8 ก.ค. 2020 เวลา 14:26 • กีฬา
วิเคราะห์แทคติกด้วย Deep Learning
----
ถ้าพูดเรื่องเจ้าแห่งเทคโนโลยี และ เจ้าแห่งฟุตบอลในฝั่งเอเชีย คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ญี่ปุ่น
บริษัท สปอร์ตเทคโนโลีแล็บ (Sport technology lab) และ พรีเฟอรด์ เน็ตเวิร์ค (Preferred Network) ได้จับมือกันพัฒนาเทคโนโลยีสมองกล เพื่อนำมาใช้ในวงการฟุตบอล
เครื่องมือนี้มีชื่อว่า Pitchbrain (พิทช์เบรน) หรือ ชื่อไทยเท่ ๆ น่าจะเป็น "มันสมองเจ้าสนาม"
พิทช์เบรนมีเทคโนโลยีหลักคือ Deep learning หรือเป็นเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเจ้าเทคนิก ดีพเลิร์นนิ่ง จะทำให้คอมพิวเตอร์มีการเรียนรู้ข้อมูลไปด้วยตัวเองพร้อม ๆ กับการทำงานวิเคราะห์ และคาดการณ์ผลลัพธ์
การออกแบบการวิเคราะห์ข้อมูลจะจัดการเบ็ดเสร็จด้วยคอมพ์แทบทั้งสิ้นแทนการใช้มนุษย์มานั่งประมวลผลด้วยคอมพ์
หลักการทำงานของมันประกอบด้วย 3 ส่วน คือ
1. Automatic Scene Detectionn & tagging คือการเอาข้อมูลเข้าระบบ
โดยมันจะทำการรับเอาข้อมูลวิดีโอการแข่งขันเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ และแปลงท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้เล่นทุกคนเป็นแท่ง ๆ ด้วยเทคนิค Players’ pose estimation ซึ่งดูภาพเผิน ๆ คล้ายกล้องส่องสิ่งลึกลับของรายการทางไสยศาสตร์ในบ้านเรา
ในขณะเดียวกัน ก็จะอ่านทิศทางการเคลื่อนที่ด้วยเทคนิค Players’ body directions based on the pose estimation
ซึ่งมันมาพร้อมกับ Football scene classification เป็นอัลกอริธึ่มประมวลผลวิดีโอเพื่อระบุซีนว่าเป็นเกมในจังหวะแบบใด ทีมใดบุก ทีมใดรับ ทำให้มันเเยกแยะข้อมูลได้อัตโนมัติ และรวดเร็วมาก
ที่มันทำแบบนี้ ก็เพื่อแปลงวิดีโอการแข่งขันซึ่งเป็นข้อมูลในลักษณะไม่มีโครงสร้างตายตัว ให้เป็นชุดข้อมูลที่คอมพิวเตอร์เข้าใจได้เพื่อให้มันสามารถนำไปออกแบบการวิเคราะห์ได้
และที่สำคัญคือ พิทช์เบรนพร้อมทำงานได้ตลอดวันตลอดคืน ดังนั้นงานในการมานั่งวิเคราะห์วิดีโอการแข่งขันเป็นชั่วโมง ๆ เจ้าพิทช์เบรนนี่จึงได้เปรียบมนุษย์เอามากๆ
2. Team-style categorization and analysis คือการประมวลผล
เมื่อได้รับข้อมูลและจัดการเรียนรู้ข้อมูลจากวิดีโอได้จำนวนมากๆ พิทช์เบรนก็จะสามารถวิเคราะห์สไตล์การเล่นของทีมได้จากข้อมูลแนวทางการเล่นจากผู้เล่นทุกคนของทีม
ซึ่งรวมไปถึงการเคลื่อนที่ขณะไม่มีบอล หรือ off-the-ball periods ได้ด้วย ทำให้สามารถเห็นสไตล์ของทีมได้ทั้งตอนเล่นแบบครองบอล และการเคลื่อนที่ตอนทีมไม่มีบอล
3. Passing option visualization คือการแสดงทางเลือกการจ่ายบอลของผู้เล่น
เทคนิคนี้จะแสดงภาพทางเลือกที่จ่ายบอลได้ในแต่ละจังหวะของผู้เล่นที่ครอบครองบอล และมันจะสามารถแสดงผลประเมินประสิทธิภาพการจ่ายบอลของนักเตะให้ได้ด้วย โดยประมวลเป็นคะแนนเรตติ้งการจ่ายบอลสำเร็จของผุ้เล่นเป็นราย ๆ ไป
สำหรับการใช้งานปัจจุบันยังเป็นเวอร์ชั่นทดสอบ หรือ เบต้าเวอร์ชั่นอยู่ โดยมีเป้าเหมายเป็นเครื่องมือช่วยในทีมฟุตบอลสามารถวิเคราะห์แทคติกการเล่นได้รวดเร็วและละเอียดยิ่งขึ้น โดยใช้เวลาสั้นลง
เร็วๆ นี้คงได้เห็นการเอามาทดลองใช้ในเจลีก หรืออาจจะเป็นบางลีกในฝั่งเอเชีย
และเทคโนโลยีฝั่งตะวันออกน่าจะทำให้ฟุตบอลของเราไม่น้อยหน้าทีมในลีกระดับโลกฝั่งตะวันตกเหมือนกัน
ดูวิดีโอการทำงานของ pitchbrain ได้ที่เม้นท์แรก
Tech half-time
เพจ อัพเดทเทคโนโลยีที่เอามาใช้ในฟุตบอล
เพื่อให้คุณได้เข้าถึงรสชาดของฟุตบอลที่ลึกซึ้งยิ่งกว่า
เนื้อหาสั้นๆ อ่านฆ่าเวลาตอนพักครึ่ง
ชอบโปรดแชร์เป็นกำลังใจนะครับ
โฆษณา