7 ก.ค. 2020 เวลา 09:15 • ท่องเที่ยว
ข่าวดีสำหรับนักเดินทางทุกๆท่าน
เตรียมพบกับหนังสือเดินทางรุ่นใหม่ (Passport)
อายุการใช้งาน 10 ปี และเพิ่มหน้าใช้งาน
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดทำหนังสือเดินทางรุ่นใหม่ ดีเดย์ 8 ก.ค.63 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยปิดศูนย์ใหญ่ที่กรมการกงสุลเพื่อปรับปรุงถึงสิ้นปี แนะใช้ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ให้บริการชั่วคราวแทน
อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการกงสุลจะเปิดให้บริการทำหนังสือเดินทางรุ่นใหม่ ในวันที่ 8 ก.ค.63 พร้อมกันทั่วประเทศ ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
โดยจะปิดบริการทำหนังสือเดินทางที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อปรับปรุงสถานที่และติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ แต่ได้เปิดสำนักงานชั่วคราวเป็นศูนย์บริการใหญ่ที่ ศูนย์การค้า มาบุญครองเพื่อให้บริการเต็มรูปแบบทดแทนระหว่างที่ปิดปรับปรุง
สำหรับหนังสือเดินทางรุ่นใหม่จะมีรายละเอียดในรูปเล่มมากขึ้นกว่ารุ่นเก่า คือ
1.การถ่ายภาพจะมีการเก็บรูปหน้าจริงไว้ในหนังสือเดินทางด้วย
2.ลายเซ็นจะนูนสัมผัสได้
3.มีภาพช้างยกงวงอยู่ในหน้าหนังสือเดินทาง เวลากรีดทั้งเล่มจะเห็นภาพช้างยกงวงขึ้นลง
4.หน้าหนังสือเดินทางทุกหน้าจะพิมพ์ภาพสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงรัตนโกสินทร์ พร้อมคำบรรยายสถานที่ เพื่อให้ความรู้แก่คนไทย
และให้ถือหนังสือเดินทางรุ่นใหม่ได้ถึง 10 ปี ซึ่งจะให้บริการได้ตั้งแต่เดือน ส.ค.63 ส่วนรายละเอียดการเก็บข้อมูลทางชีวภาพตัวบุคคล เช่น ม่านตา และอื่นๆ เป็นการเก็บข้อมูลชั้นความลับในทางราชการไม่เป็นที่เปิดเผย
นอกจากเปิดสำนักงานชั่วคราวศูนย์ใหญ่ที่ศูนย์การค้ามาบุญครองแล้ว ยังจะเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวอีก 7แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มอีก 3 แห่งและต่างจังหวัดอีก 4 ดังนี้
1.อาคาร CAT (แจ้งวัฒนะ)
2.เซ็นทรัล เวสต์เกต นนทบุรี
3.ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
ส่วนในต่างจังหวัดเพิ่มอีก 4 แห่ง ดังนี้
4.เพชรบุรี
5.บุรีรัมย์
6.หนองคาย
7.นครศรีธรรมราช
นอกจากที่เปิดบริการอยู่เดิม 14 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดบริการวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ ยกเว้นสถานี MRT ปิดปรังปรุง จะเปิดบริการเดือน ส.ค. ส่วนในต่างจังหวัดช่วงนี้เปิดบริการวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ ได้แก่ ขอนแก่น, เชียงใหม่, นครราชสีมา, สงขลา, ยะลา, อุบลราชธานี, เมืองพัทยา, อุดรธานี
ส่วนเปิดบริการเฉพาะวันพุธ ได้แก่ นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต, นครสวรรค์, เชียงราย, พิษณุโลก และจันทบุรี หลังจากสถานการณ์การแพร่ะบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายจึงจะเปิดบริการทุกวัน
ก็เอาข่าวดีๆมาฝากเพื่อนๆที่กำลังจะทำพาสปอร์ตกันนะครับ
โฆษณา