9 ก.ค. 2020 เวลา 17:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
XB-1 ทายาทเครื่องบิน Concord เตรียมออกทะยาน 7 ตุลาคมนี้ 😉✈️
และนี่คือเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่จะกลับมาสร้างความหวังในการคืนชีพเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงหลังจากเครื่องบิน Concord เลิกบิน
XB-1 เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงต้นแบบที่ไม่ใช่เครื่องบินทางทหาร
"Boom" บริษัท Startup ด้าน Aerospace ที่เริ่มกิจการมาตั้งแต่ปี 2014 เตรียมทำการบินทดสอบเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงต้นแบบ "XB-1" ของตนในวันที่ 7 ตุลาคมนี้
ซึ่งเจ้า XB-1 นี้จะเป็นทดสอบคอนเซปการออกแบบเครื่องบินโดนสารเชิงพาณิชย์ในอนาคตของ Boom ที่เรียกว่า "Overtrue"
ภาพคอนเซปของเครื่อง Overtrue เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงรุ่นถัดไป
ซึ่งเข้า XB-1 นี้ยังมีความพิเศษตรงที่จะเป็นการทดสอบเที่ยวบินที่เรียกว่า 100% carbon neutral หรือก็คือไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศเพิ่มเลย
เขาทำได้ยังไง?
ก็ด้วยความร่วมมือกับ Prometheus Fuels บริษัท Startup ด้านพลังงานในอเมริกาที่มุ่งพัฒนาเชื้อเพลิงทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลในราคาที่แข่งขันได้กับเชื้อเพลิงฟอสซิลเดิม
ภาพการทดสอบเครื่องยนต์ของ XB-1 ด้วยเชื้อเพลิง carbon neutral ของ Prometheus Fuels
ซึ่งเชื้อเพลิงทดแทนของ Prometheus Fuels นี้สังเคราะห์ขึ้นจากน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยใช้พลังงานในการสังเคราะห์เชื้อเพลิงที่ Prometheus Fuels อ้างว่าใช้จากพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด ซึ่งก็จะทำให้ได้เป็นเชื้อเพลิงแบบ carbon neutral
ปัจจุบันข้อมูลความก้าวหน้าในเวปไซด์ของ Boom ก็ได้เผยแพร่ภาพความก้าวหน้าการผลิตของ XB-1 ซึ่งก็มีความคืบหน้าพอสมควร
ภาพความคืบหน้าการผลิต
สำหรับเจ้า XB-1 นั้นประกอบด้วยเครื่องยนต์ J85 ของ GE 3 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องแบบ low Noise Turbo Fan ให้กำลังขับเครื่องละ 12,300 ปอนด์
เครื่องยนต์ J85 ของ GE
ทั้งนี้ XB-1 ยังเป็นรุ่นต้นแบบเพื่อทดสอบคอนเซปการออกแบบและประสิทธิภาพการบินก่อนที่จะนำข้อมูลมาใช้ในการออกแบบ Overtrue เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงเพื่อบินให้บริการจริงต่อไปในอนาคต
ภาพคอนเซปของ Overtrue ซึ่งจัดเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กแบบพรีเมี่ยม
สำหรับ Overtrue นั้นวางคอนเซปไว้ให้เป็นเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงขนาดเล็กแบบพรีเมี่ยม ซึ่งจะสามารถลดเวลาเดินทางได้เกือบครึ่งเลยทีเดียว อย่างเช่น เที่ยวบินจากสิงคโปร์ไปดูไบนั้นจะใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงจากเดิม 7 ชั่วโมง
โดยในปี 2017 สายการบิน Japan Airline ก็ได้ร่วมลงทุนใน Boom กว่า 300 ล้านบาท และได้สั่งจองเครื่องบินโดยสารล่วงหน้ากว่า 20 ลำ
ก็น่าสนใจและคอยรอดูผลการบินทดสอบเลยครับ หวังว่าจะได้เห็นตัวแทนของเครื่องคอนคอร์ดที่จะพาเราไปอีกมุมโลกได้รวดเร็วขึ้น แถมยังเป็นการบินแบบรักษ์โลกเสียด้วย 😃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา