9 ก.ค. 2020 เวลา 11:00 • ดนตรี เพลง
** แนะนำให้เปิดฟังเบาๆพร้อมกับอ่านบทความไปพร้อมๆกันนะครับ :) **
สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกๆท่าน :)
วันนี้หลายๆท่านคงเหนื่อยล้าจากการทำงานหรือการเรียนมาทั้งวันกันแล้ว
ผมเลยอยากเขียนบทความผ่อนคลายให้ความรู้สั้นๆให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ :)
-----
หลายท่านคงได้เคยยินคำว่า “ ดนตรีบำบัด “ กันมาบ้างใช่ไหมครับ
เอาจริงๆแล้ว Music therapy หรือ ดนตรีบำบัดเนี่ย
ถูกใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยหรือพัฒนาศักยภาพด้านความคิด
จิตใจและทักษะด้านสังคมครับ
ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ดีมากเพราะนอกจากจะช่วยผ่อนคลายแล้วยังช่วยยกระดับจิตใจให้ดีขึ้นอีกด้วย
ดนตรีบำบัดนี้เป็นศาสตร์ที่ถูกใช้มานานแล้วโดยมีความเชื่อว่าจะช่วยลดความกังวลได้
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกว่า เมื่อผู้ป่วยได้ฟังดนตรีก่อนเข้ารับการผ่าตัดจะช่วยลดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับ
ความกังวลและความเครียดได้ด้วยครับ
นอกจากนั้นยังสามารถลดภาวะซึมเศร้า
และปรับอารมณ์ให้สงบทำให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วยครับ
เรียกกันได้ว่าเป็น “ ยา “ ที่มีผลกับจิตใจช่วยกระตุ้นสมองได้ดีเลยครับ :)
และผมมี 7 ประโยชน์จากการใช้ดนตรีบำบัดมาฝากด้วยครับ :)
1. เพิ่มคุณภาพชีวิต
2.จัดการความเครียด
3.กระตุ้นความจำ
4.ช่วยเรื่องทักษะการสื่อสาร
5.บรรเทาการเจ็บปวด
6.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกาย
7.ส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม
ผมเชื่อว่าหลายๆท่านคงชอบฟังเพลงกันอยู่แล้ว
ผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบและเล่นดนตรีเหมือนกันครับ
หากท่านใดกำลังหาวิธีผ่อนคลายตัวเองอยู่
ดนตรีก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีครับ :)
ในฐานะที่ผมเป็นนักดนตรีมือสมัครเล่นคนหนึ่ง
ผมก็ขอเอากีตาร์ของผมมาเล่นให้ทุกคนได้ฟังครับ :)
ผมเล่นคอรด์ออกแนว Jazz หน่อยๆเล่นในคีย์ G ครับเพราะผมเองก็ชื่นชอบคอรด์แนวนี้เป็นพิเศษครับ
คอรด์ชุดนี้จะออกแนวผ่อนคลายสนุกๆเล็กน้อยซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการเปิดฟังเพื่ออ่านคลอไปกับบทความครับ :)
หวังว่าทุกท่านจะชอบนะครับ :)
-----
เช่นเคยก่อนจากกันผมต้องไปพร้อมคำคม
แต่ไหนๆก็พูดถึงเรื่องดนตรีแล้ว
ผมขออัญเชิญบทพระราชนิพนธ์แปลใน
สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ 6 )
จากต้นฉบับของ วิลเลียม เช็คสเปียร์
ซึ่งมีเนื้อความเกี่ยวกับการฟังดนตรีมาส่งท้ายทุกท่านครับ :)
" ชนใดไม่มีดนตรีกาล
ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก
อีกใครฟังดนตรีไม่เห็นเพราะ
เขานั้นเหมาะคิดขบถอัปลักษณ์
ฤาอุบายมุ่งร้ายฉมังนัก
มโนหนักมืดมัวเหมือนราตรี
และดวงใจย่อมดำสกปรก
ราวนรกชนเช่นกล่าวมานี้
ไม่ควรใครไว้ใจในโลกนี้
เจ้าจงฟังดนตรีเถิดชื่นใจ"
-----
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ :)
- จักรภัทร :)
โฆษณา