8 ก.ค. 2020 เวลา 05:12 • ข่าว
💥 โดนจับจ้อยยยยยยยยยยยยยยย
ศาสตราจารย์ผู้ริอ่านวิจารณ์ท่านสี 💥
ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยชิงหวา ‘ซวี่จางรุ่น’ วัย 57 ปี ผู้เผยแพร่บทความโจมตีรัฐบาลและวิพากษ์วิจารณ์ปธน.สีจิ้นผิง ถูกจับกุมไปเรียบร้อยโรงเรียนจีน
ในช่วงเช้าของวันที่ 6 กรกฎาคม ศาสตราจารย์ซวี่ถูกเจ้าหน้าที่นับสิบรายจับตัวไปจากบ้านพักของตัวเอง ณ กรุงปักกิ่ง โดยเขาโดนกล่าวหาว่าไป ‘ขายตัว’ ในเมืองเฉิงตู, มณฑลเสฉวน 🇨🇳
// เจ้าหน้าที่จีนเคยมอบข้อหาแบบนี้ให้ผู้ที่ดิสเครดิตรัฐบาลมาแล้ว เพราะเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ร้ายแรงมาก และผู้ต้องหาอาจจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววัน
1
ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งกับภรรยาของเขาว่า จะปล่อยเขากลับบ้านวันที่ 12 นี้
รายงานระบุด้วยว่า สายโทรศัพท์ของศาสตร์จารย์ซวี่ถูกตัด แถมบัญชี WeChat ของเขาก็ถูกระงับ
.
.
1
ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม 2018 ศาสตราจารย์ซวี่ได้เผยแพร่บทความที่ชื่อว่า “ความหวาดกลัวและความคาดหวังของพวกเรา” บนอินเตอร์เน็ต โดยเนื้อหาจะเป็นการวิจารณ์ระบบการเมืองและทิศทางของสังคมจีน
บทความระบุว่ารัฐบาลจีนทำการจำกัดเสรีภาพของพลเมือง อีกทั้งยังพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เปิดทางให้สีจิ้นผิงครองตำแหน่งได้โดยไม่จำกัดวาระ
เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ทางมหาวิทยาลัยชิงหวาทำการสอบสวนศาสตราจารย์ซวี่ และสั่งระงับการสอน รวมถึงงานวิจัยของเขา
.
.
อย่างไรก็ตาม เพื่อน ๆ ของศาสตราจารย์ซวี่เชื่อว่า สาเหตุหลักที่เขาถูกจับกุม น่าจะมาจากการตีพิมพ์หนังสือ “หกบทของอู่หู” โดยชื่อหนังสือได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่เขาร่าง 6 ใน 10 บท ขณะที่อยู่เมืองอู่หู
หลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา ศาสตราจารย์ซวี่ก็ได้ตีพิมพ์บทความกล่าวโทษระบบการเมืองของจีนภายใต้การนำของสีจิ้นผิงอย่างเผ็ดร้อน รวมถึงชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น เป็นเพราะทางการปิดบังข้อมูล
ผู้มีอำนาจไม่สนใจต่อระบบกฎหมาย แถมยังกดขี่ผู้คน และจับกุมผู้เห็นต่าง
ศาสตราจารย์ซวี่เชื่อว่า โรคระบาดที่อุบัติขึ้นได้เผยให้เห็นความล้มเหลวของระบบการเมือง
“ความโกรธเกรี้ยวของผู้คนปะทุขึ้นดั่งภูเขาไฟระเบิด และพวกเขาจะไม่เกรงกลัวอีกต่อไป”
ศาสตราจารย์ซวี่เรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบ
.
.
ในช่วงต้นปีนี้ เว็บไซต์ของสื่อ DW ภาษาจีน รายงานว่ามีพลเมืองจีนจำนวนมากถูกลงโทษ, ถูกปรับ, และถูกดำเนินการทางวินัย ในข้อหา “เผยแพร่ข่าวลวง” จากการแชร์คอนเท้นต์ที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาบนอินเตอร์เน็ต
ข้อมูลจากนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจีน เปิดเผยว่ารัฐบาลจีนได้ปรับ/กักขังพลเมืองเป็นเวลาหลายวัน ฐาน “ปล่อยข่าวเท็จ” และ “สร้างความตื่นกลัว”
อ้างอิง :
โฆษณา