11 ก.ค. 2020 เวลา 08:15 • ความคิดเห็น
มาสร้างนิสัยการเป็นชาวเน็ตที่ดีกันเถอะ...
อย่าทำตัวเป็นนักเลงหลังคีย์บอร์ด หรืออันธพาลครองโซเชียลไปเลยนะ มันไม่ดีกับชีวิตและจิตใจของคุณหรอกนะ
โลกโซเชียลเดี๋ยวนี้น่าอยู่น้อยลง เพราะใครๆ ต่างก็เน้นการใช้ถ้อยคำรุนแรงใส่คนที่ไม่รู้จักกัน โดยที่ไม่คำนึงถึงมารยาทและจิตใจที่ดีกันบ้างเลย จนบางทีอาจจะลุกลามเป็นเรื่องใหญ่โต ถึงขั้นจะต้องมีการฟ้องร้องเป็นคดีความกันเลยนะคะ ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นผลดีกับตัวของเราเลย เอาเป็นว่าไม่ว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ตามในโลกโซเชียลแล้ว เราควรปฏิบัติตัวให้ดีและเหมาะสมเอาไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ มีอะไรบ้างที่ควรทำบ้าง หากว่าเรายังคงใช้โซเชียลอยู่อย่างทุกวันนี้
1. เอาใจเขามาใส่ใจเรา
หากว่าจะแซะ ส่อเสียด หรือใช้ถ้อยคำไม่ดีกับใครแล้ว ให้ลองคิดดูให้ดีเสียก่อนว่า ถ้าเราถูกถ้อยคำเหล่านั้นคอมเม้นบ้างจะรู้สึกเช่นไร คงไม่มีใครอยากที่จะถูกพูดถึงในแง่ที่ไม่ดีด้วยกันทั้งนั้น เราอาจจะได้ความสนุกสะใจ แต่มันอยู่บนความทุกข์ใจของคนอื่นหรือเปล่า ถ้าทำจนติดเป็นนิสัยแล้ว วันนึงที่โดนกระทำให้เจ็บช้ำน้ำใจบ้าง ก็จะไม่มีใครสงสารเราเอานะคะ เพราะเราเองก็เคยทำกับคนอื่นเอาไว้เยอะใช่ไหมล่ะ?
2. อย่าพูดในเชิงใส่ความคนอื่น
เรื่องที่ไม่รู้จริงไม่รู้แน่ชัดเป็นเพียงแค่ข่าวลือข่าวโคมลอย ไม่ควรที่จะคอมเม้นท์หรือบอกต่อ โดยเฉพาะถ้ามันไม่ใช่เรื่องจริงขึ้นมา ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายกับคนที่เราพูดถึงได้ เข้าข่ายการกลั่นแกล้งแบบ Cyber bullying นะคะ ซึ่งมันไม่เป็นธรรมกับอีกฝ่ายเลยด้วย อีกทั้งยังเป็นการสร้างเวรกรรมต่อกันอีกต่างหากนะ ถ้าเขาเอาเรื่องขึ้นมาจริงๆ ไม่ยอมไกล่เกลี่ยด้วยแล้ว อาจโดนข้อหาหมิ่นประมาท ถูกฟ้องร้องกว่า 3 แสนบาทขึ้นไปเลยนะคะ
3. ไม่ก่อดราม่าพาดพิงถึงใคร
เข้าใจว่าการซุบซิบนินทานั้นเป็นเรื่องที่สนุกสนาน สร้างสีสันให้กับชีวิตคนที่ติดโซเชียลได้ แต่สำหรับคนที่โดนพาดพิงขึ้นมา เกิดความเสียหายให้กับชื่อเสียงของเขาแล้ว เขาคงไม่สนุกด้วยอย่างแน่นอน จากที่แค่อยากจะสนุกสนานได้ความบันเทิงเท่านั้น ก็อาจจะกลายเป็นประเด็นดราม่า ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันได้ ถ้าเกิดว่าเป็นคนที่เรารู้จักในชีวิตจริงด้วยแล้ว ก็คงจะเข้าหน้ากันได้ยากยิ่งขึ้น และอาจจะใช้ชีวิตอยู่ได้ยากขึ้นด้วย ถ้าเกิดว่าพรรคพวกของเขาไม่พอใจและพากันเกลียดเราขึ้นมากันหมด ดังนั้นควรตั้งสติเสมอก่อนที่จะคอมเม้นท์ถึงใครนะคะ
4. เห็นใจอีกฝ่ายหนึ่งบ้าง
