ส่วนข้อห่วงใยต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ต้องพบปะคณะบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง “ได้ร้องขอให้ทางคณะปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการสวมหน้ากาก”
"มีข้อเป็นห่วงจากหลายคนว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงจะต้องไปพบกับนายกฯ เราก็เป็นห่วงท่านนายกฯ จะทำอย่างไร ระหว่างพบก็ต้องมีการดูแลด้วย" คุณหมอทวีศิลป์อธิบาย
คำถามมีมากมาย...ที่รัฐบาลไทยตอบไม่ได้ และโฆษก ศบค. ก็ตอบหลบเลี่ยงไปด้วยความจำเป็น
ตั้งแต้คำว่า “ร้องขอ” แทนที่จะเป็นการ “กำหนดให้ต้องทำ” ไปจนถึงการไม่สามารถจะยืนยันได้ว่าจะให้ “กลุ่มเสี่ยง” ที่มาจากสหรัฐฯ เข้าพบนายกฯโดยที่ไม่ได้กักตัวเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ติดเชื้อได้อย่างไร
เพียงแค่บอกว่า “จะทำอย่างไรระหว่างพบก็ต้องมีการดูแลด้วย”...ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไรในทางปฏิบัติ
เพราะมันสุ่มเสี่ยง, เพราะมันละเอียดอ่อน, เพราะมันเป็นเรื่องของการเคารพในกติกาของกันและกัน รัฐบาลไทยมีทางออกที่นุ่มนวลและสมเหตุสมผลที่สุดในจังหวะนี้ก็คือ
ขอให้ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯและคณะเลื่อนการเยือนไปก่อน และหากมีเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ต้องหารือกับผู้บัญชาการทหารบกของไทยก็สามารถจะใช้เทคโนโลยีสนทนากับออนไลน์ได้ตลอดเวลา!
โฆษณา