10 ก.ค. 2020 เวลา 07:57 • ปรัชญา
ข้อคิดจากพี่เสก
เห็นรูปนี้แล้วอย่าเพิ่งตกใจครับ55555
แต่ถ้าหลายคนเคยดูคลิปนี้ก็คงได้ยินเสียงออกมาจากรูปเหมือนผมแหละครับ5555
รูปจากคลิปไลฟ์ของพี่เสกโลโซ
ในไลฟ์นี้แกพูดว่า
“ จะว่าไปเชิงเทียนกูก็สวยดีเหมือนกัน “
ทำให้กลายเป็นไวรัลขึ้นมาเพราะก่อนหน้าแกเพิ่งด่าอะไรสักอย่างไปแหมบๆแต่แล้วก็มาชมเชิงเทียนตัวเองซึ่งเป็นการเปลี่ยนอารมณ์ที่ฉับพลันมากครับ555
ผมเองเขียนไปยังขำไปเลย5555555
แต่ว่านอกจากเรียกเสียงหัวเราะแล้วผมคิดว่ามันกลับให้ข้อคิดดีๆอย่างหนึ่งขึ้นมาโดยที่หลายคนไม่คิดเลยว่ามันจะมี :)
คนเรามักจะมองข้ามสิ่งต่างๆรอบตัวไปที่เราคิดว่าเป็น
สิ่งเล็กๆน้อยๆที่เรารู้สึกไม่สำคัญ
ซึ่งเอาจริงๆเป็นเรื่องธรรมดาครับเรื่องนี้อธิบายในทางวิทยาศาสตร์ได้ครับ :)
สมองคนเราจะมีระบบหนึ่งที่ชื่อว่า RAS
(Reticular Activating System)
2
ซึ่งมันทำหน้าที่สลับสายและส่งข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้ง5ที่ผ่านเข้ามาไปตามจุดที่เกี่ยวกับสมองเพื่อประมวลผลต่อไป
ซึ่งแน่นอนวันๆนึงเราเห็นอะไรต่างๆมากมายแต่ว่าการมองเห็นนั้นจริงๆแล้ว
“ เรามองเห็นด้วยสมองครับ “
ดวงตาของเราเป็นเพียงสิ่งที่รับแสงจากข้างนอกเข้ามา
สิ่งที่ทำให้เราสามารถมองเห็นได้จริงๆคือสมองส่วนท้ายที่ทำหน้าที่ประมวลภาพชื่อว่า optical lobe
ต่างหากครับ
และการมองเห็นมีกฏอยู่ข้อนึงที่ควรรู้ไว้เลยครับ
“ สมองจะเห็นเฉพาะสิ่งที่เรากำลังมองหาครับ “
การมองเห็นเฉพาะสิ่งที่สำคัญมีความจำเป็นต่อการอยู่รอดของมนุษย์มากเลยนะครับ
ไม่งั้นธรรมชาติคงไม่สร้างระบบ RAS ขึ้นมาหรอกครับ
RAS มีฟังก์ชันหลักๆคือทำหน้าที่เหมือนโอเปอเรเตอร์อย่างที่ผมบอกไปมันคอยสลับข้อมูลที่ได้รับจากภายนอกและส่งไปให้เรารับรู้
แต่ข้อมูลมันมีมากซะเหลือเกิน RAS จึงทำหน้าที่
“ คัดกรอง “ สิ่งที่มันคิดว่าไม่สำคัญออกไปไม่ให้เรารับรู้เพราะมันไม่อยากให้เราต้องเอาสมองไป “ ยุ่ง “
กับสิ่งที่มันเห็นว่าไม่สำคัญนั่นเอง
แล้วสมองอยากให้เราเห็นอะไรบ้างล่ะ ?
มีหลักๆอยู่ 2 อย่างครับ
1. สิ่งที่มีผลต่อการอยู่รอดของเรา
ถ้าสงสัยลองมองภาพต่อไปนี้อย่างเร็วๆแล้วตอบว่ามองเห็นภาพไหนก่อนเป็นอันดับเเรกนะครับ
ขออนุญาติยืมรูปจากหนังสือ “ สมองเศรษฐี “ เขียนโดยคุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นะครับ
เห็นสิงโตก่อนใช่ไหมครับ ?
เพราะว่า RAS คิดว่าสิงโตสำคัญสำหรับเรา
เพราะมันอันตรายต่อเรา มันอาจจะขย้ำเราได้
เราจึงต้องเห็นมันก่อนเพื่อที่จะหนีได้ทัน
และถ้าหากคุณหิวก็อาจจะเห็นรูปเบอร์เกอร์ต่อมา
เพราะอาหารก็สำคัญสำหรับเราเช่นกัน
พอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมครับ
งั้นเราไปต่อกันที่อย่างสุดท้ายครับ
2.สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง
เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมคนที่มุ่งมั่นมากๆกับงานหรืออะไรสักอย่างเขาถึงไม่ค่อยสนใจใครเลย ?
นั่นก็เพราะเขามองเห็นเป้าหมายของตัวเองและมุ่งหน้าไปหามันอย่างเต็มกำลังไงครับ!
ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าคุณอยากมีรถขับสักคันและคุณต้องการมันมากๆเพราะไม่อาจทนกับการนั่งรถไฟฟ้าที่ต้องฝ่าฝูงชนมากๆได้อีกต่อไป
คุณก็จะหาทางเก็บเงินหาเงินเพื่อจะซื้อรถให้จนได้
เพราะ “ คุณต้องการมันจริงๆ “
1
เอาจริงๆนี่ถือเป็นเรื่องดีครับเพราะหากเป้าหมายเราชัดเจนมากๆ RAS ก็จะเป็นหนึ่งในส่วนช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง
แต่สิ่งที่ผมจะบอกคืออย่างนี้ครับ
4
บางครั้งคนเราก็มัวแต่มุ่งหน้าไปหาเป้าหมายที่บางครั้งมันก็ไม่ได้สำคัญขนาดนั้น
บางคนตั้งใจทำงานเพื่อจะซื้อบางสิ่งที่ราคาสูงมาเพื่อยกระดับตัวเองในฐานะทางสังคมบ้าง
หรือเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของตัวเองบ้าง
โดยบางครั้งก็ลืมมองไปว่า
“ จริงๆแล้วตรงหน้าเราก็มีของดี “
บางคนต้องการมีรถแพงๆขับเพื่อที่จะได้เป็นไฮโซ
ในขณะที่บางคนแค่ต้องการรถสักคันเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินไปทำงานทุกวัน
บางคนต้องการซื้อบ้านหลังใหญ่ๆเพื่อที่จะได้ยกระดับทางสังคมให้ตัวเองในขณะที่บางคนต้องการเพียงแค่ห้องเล็กๆพอให้ซุกหัวนอน
บางคนต้องการที่จะผอมหุ่นดีจึงเสียเงินจำนวนมากไปซื้อยาลดความอ้วนมากินหรือไปทำศัลยกรรมร่างกายในขณะที่บางคนอาจะต้องการเงินพอซื้อแค่รองเท้าผ้าใบสักคู่เพื่อที่จะได้ออกกำลังกายให้แข็งแรง
ลองหยุดมองไปที่เป้าหมายที่บางครั้งมันก็ไม่จำเป็น
และลองมองกลับมาตรงหน้าตัวเองว่ามีอะไรบ้าง
สิ่งที่เรามีและคิดว่าน้อยอาจเป็นสิ่งที่คนอื่นต้องรอคอยทั้งชีวิตกว่าจะได้มันมา
และหากเราเหนื่อยกับการวิ่งสู่สิ่งที่ต้องการตรงหน้า
ลองหยุดสักพักนึงแล้วมองไปรอบๆตัว
แล้วคุณก็จะพบว่า....
“ จะว่าไปแล้ว ข้างทางนี่กูก็ว่าสวยดีเหมือนกันนะ :) “
3
Photo from Matadornetwork.com
แน่นอนครับผมต้องจากไปพร้อมคำคมเช่นเคย
แต่วันนี้จะขอเอาวลีเด็ดของพี่เสกมาอีกครั้ง
ผมเชื่อว่าหลังจากอ่านบทความนี้
คุณอาจจะมองคำพูดนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป :)
จะว่าไปแล้ว...เชิงเทียนกูก็สวยดีเหมือนกัน
- เสก โลโซ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ :)
- จักรภัทร :)
ขอขอบคุณหนังสือ “ สมองเศรษฐี “
เขียนโดยพี่ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร
ที่ให้ข้อมูลเรื่อง RAS
ที่ผมได้นำมาเขียนในบทความนี้ครับ
:)
โฆษณา