7 ก.ค. 2020 เวลา 01:36 • ความคิดเห็น
เราใช้สมองกันแบบไหน
รูปภาพจาก https://icon-icons.com/th/download/87981/PNG/512/
สมองถือเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนมากที่สุดในร่างกายคนเรา ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่เข้าใจการทำงานของมันอย่างลึกซึ้ง แต่เรื่องนั้นก็ไม่สำคัญเท่ากับการใช้สมองในชีวิตประจำวัน
บทความนี้ ผู้เขียนจะขอนำเสนอ 2 แง่คิดของการใช้สมองให้เกิดประโยชน์ ดังนี้
1) สมองคิดบวกหรือลบ
การคิดเชิงลบ ที่บางคนมักอ้างเหตุผลต่างๆนานาว่า ฉันทำสิ่งนั้นไม่ได้เพราะฉันยังไม่พร้อม ฉันไม่มีความเหมาะสมสำหรับการทำงานนี้ ความคิดเหล่านี้จะไปยับยั้งการกระทำ และไม่ก่อให้เกิดผลของความก้าวหน้า คนๆนั้นจะย่ำอยู่กับที่ ไม่คืบหน้าไปไหน
แต่กลับกัน ความคิดเชิงบวก ที่จะคิดหาเหตุผลของความสำเร็จ เช่น ฉันเห็นว่ามันเป็นไปได้ ฉันรู้สึกว่าสิ่งนั้นท้าทายมีอะไรให้เรียนรู้ดี ความคิดแบบนี้จะพาพวกเขาไปหาความสำเร็จ แม้จะล้มเหลวบ้าง แต่เขาก็ได้เรียนรู้จากความผิดพลาด และแก้ไขในการทำครั้งต่อไป
2) สมองใช้สร้างหรือจดจำ
ในสมัยก่อน มักมีความเชื่อที่ว่า คนที่จำข้อมูลต่างๆได้ดี คือ คนเก่ง แต่ในโลกยุคปัจจุบันที่ใช้เทคโนโลยีหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว การจำข้อมูลจึงสำคัญน้อยลง ดังนั้น คนเก่งในยุคนี้ คือ คนที่รู้ว่าจะหาข้อมูลได้จากแหล่งไหน ต่างหาก
1
การจำถือเป็นการใช้สมองที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์เท่าที่ควร มากไปกว่าการคิดสร้าง และต่อยอดจากข้อมูลที่มีอยู่ แม้จะเป็นข้อมูลชุดเดียวกัน แต่คนเราก็จะหยิบมาต่อยอดในแง่มุมที่ตัวเองถนัดได้หลายแบบ ทำให้เกิดผลงานที่สร้างสรรค์ต่างๆบนโลกใบนี้มากมาย
คนที่ใช้ข้อมูลมาสร้างผลงาน จะได้รางวัลที่ดีกว่า คนที่จำข้อมูลเก่ง เพราะคนที่จำข้อมูลได้เพียงอย่างเดียว ก็ไม่ต่างอะไรกับสารานุกรมเคลื่อนที่เพียงแค่นั้น เราอยากจะใช้สมองแบบไหนก็เลือกเอา
จะใช้สมองเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ หรือใช้มันบันทึกประวัติศาสตร์ของคนอื่น
ข้อคิดนี้อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือเสียง “The magic of thinking big”
โฆษณา