10 ก.ค. 2020 เวลา 03:18 • ประวัติศาสตร์
“Barbie” ตุ๊กตาสุดฮิตที่มีต้นกำเนิดมาจากตุ๊กตา “ดาวยั่ว” จากเยอรมนี
ตุ๊กตา Barbie น่าจะเป็นของเล่นที่เป็นที่หมายปองของเด็กผู้หญิงหลายๆ คน และจนถึงทุกวันนี้ Barbie ก็ยังคงเป็นของเล่นสุดฮิตสำหรับเด็กสาว
แต่ประวัติและที่มาของตุ๊กตานี้ก็นับว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
ในปีค.ศ.1956 (พ.ศ.2499) “Ruth Handler” นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกัน ได้เดินทางไปเที่ยวยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และ Barbara ลูกสาวของ Handler ก็เกิดไปสะดุดตากับตุ๊กตาเยอรมันที่ชื่อ “Lilli”
Handler ได้ซื้อ Lilli ให้ลูกสาว โดยเธอซื้อตุ๊กตานี้มาสามตัว และก็เกิดปิ๊งไอเดียบางอย่าง และนำความคิดที่ว่าบางทีตุ๊กตาลักษณะนี้น่าจะขายได้ ไปปรึกษากับสามีผู้เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ
Ruth Handler
ในปีค.ศ.1959 (พ.ศ.2502) บริษัท Mattel ซึ่ง Handler เป็นผู้บริหาร ก็ได้ออกตุ๊กตาลักษณะคล้ายคลึงกับ Lilli และก็สร้างความตื่นเต้นให้เด็กสาวทั่วประเทศ
แต่สำหรับ Lilli ผู้ที่เป็นต้นแบบของ Barbie นั้น ก็มีประวัติและเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย
Lilli ถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ.1952 (พ.ศ.2495) โดยเริ่มจากการเป็นการ์ตูนในนิตยสาร ซึ่งตัว Lilli นั้นก็ไม่ใช่ผู้หญิงที่เรียบร้อย เป็นกุลสตรี หากแต่เป็นผู้หญิงก๋ากั่น เจ้าเล่ห์ ผู้ที่ทำงานเป็นเลขานุการ แต่มักจะออกเดทกับผู้ชายที่แก่กว่าเพื่อหวังเงิน
Lilli
Lilli นั้นเป็นผู้หญิงกล้าแสดงออก เซ็กซี่เกินผู้หญิงยุคเดียวกัน การแต่งตัวก็ดูโป๊
Lilli นั้นได้รับความนิยมมากจนร้านค้าต่างๆ เริ่มทำสินค้าเกี่ยวกับ Lilli รวมทั้งตุ๊กตา Lilli และก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
สำหรับ Barbie ที่ผลิตโดยมีต้นแบบจาก Lilli นั้น ได้มีการปรับปรุงเล็กน้อย เช่น สามารถขยับเท้าได้และก็เอาต่างหูออก
ส่วนชื่อ Barbie นั้น ก็มาจากชื่อของ Barbara ลูกสาวของ Handler และ Barbie ก็กลายเป็นของเล่นฮอตฮิตที่เด็กผู้หญิงทั่วโลกต่างอยากได้
แต่ในปีค.ศ.1961 (พ.ศ.2504) Barbie ก็ถูกบริษัทผู้ผลิตตุ๊กตา Lilli ฟ้องข้อหาเลียนแบบและละเมิดสิทธิบัตร แต่ก็ได้มีการตกลงกันนอกศาล และในปีค.ศ.1964 (พ.ศ.2507) บริษัท Mattel ก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์ของ Lilli
หลังจากนั้น Barbie ก็ได้กลายเป็นตำนานแห่งวงการของเล่น แต่ก็ไม่วายมีข่าวเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตุ๊กตา Barbie ให้มีรูปร่างที่ผอมเกินไปจนเด็กๆ เลียนแบบ รวมถึงบางคนยังกล่าวหาว่า Barbie ทำให้เด็กหญิงมีทัศนคติไม่ดีต่อรูปร่างของตนเอง
แต่จะอย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ Barbie ก็ยังคงโลดแล่นอยู่ในโลกธุรกิจและเป็นของเล่นในตำนานที่เชื่อว่าเด็กหญิงเกือบทุกคน น่าจะต้องเคยอยากมีไว้ในครอบครองซักตัว
โฆษณา