6 ก.ค. 2020 เวลา 16:06
ในขณะที่ไทยถูกโจมตีว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เป็นแรงงานทาส แต่เป็นข้อเท็จจริงเพียงน้อยนิดที่ องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA ออกตัวก่อนว่า เป็นการลงไปดูสวนมะพร้าวในพื้นที่เพียง 8 ไร่เท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมด และยังไม่มีหลักฐานใดๆถูกงัดออกมาชัดเจนว่าสวนมะพร้าวอื่นๆ ใช้แรงงานลิงอีกด้วยด้วย
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องราวที่มีข้อมูลจริง พิสูจน์ได้ และมีการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ถึงการสังเวยชีวิตสัตว์เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ซึ่งเป็นประเทศยักษ์ใหญ่ทั้งนั้น ในขณะที่ไม่มีลิงตัวไหนต้องถูกฆ่าตายเพราะการเก็บมะพร้าว
ขอเพิ่มเติมเรื่องประเด็นการล่าแมวน้ำในแคนาดา เนื่องจากได้มีโอกาสฟัง Podcast อันหนึ่งมาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีข้อมูลว่า เมื่อราวปี 2009 สหภาพยุโรป 27 ประเทศเคยมีการสั่งแบนผลิตภัณฑ์จากแมวน้ำของแคนาดา เนื่องจากเป็นการทารุณกรรมสัตว์ แต่ใช่ว่าจะมีทุกประเทศที่แบน เพราะมีบางประเทศในอียูที่ไม่ได้ร่วมด้วย เช่น เดนมาร์ก โรมาเนีย และออสเตรีย แคนาดาก็ยั๊วะจัดที่มาแบน ก็เลยไปฟ้ององค์การการค้าโลกหรือ WTO ในประเด็นการกีดกันทางการค้า เพราะในยุโรปก็ยังมีสินค้าที่ผลิตจากแมวน้ำที่นำเข้าจากที่อื่นเช่นกัน และประเทศในแถบสแกนดิเนเวียก็มีการล่าแมวน้ำเพื่อการพาณิชย์ ดังนั้นจึงไม่เป็นธรรมกับแคนาดาที่มีการกีดกันทางการค้าอย่างจงใจ ทั้งๆ ที่ประเทศในกลุ่มยูโรโซนก็ยังมีสินค้าจากแมวน้ำอยู่ ก็คิดดูละกันว่าวงแตกไหมโดนย้อนกลับขนาดนี้
ซึ่งย้อนกลับมามองที่ไทยในเรื่องของลิงเก็บมะพร้าวที่ไม่ได้มีการฆ่าลิงตาย การที่กระทรวงพาณิชย์จะเชิญทูตไปดูกระบวนการเก็บมะพร้าวที่สวนบอกเลยว่ามันเสียเวลาเปล่า ทูตแค่คนสองคนไม่ได้มีอิมแพคอะไรมากมาย แต่การฟ้องไปยัง WTO ในประเด็นการกีดกันทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรมเป็นสิ่งที่น่าจะทำมากกว่า เพราะว่าเป็นการแสดงออกอย่างเข้มแข็งว่าประเทศไทยก็ไม่โอเคที่จะมากล่าวหากันกันแบบนี้ ทั้งที่มันไม่ใช่ทั้งหมดของภาคอุตสาหกรรม เป็นเพียงการกล่าวหาจากองค์กรหนึ่งที่ไม่ได้มีข้อมูลรอบด้านเพียงพอแต่กลับนำมาเสนอภาพจนเกิดผลกระทบต่อสินค้าของประเทศ การเจรจาก็แค่ส่วนหนึ่งเพื่อการประณีประนอม แต่การแสดงความเข้มแข็งของตัวเองก็สำคัญ จุดยืนต้องมี องค์กรการค้าระหว่างประเทศก็มี เราอาจจะต้องเป็นฝ่ายโต้กลับบ้าง ไม่เช่นนั้นก็จะโดนต่างชาติเล่นแง่ใส่ตลอดไม่จบไม่สิ้น
1
ลองฟ้องดูสักตั้งแล้วมาดูกันว่าหัวทองหรือหัวดำใครจะหงายเงิบก่อนกัน
โฆษณา