9 ก.ค. 2020 เวลา 08:30 • สิ่งแวดล้อม
ปัญหาของมนุษย์อยู่ในปัญหาสิ่งแวดล้อม ep1 ปะการังฟอกขาว
สิ่งแวดล้อม ที่อยู่ของเรากำลังจะพังทะลายลงไปเรื่อยๆ
Climate Change เป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิดไว้มาก เพราะระบบนิเวศไม่มีอะไรแยกออกจากกันได้เลย
1 ในปัญหาที่พูดถึงในวันนี้คือ ปะการังฟอกขาว เนื่องจากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำทะเลร้อนขึ้น เป็นสาเหตุให้แนวปะการังทั่วโลกเผชิญกับภาวะฟอกขาวอย่างรุนแรง เนื่องจาก ปะการังสูญเสียสาหร่าย "ซูเซียแทลี" ที่ทำหน้าที่สร้างอาหาร และสร้างกระบวนการเกิดหินปูน รวมทั้งสร้างสีสันสดใสต่างๆใต้ท้องทะเล โดยสาหร่ายและปะการังนั้นจะดำรงชีวิตอยู่แบบพึ่งพาอาศัยกัน
เมื่อใดที่เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาวะที่ไม่สมดุล ซึ่งมีหลายสาเหตุ เช่น อุณหภูมิของน้ำที่สูงขึ้น, ความเค็มของน้ำทะเลลดลง หรือเกิดมลพิษที่เกิดจากการใช้ประโยชน์ทางทะเล ทำให้สาหร่ายต้องออกจากเนื้อเยื่อของปะการังเพื่อความอยู่รอด
จึงส่งผลให้เหลือเพียงเนื้อเยื่อใสๆที่เผยให้เห็นเพียงโครงสร้างหินปูนที่อยู่ภายใน หรือที่เรียกว่า ปะการังฟอกขาวนั่นเอง
ประเด็นสำคัญคือ ผลกระทบที่เกิดจากปะการังฟอกขาวนั้นไม่ใช่แค่ สีสันสวยงามของประการังที่หายไป แต่หมายถึงสารอาหารที่ประการังเคยได้รับอย่างเต็มที่ก็หายไปอีกด้วย และเมื่อมันอ่อนแอมันก็จะตายลงในที่สุด เกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต เช่นปลา กุ้ง หอย ที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง ต้องดิ้นรนหาที่อยู่ใหม่
อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่สูงขึ้น ดูท่าจะเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่สุดในตอนนี้ เพราะมีบทบาทสำคัญที่สุดที่เป็นสาเหตุให้เกิดปะการังฟอกขาว ซึ่งในปัจจุบัน Great Barrier Reef แนวปะการังในประเทศออสเตรเลียก็ถูกทำลายจากปรากฏการณ์ Climate Change นี้
เกิดปะการังฟอกขาว บริเวณ Great Barrier Reef ในประเทศออสเตรเลีย
อ้างอิง
-เครดิตภาพ : สำรวจโลก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา