8 ก.ค. 2020 เวลา 09:26 • ประวัติศาสตร์
การฆาตกรรมโดยใช้ “ยาไทลินอล”
ในปีค.ศ.1982 (พ.ศ.2525) ได้เกิดคดีการตายปริศนาที่ชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา
มีคนตายอย่างเป็นปริศนาจำนวนเจ็ดคน โดยมีอายุตั้งแต่ 12-35 ปี และสิ่งที่คนทั้งเจ็ดเหมือนกัน คือทั้งเจ็ดคนได้กินยา “ไทลินอล”
เหยื่อรายแรกเป็นเด็กหญิงวัย 12 ปี โดยเด็กหญิงรายนี้ได้กินยาไทลินอลและเสียชีวิตในบ้าน ส่วนเหยื่อรายต่อมาเป็นชายที่อยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งก็เสียชีวิตภายหลังจากกินยาไทลินอล
จากนั้น ก็มีคนทยอยตายเรื่อยๆ ซึ่งทุกรายล้วนแต่กินยาไทลินอล ทำให้ตำรวจต้องทำการสืบสวน และพบว่าทุกรายเสียชีวิตจากไซยาไนด์
ได้มีการเก็บตัวอย่างไทลินอลจากบ้านผู้ตายแต่ละหลัง และภายหลังจากการตรวจสอบ ก็พบว่ามีการปนเปื้อนของสารพิษ และจากการสืบสวน ก็พบว่าสารพิษนั้นไม่ได้มาจากบริษัท Johnson & Johnson ซึ่งเป็นผู้ผลิต และไทลินอลปนเปื้อนสารพิษนี้ก็มาจากซัพพลายเออร์คนละแห่ง ทำให้ตำรวจสงสัยว่าไทลินอลเหล่านี้ น่าจะมีใครซักคนซื้อไป และนำสารพิษมาผสม ก่อนที่จะนำกลับมาในชั้นวาง
ทางบริษัท Johnson & Johnson ซึ่งเป็นผู้ผลิตก็ไม่ได้อยู่เฉย ได้ออกหมายเตือนผู้ที่ซื้อไทลินอล รวมทั้งโรงพยาบาลและร้านขายยาทุกแห่ง อีกทั้งยินดีจะเปลี่ยนคืนไทลินอลกับยาตัวอื่นที่มีฤทธิ์อ่อนกว่า
ถึงแม้นี่จะเป็นคดีดัง แต่ก็ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้อย่างชัดเจน มีเพียงผู้ต้องสงสัยเพียงรายเดียวที่ส่งจดหมายขู่ถึงบริษัท Johnson & Johnson ให้จ่ายเงินจำนวนหนึ่งล้านดอลลาร์ แลกกับการไม่วางยา ซึ่งผู้กระทำก็ได้ถูกตำรวจจับในเวลาต่อมา แต่ก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นคนร้ายตัวจริงหรือไม่
แต่อย่างไรก็ตาม คดีที่เกิดขึ้นก็ได้ทำให้บริษัท Johnson & Johnson ได้ออกแบบแพคเกจจิ้งใหม่ ให้แกะได้ยากขึ้น เพื่อป้องกันการวางยา พร้อมทั้งการรีแบรนด์ผลิตภัณฑ์ใหม่อีกครั้ง
โฆษณา