9 ก.ค. 2020 เวลา 14:27
ทำไมโลกใบนี้ถึงยังต้องการ เชื้อไวรัส (Viruses) ?
คือถ้าบอกว่า ตอนนี้ความต้องการให้ไวรัสและเชื้อโรคต่างๆหายไปได้ ทุกๆคนของอยาไปให้เป็นอย่างนั้นเน้อะ (เราก็อยากนะ)
แต่ถ้าเพื่อนๆลองคิดดูว่าถ้าโลกนี้ไม่มีเจ้าเชื้อไวรัสเลย โลกเราจะเป็นอย่างไร ?
มนุษย์จะอ่อนแอมากเลยไหม ? การพัฒนาการด้านการแพทย์คงจะต่ำ ?
วิชาแพทย์คงจะไม่มีคนเรียนซะเกือบครึ่ง ? มนุษย์คงจะไม่มีบทเรียนไปอีกยาว
Tony Goldberg, epidemiologist ที่ the University of Wisconsin-Madison ได้กล่าวไว้ว่า "หากโลกนี้ไม่มีเชื้อไวรัส บางที พวกเราอาจจะมีชีวิตที่สั้นมาก แค่ 1-2 วัน พวกเราอาจอ่อนแอจนสามารถตายได้จากอะไรเพียงง่ายดาย.
จริงอยู่ที่การเสียชีวิตจากไวรัสนั้นเยอะมาก ในปี 1918 เชื้อ Influencza ได้คร่าชีวิตไปเกือบ 50-100 ล้านคน หรือมากถึง 200ล้านคนที่เสียชีวิตจากโรคฝีดาษ
งั้น ทำไมโลกนี้ถึงควรจะมีเจ้าเชื้อไวรัสต่างๆนี้ละ ?
1.Key of Ecosystem
- ก็คือการ Balance หรือ perfect equilibrium นี้เอง
- จริงๆแล้วเจ้าเชื้อไวรัสนี้ทำลาย พืชผักและสัตว์มากกว่ามนุษย์ซะอีกนะ มนุษย์่ละคือสิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดแล้ว กล่าวโดย Susana Lopez, virologist at the National Autonomous U. Mexico
- มีไวรัสชนิดที่ดีๆอีกมากมายที่ช่วยเหลือเกื้อกูลระบบนิเวศ แต่สิ่งที่มนุษย์มองตอนนี้ก็มีแค่เจ้าตัวร้ายเท่านั้น
- ในตอนนี้มีไวรัสเพียงแค่ 1,000 กว่าชนิดที่ถูกค้นพบ แต่เพื่อนๆรู้ไม๊ว่า มีอีกเกือบล้านชนิดเลยที่อยู่ในระบบนิเวศที่เรายังไม่ค้นพบ (เพียงแค่เจ้า 1,000ชนิดนี้ มารุกรานมนุษย์)
2. Viruses VS Bacteria
- คือจริงๆเจ้าไวรัสเนี่ย มันสามารถฆ่าแบคทีเรียได้เยอะเลยนะ
- ถ้าโลกนี้ไม่มีไวรัสเนี่ย มนุษย์คงจะต้องเผชิญกับแบคทีเรียที่กลายพันธุ์อย่างไม่หยุดยั้ง และก็ต้องมีบทความ "โลกที่ไร้แบคทีเรีย" อีกแน่ๆ 555
- ถ้าโลกนี้ไม่มีเชื้อไวรัสเนี่ย จะเป็นปัญหากับมหาสมุทรเกือบ 90% ก็เพราะเหล่าจุลินทรีย์ต่างๆ (Microbes) ในทะเลเนี่ย ส่วนประกอบหลักๆของเค้าก็คือเชื้อไวรัสนี้ละ
- เจ้า Microbes เล็กๆเหล่านี้ในทะเลยังช่วยผลิต Oxygen ให้เกือบ 50% กับโลกใบนี้เลยนะ !
