10 ก.ค. 2020 เวลา 07:10 • บันเทิง
#นักสะสมโมเดลรถที่มากสุดในโลก
Nabil Karam ชาวเลบานอน ได้ถูกบันทึกจากกินเนสส์บุ๊คเมื่อปี 2017 ว่าเป็นผู้ที่สะสมโมเดลรถมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวน 37,777 คัน และ Diorama model ถึง 577 ชุด
( Diorama model ก็คือฉากจำลองที่ไว้ใช้ประกอบเนื้อเรื่อง สำหรับการตั้งโมเดลต่างๆ)
อดีตแชมป์แข่งรถซิ่ง Nabil Karam ที่มีชื่อในวงการว่า บิลลี่ ได้สร้างพิพิธภัณฑ์ Billy Karam ขึ้นมาโดยมีขนาดพื้นที่ 1,500 เมตร มี 2 ชั้น เพื่อรองรับโมเดลที่เขาสะสมมาทั้งชีวิต โดยส่วนใหญเป็นรถสปอร์ต รถแข่ง รวมไปถึงถ้วยรางวัลและของที่ระลึกอีกมากมายสมัยที่เขาเป็นนักแข่งรถ
"ผมซื้อรถคันแรกตอนผมอายุ 31 เพราะผมชอบในความเร็วและการแข่งรถ" Nabil Karam เกริ่นถึงที่มา
“ผมรู้ดีว่ามันอาจจะช้าไป แต่เป็นเพราะผมไม่เคยได้รับการซัพพอตเรื่องนี้จากครอบครัวเลย อาจเป็นเพราะครอบครัวเป็นห่วงผมเรื่องความอันตรายถึงการแข่งรถ"
"ผมรักรถมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว และสะสมโมเดลรถเล็กมาตั้งแต่เด็ก ผมจำได้ดี ผมเคยประดิษฐ์โมเดลรถ รถไฟและเรือจากการทำด้วยไม้ และเป็นอีกครั้งที่ครอบครัวผมไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้"
"เมื่อผมโตขึ้นผมพยายามคิดถึงความฝันสมัยเด็กๆ แต่แล้วผมก็ตัดสินใจลงแข่งขันรถในเลบานอน มันอาจจะดูช้าไปสักหน่อย และนั่นคือจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ หลังจากผมเริ่มคว้าแชมป์รถซิ่งและได้เหรียญรางวัลทุกปี
ผมซื้อรถคันที่ 2 ในปี 1986 มันเป็นรถปอร์เช่ ในตอนนั้นผมชนะเลิศที่เลบานอน มา 8 สมัยติดต่อกัน”
หลังจากนั้น Nabil Karam ก็ได้เริ่มสะสมโมเดลรถเกือบทุกชนิด และสร้างพิพิธภัณฑ์ Billy Karam เพื่อไว้โชว์
"ผมสะสม Diorama model 577 คอลเลกชั่น ผมทำด้วยมือตัวเอง สิ่งเหล่านี้แสดงถึงเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกได้เป็นอย่างดี
ผมเลยตัดสินใจสร้างพิพิธภัณ์ขึ้นมา เพื่อรองรับมัน รวมถึงโมเดลรถมากมายถึง 37,777 คัน ผมใช้เวลาสะสมเป็นเวลา 30 ปี”
สำหรับ Nabil Karam เดิมทีเคยถูกกินเนสส์บุ๊ค เก็บสถิติไปแล้วเมื่อปี 2009 จากสถิติผู้ที่สะสมโมเดลรถมากสุดในโลก 22,222 คัน
และปี 2013 ก็ทำลายสถิติตัวเองอีกครั้งด้วยจำนวน 27,777 คัน จนล่าสุดปี 2017 ด้วยจำนวนที่มากขึ้นอีก 37,777 คัน
"ทุกๆคนสามารถเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์ Billy Karam ได้ฟรี เพราะผมไม่ได้สร้างเพื่อหาเงินอยู่แล้ว"
"สุดท้ายผมอยากจะส่งสารนี้ผ่านกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักความเร็วว่ามันมีความเสี่ยง และผมไม่สนับสนุนให้เด็กๆเล่นกีฬาชนิดนี้"
โฆษณา