9 ก.ค. 2020 เวลา 08:43 • การศึกษา
*** สถาบันการศึกษากำลังจะถูก disruption ***
1 .เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีรายงานจากสหราชอาณาจักรว่า มหาวิทยาลัย 13 แห่งกำลังเสี่ยงกับภาวะล้มละลายเนื่องจากขาดสภาพคล่อง เพราะนักศึกษาต่างชาติคือรายได้หลักของมหาวิทยาลัยเหล่านี้
2 ในสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้มีนโยบายจะไม่ต่อวีซ่านักเรียนให้กับนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียน online เพียงอย่างเดียว ผลกระทบที่ตามมา มหาวิทยาลัยดังอย่าง Harvard และ MIT เตรียมตัวฟ้องร้องรัฐบาลทรัมป์ให้ยับยั้งคำสั่งดังกล่าว
3.ทั้งอังกฤษและสหรัฐอเมริกาเป็นจุดมุ่งหมายของนักศึกษาต่างชาติมาอย่างช้านาน เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยดังๆมากมาย และนักศึกษาต่างชาติเสียค่าหน่วยกิตเป็น 2 เท่าของนักศึกษาในประเทศ ตามสถิติของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ในปี 2561 นักศึกษาต่างชาติสร้างรายได้ถึง 4.5 หมื่นล้านเหรียญดอลล่าร์
4. ไม่เพียงแค่จ่ายหน่วยกิตเท่านั้น การมีนักศึกษาต่างชาติกระเป๋าหนักก็นำเงินมาใช้จ่ายธุรกิจในอังกฤษและสหรัฐอเมริกาโดยรวม ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่อาศัย, ช๊อปปิ้ง, ร้านอาหาร ฯลฯ.
5.การจำกัดจำนวนนักศึกษา ทำให้หลายอุตสาหกรรมในสหรัฐสูญเสียโอกาสที่จะจ้างงานนักศึกษาในราคาถูก โดยเฉพาะ กลุ่มเทคโนโลยี ว่ากันว่าใน Silicon Valley มากกว่า 70% เป็นการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่
6.Start up หรือผู้บริหารหลายๆบริษัทมีจุดกำเนิดมาจากนักศึกษาต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น Sergey Brin -รัสเซีย (Google) Elon Musk - South Africa( PayPal, Tesla, SpaceX) , Satya Nadella-india( Microsoft) , Garrett Camp-Canada( Uber), Jan Kaum- Ukraine ( Whatsapp) พวกเขาเหล่านี้เป็นเหมือน American dream เข้ามาอเมริกาเพื่อสร้างความมั่งคั่งตามวิถีอเมริกัน
7. การจำกัดนักศึกษาต่างชาติจึงเหมือนกับตัดโอกาสในการต่อยอดนวัตกรรมใหม่ๆ
*** สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และบางทีได้เกิดขึ้นแล้ว Covid-19 เป็นตัวเร่งเท่านั้น***
1. ถ้า 5G มาจริง การทำ Video streaming จะง่ายขึ้น คลาสจะกลายเป็น online ซึ่งสามารถฟังที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ การเรียนจะเข้าสู่ยุคไร้พรมแดน
2. มหาวิทยาลัยต่างๆต้องปรับตัว สอน Online มากขึ้น แต่ต้องมีการปฎิสัมพัทธ์ระหว่างนักศึกษามากขึ้น ควรมีกิจกรรมมากขึ้นเพราะจำนวนนักศึกษาใน campus จะหายไป
3. การเรียนการสอนจะต้องมุ่งเน้นเทคโนโลยีและการปฏิบัติมากขึ้น เริ่มเห็นมหาวิทยาลัยชั้นนำทำเป็น Extension class มากขึ้น
4. Platform หรือ applications ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Youtube , Zoom ,Podcast etc. จะถูกนำมาใช้ในการเรียนการสอน การศึกษามากขึ้น
5. ควรปลูกฝังให้สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ คราวนี้ก็จะกลายเป็นมหาวิทยาลัยเปิดอย่างแท้จริง
อ้างอิง:
โฆษณา