3. Population control
- แน่นอนว่าเจ้า Virus มันต้องมี Host เนอะ
- แล้ว Host ที่พวกมันชอบเนี่ยก็คือ ประเภทของสิ่งมีชีวิตที่มากล้นเกินไปนั้นเอง หรือ overpopulated
- นั้นก็เพราะว่าการเพิ่มขึ้นของประชากรในสายพันธุ์ต่างๆ รวมถึงมนุษย์เนี่ย แปลว่า ณ ตอนนั้นเนี่ย สิ่งแวดล้อมต่างๆ กำลังอุดมสมบูรณ์มากๆ และสิ่งมีชีวิตประเภทนี้ (specie) กำลังเจริญพันธุ์ได้ดี เหล่าน้องๆ Virus ก็ต้องขึ้นรถบัสขบวนนี้ไปด้วยยย
- สุดท้ายการครอบครองร่างของไวรัสก็ทำให้เกิดการเสียชีวิตนั้นเอง
- แต่ลองคิดเล่นๆดูนะว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีไวรัส แล้วเผ่าพันธุ์ใดอันหนึ่งเนี่ยเค้ามีประชากรที่เอ่อล้นมากๆเนี่ย หื้ม....ก็คงจะต้องมีการแย่งชิงกันอยู่ดี ถ้าเป็นมนุษย์คงไม่พ้นสงครามม
4. Virus helps Plant & Animal ยังไง?
- Virus ช่วยให้วัว (cow) หรือสิ่งมีชีวิตที่เคี้ยวเอื้องเนี่ย สามารถได้รับ Cellulose หรือผนังเซลล์พืชจากการกินหญ้าเนี่ย ให้เป็นน้ำตาลนั้นเอง
- ก็คือถ้าไม่มีการทำงานของไวรัส น้องวัวเนี่ยไม่สามารถเปลี่ยนหญ้าให้เป็นน้ำตาลได้
- หญ้าอ่อนใน Yellowstone National Park ที่มันสามารถเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ร้อนมากๆได้ ก็มาจาก Viruses เนี่ยแหละ ที่ทำปฏิกิริยากับ เชื้อราต่างๆ(fungi) และทำให้หญ้าเหล่านี้สามารถพัฒนาและเติบโตได้ในอุณหภูมิที่ร้อนนนนนนนมากๆ ได้นั้นเอง
- หรือพริกจำพวก jalapeno เนี่ยมีการใช้งานเจ้าเชื้อไวรัสเนี่ยในการกำจัดตัวเพลี้ยต่างๆที่เข้ามาทำลาย และ พวกเพลี้ยต่างๆแน่นอน ชอบกัดกินเจ้าพริกพันธุ์นี้ ที่ไม่มีไวรัสปกป้อง
5. Virus helps Human ยังไงน้ะ?
- สายพันธุ์ไวรัสตับอักเสบ จี หรือ (GB Virus C, HGV) ถึงแม้ว่ามันจะทำร้ายมนุษย์แบบ ไวรัสตับอักเสบ A B C แต่ เพื่อนๆรู้ไม๊ว่า ผู้ป่วยโรค HIV หรือ Ebola ทางการแพทย์เค้าพบว่า ผู้ที่มีเชื้อไวรัส HGV จะมีการเสียชีวิตที่ค่อนข้างช้ากว่าผู้ที่ไม่มี
1
- ไวรัสยังเป็นตัวช่วยสำคัญใน Phage therapy จากการทดลองของสหภาพโซเวียตในปี 1920 มีการใช้เชื้อไวรัสให้ไปต่อสู้กับแบคทีเรีย และทำให้เราสามารถระบุเชื้อแบคทีเรียในร่างกายมนุษย์ได้
- ไม่ใช่แค่ ไวรัสสามารถทนต่อ Bacteria ได้ดี แต่ยังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อีกต่างหากนะ
- คือถ้ายา Anitibiotic หรือยาปฏิชีวนะไม่สามารถรักษาในโรคนั้นได้ การใช้ไวรัสในการรักษา ก็คงเป็นทางเลือกสุดท้าย
- เชื้อไวรัสนี้เองยังมีผลในการวิวัฒนาการ (Evolution) ในมนุษย์ด้วยนะ เพราะมันจะแทรกซึเข้าไปใน Gene และ DNA ของพวกเรา แล้วเวลาพวกเราสืบพันธุ์เนี่ย แน่นอนก็จะกลายพันธุ์ไปสู่ลูกๆของเรา (ไม่ได้เป็นในทางที่ไม่ดีซะทั้งหมดน้าาาาา)
ในยุคสมัยนี้ ยังถทอว่านักวิทยาศาตร์เองพึ่งจะเริ่มลงศึกษาลึกเกี่ยวกับไวรัส โดยเฉพาะ การนำใช้ไวรัสในทางรักษาคน และทั้งหมดก็เพื่อการมีวิวัฒนาการ การต้านทานโรคภัย รวมถึเชื้อไวรัสเองด้วย ในมนุษย์ยุคถัดๆไป
เพราะงั้นการที่เราเจอเหตุการณ์ต่างๆที่มาจาก Virus เนี่ย ก็เป็นโอกาสในการเติบโตของมนุษย์ด้วยเช่นกันนะ :) :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา