9 ก.ค. 2020 เวลา 10:46 • ท่องเที่ยว
เก็บตก Hoi An ประเทศเวียดนาม
หลังจากเดินทางไปเที่ยวที่ บานาฮิลล์กลับมา ทางเพจได้เดินทางไปท่องเที่ยวต่อ ที่ฮอยอัน ก็ไม่ลืมเก็บภาพสวยๆ และประวัติคร่าวๆของเมืองฮอยอันกันค่ะ
ฮอยอัน เมืองโบรานอันน่าหลงไหลมีอาคารเก่าแก่ หลายแห่งในเมืองฮอยอัน มีอายุกว่าร้อยปี และแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมจีน
ฮอนอัน เป็นเมืองโบราณของประเทศเวียดนาม ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์กรยูเนสโก และถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของเวียดนาม หลังจากยุครุ่งเรืองของย่านการค้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในศตวรรษที่16 และ17 ผ่านพ้นไป ฮอยอัน จึงเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ที่เต็มไปด้วย สถาปัตยกรรมเมืองเก่า ศึ่งแสดงออกถึงการผสมผสานความเจริญ จากชาติตะวันตกและอารยธรรมของโลกตะวันออกได้อย่างลงตัว
วันที่ทางเพจเดินทาง ซึ่งถือว่าโชคดีมาก ซึ่งตรงกับเทศกาล Tet (เต็ด) หรือเรียกกันว่าวันขึ้นปีใหม่ของเวียดนามนั่นเองค่ะ
วันปีใหม่หรือวันตรุษจีนเวียดนาม แปลว่าเทศกาลแห่งรุ่งอรุณแรกของปี ดอกไม้มีความสำคัญมากเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลปีใหม่ ต่คือดอก Hoa dao (ฮวา ด่าว) และดอก Hoa mai (ฮวา มาย) เป็นดอกไม้ประจำเทศกาล ประชาชนจะหาซื้อดอกไม้และไปประดับ ตกแต่งบ้านค่ะ
และชาวเวียดนามถือว่า วันนี้เป็นวันที่สำคัญที่สุดค่ะ โดยจะนับเริ่มต้นขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนจะถึงวันขึ้นปีใหม่ตามจันทรคติ คืออยู่ระหว่างปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์
เขาจะมีการเฉลิมฉลองกัน ประมาณ 3-7 วัน เทศกาลนี้เป็นการฉลองในภาพรวมทั้งหมด ของความเชื่อในเทพเจ้า ลัทธิเต๋า ขงจื้อ และศาสนาพุทธ รวมถึงการเคารพบรรพบุรุษ
อาหารประจำเทศกาลเต็ด ก็จะมีได้แก่ Banh chug ซึ่งเป็นข้าวต้มของเวียดนาม คล้ายๆกับของไทยค่ะ รสชาติไม่ต่างกันมากนัก โดยรวมถือว่าอร่อยมากค่ะ
ข้อห้ามในเทศกาลเต็ดของเวียดนาม
ห้ามพูดไม่สุภาพ ห้ามทวงหนี้ยืมเงิน หรือแม้แต่ห้ามพาคนที่ไม่รู้จักหรือไม่สนิทเข้าบ้านก่อน เพราะเขาเชื่อว่าจะนำความเดือดร้อน และพบกับความชั่วร้ายในปีนั้นๆค่ะ
หวังว่าจะเป็นข้อมูลเล็กๆน้อยๆสำหรับใครที่คิดอยากจะไปท่องเที่ยวที่เวียดนาม ลองไปท่องเที่ยวที่ฮอยอันนะค่ะ รับรองเพื่อนต้องชอบมากๆแน่นอนค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจากทางอินเตอร์เนต และประสบการณ์ของทางเพจจ้า
โฆษณา