บางครั้งการที่ใครบางคนกำลังถูกประเด็นดราม่าเล่นงานอยู่ อาจจะไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด เป็นการเข้าใจผิด เขากำลังถูกกลั่นแกล้งอยู่ก็ได้ แต่คนเล่นโซเชียลเดี๋ยวนี้มักใจร้อน ไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น เห็นว่าเป็นดราม่าก็ต่อว่า ด่าทอไปก่อนแล้ว แต่ถึงเป็นเรื่องจริงก็ไม่ควรทำอยู่ดี ซึ่งบางทีมันอาจจะเป็นวันที่เจ็บปวด เสียใจ รู้สึกแย่มากสำหรับเขาพอแล้ว อย่าได้ซ้ำเติมด้วยการใช้ถ้อยคำรุนแรงทำร้ายเขาซ้ำเติมอีกเลย ไม่ใช่ทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันทางใจที่เข้มแข็งพอ จุดจบอาจจะลงเอยด้วยการทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตาย อย่าทำตัวเป็นผู้ร้ายในโลกโซเชียลที่รุมทำร้ายและซ้ำเติมใครเขาเลยนะ
5. ไม่คุกคาม ส่อเสียดทางเพศ
ในโลกของโซเชี่ยล เรามักจะพบเจอคนที่สวยหล่อ ตรงสเปค ถูกใจ รูปร่างดีมากเสียจนอยากจะพูดคุยหรือแซวเพื่อความสนุกสนานไม่ได้เลยจริงๆ แต่ในความสนุกสนานนั้นบางทีก็มีความเกินเลยล้ำเส้นจนเกินไปไหม? มากจนเข้าข่ายการคุกคามทางเพศหรือเปล่า? ดังที่บางทีก็มีกระแสใช้ถอยคำลามก อนาจารคอมเม้นท์กับบุคคลสาธารณะ หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นต้น ซึ่งมันไม่ใช่พฤติกรรมที่ดีเลยสักนิด ไม่สุภาพและไร้มารยาทแบบสุดๆ ด้วย ลองคิดดูว่าถ้าเจอเขาต่อหน้าแล้วใช้ถ้อยคำเหล่านี้ คุณจะกลายเป็นบุคคลที่ดูน่ารังเกียจหรือเปล่าล่ะ? ให้เป็นคนสนุกแค่ไหน ก็อย่าเกินเลยจนกลายเป็นคนที่ชอบคุกคามทางเพศจนไม่ยั้งคิดเลยดีกว่าค่ะ
6. แสดงความคิดเห็นในเชิงบวกและสร้างสรรค์ดีกว่า
การแสดงทัศนคติในเชิงลบกับสิ่งต่างๆ บ่อยจนเกินไป ก็จะเพาะบ่มนิสัยให้เรากลายเป็นคนที่คิดลบ คิดอะไรไม่ดีจนติดเป็นนิสัยได้นะคะ ถึงแม้จะรู้สึกสนุกเวลาที่พิมพ์ไปโดยคิดว่ามันเป็นแค่บนโซเชียล แต่ความคิดเหล่านี้มันก็กลั่นกรองออกมาจากใจของเราอยู่ดีไม่ใช่หรือไง ยิ่งถ้าใครมาเห็นเข้ามารู้เข้า อาจจะคิดว่าเราเป็นคนที่มีจิตใจที่ไม่ดีโดยตัดสินจากสิ่งที่เราโพสต์ในแง่ลบเอาไว้ก็ได้ แต่การโพสต์ความคิดในเชิงบวกแง่บวกอาจจะถูกมองว่าเป็นคนโลกสวย แต่ก็โลกสวยก็น่าอยู่กว่าโลกที่หมองหม่น เต็มไปด้วยความคิดแง่ลบ และดราม่ากว่ากันเยอะเลยนะคะ หรือถ้าทำไม่ได้ไม่ต้องโพสต์อะไรเลยก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกันค่ะ
ใครจะใช้โซเชียลแบบไหนก็แล้วแต่เขาเถิด ถ้าเขาไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับเรา เราควรแก้ไขและปรับปรุงที่ตัวเองดีกว่า โดยเฉพาะการใช้สื่อโซเชียลมีเดียแบบทำให้ตัวเองและผู้อื่นเดือดร้อน เกิดความไม่สบายใจทั้งเขาและเรานั้นไม่ใช่เรื่องดีจริงๆ ถึงจะควบคุมคนอื่นไม่ได้ แต่อย่างน้อยเราก็ไม่ควรที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมไม่น่าอยู่มากขึ้นก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ
✪ บทความ โดย : Akine_noxx
✿ เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
❀ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา