10 ก.ค. 2020 เวลา 06:38 • ดนตรี เพลง
"Love Song" บทเพลงรักจากวงร็อคในนามอัจฉริยะนักประดิษฐ์ Tesla ⚡
วันนี้มากับ Tesla ที่ไม่ใช่ยี่ห้อรถยนต์ไฟฟ้าของ Elon Musk มหาเศรษฐีนักประดิษฐ์คนดังแห่งยุคสมัย คนที่เคยปล่อยจรวด "Falcon Heavy" ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ แล้วกลับมาลงจอดบนพื้นอีกครั้งอย่างสง่างามให้ได้เห็นกันเป็นขวัญตา
แต่ Tesla นี้คือวงเฮฟวี่เมทัลหนุ่มผมยาวจากเมืองซาคลาเมนโต้ สหรัฐอเมริกา ที่เริ่มมีชื่อเสียงมาจากกลางยุค 80s กับอัลบั้มที่มีชื่อออกไปในทางฟิสิกส์ว่า "Mechanical Resonance" ซึ่งก็ดูสอดคล้องกันดีกับชื่อวงที่ตั้งตามชื่อของสุดยอดนักประดิษฐ์อเมริกันเชื้อสายเซอร์เบียนาม Nikola Tesla เหมือนกับชื่อบริษัทรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง
"Love Song" เป็นผลงานเพลงที่โด่งดังที่สุดของ Tesla อยู่ในอัลบั้มที่สองของวงที่ชื่อ "The Great Radio Controversy" ซึ่งออกมาในปี 1989
จะเห็นว่าวง Tesla มีคอนเซ็ปต์ในการตั้งชื่ออัลบั้มและการแต่งเพลงให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตจริงของ Nikola Tesla อยู่ด้วย
อย่างชื่ออัลบั้มที่สองนี้ก็มาจากการโต้แย้งกันในแวดวงวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่ว่า Nikola Tesla นั้นก็คือผู้ประดิษฐ์เครื่องรับส่งวิทยุเป็นคนแรก ไม่ใช่ Guglielmo Marconi อย่างที่พวกเราเคยได้รับรู้กัน
เพลงนี้เป็นร็อคบัลลาดที่สมบูรณ์แบบ มีเสียงกีต้าร์สำเนียงบลูส์ร็อคที่โดดเด่นชวนจดจำยิ่ง เริ่มต้นจากเสียงกีต้าร์ไฟฟ้าที่ฟังดิบ ๆ แต่มีเสน่ห์แบบเก่า ๆ ในท่อนอินโทร ตามมาด้วยเสียงกีต้าร์อะคูสติกที่ควงคู่มากับเสียงร้องโทนสูงของ Jeff Keith นักร้องนำนั้น ก็ได้อารมณ์ชวนฟังเสียนี่กระไร
และเมื่อเครื่องดนตรีทุกชิ้นได้เข้ามาประสานเสียงอย่างครบถ้วนแล้ว ก็ทำให้คนฟังถึงกับต้องร้อง"ว้าววว" กันเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อนับจากช่วงโซโล่กีต้าร์อันเสมือนเป็นไคลแม๊กซ์ของบทเพลงเป็นต้นไปแล้ว เรียกได้ว่า"จัดเต็ม"สมศักดิ์ศรีวงเฮฟวี่เมทัลชื่อดังจากยุค 80s เป็นอย่างยิ่ง
เพลงนี้ขึ้นไปได้ถึงอันดับ 10 บนชาร์ท Billboard Hot 100 ซึ่งก็ไม่ง่ายเลยสำหรับเพลงในแนวนี้ ถึงแม้ว่าในยุคนั้นดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัลจะเป็นหนึ่งในดนตรีกระแสหลักด้วยก็ตามที
วันนี้ในอดีตเมื่อปีค.ศ.1856 เป็นวันเกิดของ Nikola Tesla จึงเป็นโอกาสอันดีให้รำลึกนึกถึงเขาในแบบของเพจ "เพลงนั้น" เอง
🎹
โฆษณา